Áp dụng tiêu chuẩn Việt Nam cho thử nghiệm hiệu suất năng lượng và dán nhãn năng lượng

author 16:02 08/11/2023

(VietQ.vn) - Ngày 03/11, Bộ Công Thương đã ban hành công văn và danh mục về việc áp dụng các tiêu chuẩn Việt Nam cho thử nghiệm hiệu suất năng lượng và dán nhãn năng lượng đối với các thiết bị tiêu thụ năng lượng.

Theo tìm hiểu được biết, nhãn năng lượng xác nhận có hình biểu tượng tiết kiệm năng lượng (hay còn gọi là: Ngôi sao năng lượng Việt) được hiển thị trên các phương tiện, thiết bị lưu thông trên thị trường khi những phương tiện, thiết bị này có mức hiệu suất năng lượng bằng hoặc cao hơn mức hiệu suất năng lượng cao do Bộ Công Thương quyết định theo từng thời kỳ.

Nhãn năng lượng so sánh được hiển thị trên phương tiện, thiết bị lưu thông trên thị trường nhằm cung cấp cho người tiêu dùng biết các thông tin về hiệu suất năng lượng của phương tiện, thiết bị này so với các phương tiện, thiết bị cùng loại khác trên thị trường, giúp người tiêu dùng lựa chọn được phương tiện, thiết bị có mức tiêu thụ năng lượng tiết kiệm hơn. Mức hiệu suất năng lượng khác nhau ứng với năm cấp hiệu suất năng lượng tương ứng với số sao in trên nhãn, từ một sao đến năm sao, nhãn năm sao là nhãn có hiệu suất tốt nhất.

Theo Công văn số 7750/BCT-TKNL ngày 3 tháng 11 năm 2023 của Bộ Công Thương, Bộ này áp dụng các tiêu chuẩn Việt Nam cho thử nghiệm hiệu suất năng lượng và dán nhãn năng lượng đối với các thiết bị tiêu thụ năng lượng. Cùng với Công văn này, Bộ Công Thương cũng ban hành Danh mục các tiêu chuẩn Việt Nam áp dụng cho thử nghiệm hiệu suất và dán nhãn năng lượng. Trong đó cũng lưu ý, từ ngày 01/4/2025, các sản phẩm tủ lạnh tủ đông tủ mát, bình đun nước nóng có dự trữ, máy điều hòa không khí không ống gió, máy thu hình, máy tính xách tay, nồi hơi trong các xí nghiệp công nghiệp thực hiện thử nghiệm và đánh giá hiệu suất năng lượng theo tiêu chuẩn mới để đăng ký công bố dán nhãn năng lượng tới Bộ Công Thương.

Cụ thể Danh mục các tiêu chuẩn Việt Nam áp dụng cho thử nghiệm hiệu suất và dán nhãn năng lượng như sau:

Khánh Mai

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang