Nâng cao hiệu quả các chính sách hỗ trợ giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn

author 18:50 15/06/2023

(VietQ.vn) - Thời gian qua, việc ban hành các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp là rất kịp thời, nhưng để chính sách đó nhanh chóng đi vào thực tiễn là vấn đề đang được đặt ra.

Trong bối cảnh thế giới nhiều biến động thì doanh nghiệp Việt Nam nói riêng và nền kinh tế nước ta cũng chịu nhiều ảnh hưởng. Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, quý I/2023, cả nước có gần 34.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới nhưng có tới hơn 60.000 doanh nghiệp đóng cửa từ đầu năm.

Bình quân 1 tháng trong quý I/2023 có gần 19.000 doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động. Trong khi bình quân có gần 20.100 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường. Số lượng doanh nghiệp thành lập mới đã ít hơn số lượng doanh nghiệp rời khỏi thị trường. Đây là một tổn thất lớn, không chỉ về hoạt động của doanh nghiệp, mà còn là vấn đề tăng trưởng lao động, mất việc làm, niềm tin trong nền kinh tế.

Doanh nghiệp dệt may đối mặt nhiều khó khăn về thiếu hụt dòng tiền, không tiếp cận được vốn vay...

Mặt khác, GDP quý I/2023 ước tính tăng 3,32% so với cùng kỳ năm trước, chỉ cao hơn tốc độ tăng 3,21% của quý I/2020 trong giai đoạn 2011 - 2023, con số này thấp thứ 2 trong 13 năm qua. Trong đó, nhiều ngành nghề vẫn đang chật vật tìm lối đi trong việc tăng trưởng.

Ví dụ như với ngành dệt may, trong 3 tháng đầu năm 2023, dệt may ước đạt 8,701 tỷ USD, giảm 18,63% so với cùng kỳ năm 2022. Nhiều doanh nghiệp đang phải giảm giờ làm để duy trì và giữ chân người lao động. Khó khăn phổ biến mà doanh nghiệp đang gặp phải đến từ việc thiếu hụt dòng tiền, không tiếp cận được vốn vay, nhiều doanh nghiệp không được giải ngân, chuyển nợ xấu.

Hay đối với doanh nghiệp ngành xây dựng trong bối cảnh thị trường bất động sản vẫn còn khó khăn, hầu hết nhà thầu xây dựng bị nợ đọng kéo dài do chủ đầu tư dự án mất khả năng chi trả hoặc chây ì trả nợ. Điều này khiến doanh nghiệp xây dựng rơi vào tình cảnh tiến thoái lưỡng nan, nợ ngân hàng, nợ nhà cung cấp, nợ lương nhân viên và cả nợ thuế. Các ngành nghề công nghiệp liên quan đến xây dựng như công nghiệp thép, vật liệu xây dựng, gỗ, nội thất cũng đang lao đao.

Giới chuyên gia cho rằng, trong ngắn hạn, các vấn đề về lãi suất, thuế và đầu tư công cần nhanh chóng được xử lý giúp nền kinh tế trong nước được phục hồi, mở rộng chính sách tài khóa gắn với hiệu quả đầu tư công. Việc giảm lãi suất là cần thiết nhưng đi kèm với hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận; đẩy nhanh Chương trình phục hồi phát triển kinh tế và các gói hỗ trợ doanh nghiệp.

Về dài hạn, cần tiếp tục các chương trình cải cách thể chế và cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, giảm thủ tục hành chính. Yếu tố ổn định pháp lý, các ngành các cấp không điều hành giật cục, mọi sự thay đổi ảnh hưởng đến quyền lợi của doanh nghiệp cần có lộ trình để doanh nghiệp có kế hoạch thích ứng.

Mới đây, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam chủ động thích ứng, phục hồi nhanh và phát triển bền vững, ngày 21/4/2023, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 58 đưa ra nhiều giải pháp hỗ trợ giảm chi phí cho doanh nghiệp tăng cường khả năng tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi.

Ông Nguyễn Quang Huân, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân tư nhân cho rằng, trên thực tế, việc ban hành các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp thời gian qua rất kịp thời, nhưng để chính sách đó nhanh chóng đi vào thực tiễn là vấn đề đang được đặt ra. “Từ những chính sách của Đảng và Nhà nước đi đến thực tiễn phải có những hướng dẫn cụ thể. Thứ hai là cán bộ công chức, những người thực hiện từ cán bộ cơ sở cần nâng cao tinh thần trách nhiệm, vì đó là những người gần doanh nghiệp nhất. Cùng với đó, những chính sách của Bộ, ban ngành thể chế hóa phải phù hợp và dài hạn”, ông Huân nhấn mạnh.

Mai Phương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang