Nâng cao chất lượng và vẻ đẹp công trình với 'xi măng trong suốt'

author 18:20 09/11/2015

(VietQ.vn) - Điểm khác biệt cơ bản của loại xi măng này và xi măng thường là bên trong cấu trúc của xi măng sau khi thấm nước vẫn cho ánh sáng xuyên qua.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Một nhóm các kỹ sư thuộc công ty Italicementi của Italia đã vừa tạo ra loại “xi măng trong” giúp ánh sáng vào được căn phòng và khiến những bức tường trông giống như những cửa sổ lớn.

Nguyên liệu mới có tên i.light này có hàng chục những hố nhỏ, giúp ánh sáng truyền qua mà không ảnh hưởng tới tình trạng cấu trúc tòa nhà.

Vào những hôm trời nắng, bên trong ngôi nhà được làm bằng loại xi măng này giống như một lưới ánh sáng được bức tường lọc trước khi lọt vào nhà.

Được chế tạo lần đầu tiên tại phòng thí nghiệm Bergamo bởi các nhà khoa học của công ty Italcementi, loại xi măng trong suốt này đang ở bước thử nghiệm mô hình, và được đặt tên là i.light.

'Xi măng trong suốt' có thể tiết kiệm điện năng cho người sử dụng.'Xi măng trong suốt' có thể tiết kiệm điện năng cho người sử dụng

Điểm khác biệt cơ bản của loại xi măng này và xi măng thường là bên trong cấu trúc của xi măng sau khi thấm nước sẽ hình thành dạng hydrat hóa, có cấu trúc rỗng gồm nhiều lỗ li ti, những lỗ nhỏ này vẫn đảm bảo tính bền vững cũng như kết cấu mang tính chỉnh thể của công trình và vẫn cho ánh sáng xuyên qua.

Cấu trúc rỗng hơn bình thường này vừa giúp giảm khối lượng xi măng, vừa giúp tiết kiệm nguyên liệu sản xuất xi măng. Công ty Italcementi đã sử dụng hết 189 tấn vật liệu để tạo nên 3774 tấn xi măng trong suốt và bán trong suốt. Mỗi tấm xi măng trong suốt sẽ có khoảng 50 lỗ nhỏ và độ trong suốt gần 20% còn những tấm bán trong suốt sẽ có khoảng 10% độ trong suốt.

Thái Hà (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang