Vietcombank: Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

author 09:38 10/11/2023

(VietQ.vn) - Chi bộ là tổ chức cơ sở, là hạt nhân hệ thống chính trị cơ sở, đồng thời cũng là nơi đảng viên sịnh hoạt nhiều nhất. Thông qua sinh hoạt chi bộ để thực hiện nhiệm vụ chính trị, đồng thời bộc lộ tính cách, sở trường, thế mạnh cũng như thiếu sót, khuyết điểm của đảng viên. Từ chi bộ, đảng viên có điều kiện rèn luyện, phấn đấu, từng bước giữ gìn, nâng cao phẩm chất đạo đức, bản lĩnh, lập trường cách mạng. Chi bộ là hạt nhân, hạt nhân tốt thì Đảng khỏe mạnh và hoàn thành nhiệm vụ lãnh đạo đất nước.

Bác Hồ viết: “Đảng mạnh là do các chi bộ mạnh. Chi bộ mạnh là do các đảng viên hăng hái và gương mẫu”. Chất lượng sinh hoạt chi bộ là một trong những yếu tố quan trọng quyết định kết quả công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.   

Sinh hoạt chi bộ là công việc định kỳ hàng tháng. Tuy nhiên một số chi bộ sinh hoạt nhưng không có nhiều nội dung cần thiết cho đảng viên, chưa kiểm điểm đánh giá những việc đã làm được, chưa làm được một cách khách quan, còn cả nể, chưa phê bình đến nơi đến chốn các sai sót.  Tình trạng họp chi bộ không phát biểu ý kiến hoặc không được nói, không dám nói cũng có nghĩa là không dám đấu tranh phê bình và tự phê bình.

Tự phê bình và phê bình là quy luật tồn tại và phát triển của Đảng. Có tự phê bình và phê bình mới tìm ra những căn bệnh đang phá hoại cơ thể của Đảng, bắt đúng bệnh sẽ tìm được đúng thuốc để chữa trị. Đánh giá chưa đúng mức tầm quan trọng cũng như tác dụng của sinh hoạt chi bộ, nhiều đảng viên cảm thấy mệt mỏi, ngại sinh hoạt chi bộ.

Để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, xin đề xuất các cấp ủy quan tâm làm tốt một số nhiệm vụ, giải pháp sau:

Một là, nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của sinh hoạt chi bộ. Việc nhớ lịch họp, chuẩn bị nội dung phát biểu, cân nhắc để biểu quyết tại hội nghị… là những việc bắt buộc phải thực hiện trước khi bước vào cuộc họp chi bộ. 

Hai là, chuẩn bị tốt nội dung cuộc họp. Trước khi sinh hoạt chi bộ, chi ủy cần họp để chuẩn bị nội dung cho cuộc họp chi bộ. Các buổi sinh hoạt chi bộ có thể nói thẳng, nói thật; giải quyết những vướng mắc, những chỗ chưa thống nhất giữa các chi ủy viên. Khi đảng viên đã đã thống nhất, phát ngôn của các đảng viên viên phải tuyệt đối chấp hành ý kiến tập thể đã kết luận, không được nói, viết ý kiến cá nhân trái với ý kiến tập thể. 

Ba là, chú trọng công tác điều hành của người đứng đầu chi bộ, bởi điều hành linh hoạt, giải quyết các phần việc gọn gàng, đúng quy định, khơi gợi được nhiều ý kiến cá nhân, thảo luận kỹ lưỡng, kết luận chuẩn xác và biểu quyết thông qua nghị quyết là những nhân tố quyết định thành công tốt đẹp của một cuộc sinh hoạt chi bộ. Quá trình điều hành sinh hoạt chi bộ cần bảo đảm đúng nguyên tắc tập trung dân chủ; các quyết nghị của chi bộ phải đúng trình tự, thủ tục.

Người chủ trì cần nắm chắc, vững nguyên tắc, có kiến thức về xây dựng Đảng. Đối với những bí thư chi bộ mới được bầu giữ chức vụ thường chưa có nhiều kinh nghiệm cũng như kiến thức về Đảng nên dễ lúng túng, bị động trong điều hành cuộc họp. Theo đó, cần tích cực học tập, nghiên cứu và rèn luyện trong thực tiễn.

Bốn là, phát huy dân chủ, tôn trọng và bảo lưu ý kiến đảng viên và ý kiến thuộc về thiểu số. Việc phát biểu ý kiến tại cuộc họp chi bộ vừa là quyền lợi, vừa là nghĩa vụ của đảng viên, nghị quyết của phiên họp, cũng như các quyết định của chi bộ sẽ đúng đắn nhất khi chúng ta phát huy được quyền dân chủ của đảng viên. Chất lượng sinh hoạt chi bộ tốt, đúng nguyên tắc tập trung dân chủ, cộng với tình thương yêu đồng chí lẫn nhau là cách hiệu quả để phòng và chống nguy cơ suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong Đảng ta hiện nay.

Sinh hoạt chi bộ tại Vietcombank Đắk Lắk

 Toàn thể cán bộ nhân viên Vietcombank Đắk Lắk.

Đảng bộ Vietcombank Đắk Lắk từ lúc hình thành sơ khai là một chi bộ nhỏ với một vài đảng viên đến nay chi nhánh đã phát triển thành một đảng bộ với 63 đảng viên, chiếm khoảng 38% số lượng cán bộ công nhân viên toàn chi nhánh, với 7 chi bộ.

Các buổi sinh hoạt chi bộ luôn được các chi ủy tại chi bộ chuẩn bị rất kỹ về nội dung và hình thức, đảng viên thường xuyên chủ động phát biểu đóng góp, các đồng chí Bí thư chi bộ luôn xác định rõ các vấn đề trọng tâm, trọng điểm, trên cơ sở đó xác định những việc trọng tâm cần làm, những sai sót cần thẳng thắn chỉnh đốn, rút kinh nghiệm. Trong các buổi họp, đảng viên chủ động phát biểu, đánh giá, phê bình và tự phê bình, hoặc các chi ủy viên chủ động đặt câu hỏi cho từng đảng viên để mọi người đều có cơ hội bày tỏ quan điểm của mình.

Ngoài ra, Đảng ủy Vietcombank Đắk Lắk còn tổ chức các buổi sinh hoạt theo chuyên đề, các đảng viên được phổ biến kỹ các nội dung sinh hoạt đồng thời kết hợp các buổi thuyết giảng có sự tham gia của các chuyên viên đến từ Ban Tuyên giáo tỉnh ủy, để toàn thể đảng viên có cái nhìn khách quan, bao quát, cũng như liên hệ thực tiễn với bản thân mình được chuẩn xác hơn. Những buổi học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách, tư tưởng Hồ Chí Minh được truyền tải thông qua từng câu chuyện, thước phim về Người, để từng đảng viên cảm nhận được đạo đức, phong cách, tư tưởng Hồ Chí Minh từ những điều bình dị nhất trong cuộc sống.

Bên cạnh đó, hàng năm Đảng ủy Vietcombank Đắk Lắk luôn đổi mới hình thức sinh hoạt tổ chức các buổi sinh hoạt thực tế, các chi bộ tổ chức các buổi sinh hoạt bằng việc tổ chức đi thực tế thăm quan các địa chỉ đỏ, căn cứ cách mạng, để đảng viên nhận thức được giá trị của hòa bình; cần trân trọng, giữ gìn và phát huy truyền thống cách mạng của cha anh đi trước đã hy sinh vì độc lập tự do của nước nhà; đường lối chủ trương chính sách của Đảng là đúng đắn.

Sau các buổi sinh hoạt chi bộ, đảng viên cảm thấy vừa tham gia một buổi sinh hoạt ý nghĩa, không hình thức mà đi vào thực hiện từng công việc cụ thể, từng nội dung gắn liền với từng nhiệm vụ chính trị, từ đó đưa ra kiến nghị, giải pháp phù hợp nhằm khắc phục kịp thời; qua đó mỗi đảng viên đều nhận thức được vai trò, tầm quan trọng của chi bộ góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức cơ sở Đảng.

Tên tác giả: Đinh Trọng Hùng SN: 19/10/1981

Đơn vị công tác: Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – chi nhánh Đắk Lắk, Phòng Khách hàng bán lẻ

Số điện thoại: 0917.504.338

 Trọng Hùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang