Nâng cao hiệu suất tổng thể nhờ TPM: Bài học từ TCI và SVEAM

author 06:27 23/11/2020

(VietQ.vn) - Một trong những công ty áp dụng TPM thành công phải nhắc tới chính là Công ty TNHH Công Nghiệp Trí Cường và SVEAM.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Duy trì hiệu suất thiết bị tổng thể- TPM (Total Productive Maintenance) là một phương pháp quản lý được áp dụng đầu tiên tại Nhật Bản, sau đó được phổ biến, áp dụng rộng rãi trong các ngành sản xuất công nghiệp trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam. TPM giúp tối đa hóa hiệu suất thiết bị, nâng cao năng suất với một hệ thống bảo trì được thực hiện trong suốt vòng đời của thiết bị, đồng thời nâng cao ý thức và sự hài lòng với công việc của người lao động.

Công ty TNHH Công Nghiệp Trí Cường (gọi tắt là TCI) được thành lập ngày 4/8/2006 chuyên cung cấp băng tải, thiết bị trong nhà máy, thiết kế và chế tạo đồ gá - khuôn mẫu, tích hợp hệ thống tự động hóa cho các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các doanh nghiệp Nhật Bản.

Với phương châm phát triển dựa trên tiêu chí “Chất lượng tạo nên sự vượt trội”, TCI đã không ngừng cải tiến và nâng cao năng lực sản xuất bằng việc đầu tư trang thiết bị hiện đại, tối ưu hóa trong sản xuất và thực hiện quản lý theo ISO 9001: 2008. Không dừng lại ở đó, để tiếp tục nâng cao năng suất chất lượng trong sản xuất, TCI đã hưởng ứng tham gia chương trình áp dụng TPM vào sản xuất của Bộ Công Thương từ tháng 8/2019 và bắt đầu triển khai từ tháng 10 đến tháng 12/2019. Chỉ sau thời gian ngắn áp dụng TPM theo Dự án “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa ngành công nghiệp” của Bộ Công Thương, Công ty đã bước đầu đạt hiệu quả.

TPM giúp tối đa hóa hiệu suất thiết bị, nâng cao năng suất với một hệ thống bảo trì cho doanh nghiệp 

TCI đã nhanh chóng tạo lập nền tảng cho 3 trụ cột triển khai với phạm vi áp dụng tại máy phay CNC 1-2, máy tiện CNC 2 thuộc phòng sản xuất số 1. Ngoài ra, Công ty đã thu được lợi ích về quản lý trực quan, tác phong nền nếp nhân viên, quản lý sản xuất và hiệu quả về mặt năng suất thiết bị. Cụ thể, về tác phong, nền nếp, các hoạt động và kết quả TPM được cập nhật hàng tuần vào nhóm làm việc chung trên mạng Zalo. Người vận hành đãđược phân công trách nhiệm rõ ràng công việc và phạm vi hoạt động nên nỗ lực trong việc chăm sóc bảo dưỡng thiết bị (Trụ cột AM) và duy trì tần suất kiểm tra thiết bị hàng ngày.

Trong thời gian triển khai dự án TPM, Công ty đã khởi động 1 đề tài cải tiến có sự tham gia của trưởng phòng sản xuất 1, quản lý bộ phận bảo dưỡng thiết bị sản xuất 1, tổ trưởng sản xuất, nhóm trưởng CNC và nhân viên bảo dưỡng. Về quản lý sản xuất, TCI đã đào tạo và hướng dẫn các công việc kiểm tra, vận hành thiết bị cho người vận hành thiết bị theo trụ cột AM nên máy móc đã được chăm sóc và bảo dưỡng tốt hơn, sạch sẽ hơn.

Các giải pháp lâu dài đã được áp dụng thay cho các giải pháp tạm thời trước đây như dùng dây thừng để bó tạm các đường ống, dùng giẻ để xử lý các vị trí rò rỉ nước, rò rỉ khí…

Về hiệu quả năng suất, TCI đã giảm được thời gian chuyển đổi sản phẩm thông qua các cải tiến (giảm thời gian rà gá từ 21 phút xuống 15 phút) giúp nâng cao hiệu suất tổng thể thiết bị OEE của máy phay CNC từ 38% (tháng 11) lên 50% (tháng 12) và OEE máy tiện CNC từ 73% (tháng 11) lên 76% (tháng 12). Về hiệu quả an toàn, việc hoạch định lại các dụng cụ cũng như tiêu chuẩn hóa các thao tác tạo mặt bằng hợp lý và rộng rãi hơn, qua đó giúp công nhân di chuyển ít hơn, từ đó tăng tính an toàn cho công nhân khi tham gia tác nghiệp...

Nhằm nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm, Công ty TNHH MTV Động cơ và Máy Nông nghiệp miền Nam (SVEAM) - doanh nghiệp chuyên sản xuất máy móc, thiết bị hàng đầu trong lĩnh vực nông ngư cơ tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á cũng đã áp dụng TPM vào sản suất. Theo đó, trong khuôn khổ chương trình: “Hỗ trợ áp dụng thí điểm công cụ TPM cho các doanh nghiệp ngành Công nghiệp” của Bộ Công Thương cho 24 doanh nghiệp trong giai đoạn 2018-2019, Ban lãnh đạo SVEAM đã đăng ký tham gia chương trình từ tháng 9/2018 với phạm vi áp dụng tại dây chuyền Nắp hông của xưởng cơ khí số 1. Kết quả, sau thời gian triển khai và thực hiện TPM, SVEAM đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ như: quản lý trực quan tốt hơn; có thêm nhiều cải tiến về sắp xếp dụng cụ tại máy…

Trong đó, về hiệu quả năng suất, chỉ số hiệu suất thiết bị tổng thể OEE tại khu vực triển khai thí điểm tăng so với thời kỳ tháng 8/2018. Cụ thể, giá trị OEE tháng 8/2018 của SVEAM là 87,39%; và OEE tháng 8/2019 là 94%; các tháng từ 10/2018 đến 6/2019 đều lớn hơn giá trị mục tiêu 85%, và giá trị OEE cao nhất là 94% vào tháng 8/2019.

Công ty CP Cơ điện TOMECO An Khang: Hiệu quả nhờ áp dụng mô hình TPM (VietQ.vn) - Nhờ áp dụng mô hình cải tiến năng suất tổng thể, Công ty CP Cơ điện TOMECO An Khang đã đạt được hiệu quả tích cực trong hoạt động sản xuất.

Về hiệu quả đào tạo, Phòng Cơ điện có khả năng đào tạo về TPM cho các phân xưởng khác trong công ty. Trong đó, đã đào tạo nhân rộng cho phân xưởng Cơ khí số 1, và để phân xưởng tự triển khai TPM (tự nhân rộng). Phòng Cơ điện đã đánh giá năng lực cho 100% (7/7 cán bộ phòng Cơ điện). Về quản lý trực quan, qua 3 tháng triển khai TPM ban đầu, riêng hoạt động 5S được đẩy mạnh ở phạm vi toàn Công ty. Đặc biệt, về tác phong, nền nếp của các thành viên của khu vực thí điểm TPM (dây chuyền nắp hông) đều tuân thủ việc ghi nhật ký sản xuất, thực hiện vệ sinh máy 10 phút mỗi sáng và phòng Cơ điện thực hiện kiểm tra bất thường thiết bị hàng tuần...

Một minh chứng điển hình khác là Công ty CP Sơn Hải Phòng. Theo đó, để giúp nâng cao và tiêu chuẩn hóa kỹ năng của người vận hành trong việc chăm sóc và bảo trì thiết bị, Công ty CP Sơn Hải Phòng số 2 đã quyết định áp dụng trụ cột bảo trì tự quản bằng thẻ TPM. Thời gian đầu triển khai, Công ty khuyến khích công nhân tích cực tham gia gắn thẻ để nâng cao kỹ năng và ý thức phát hiện bất thường dù là những lỗi nhỏ nhất như máy bẩn, máy bong sơn, mất ốc…

Kết quả, Công ty đã gắn và xử lý 54 thẻ xanh đỏ TPM; Tiêu chuẩn vệ sinh, kiểm tra, bôi trơn thiết bị đã được xây dựng cho máy nghiền, máy ép đùn và được trưởng bộ phận cơ điện hướng dẫn cho công nhân vận hành tại 2 máy này… Qua đó, giảm tải công việc bảo trì cho nhân viên bảo trì và nguồn lực, chi phí của công ty

Với những lợi ích và những kết quả đã đạt được từ công cụ TPM, để tiếp tục phát triển bền vững, các doanh nghiệp cần tiếp tục duy trì và nỗ lực hơn nữa để mở rộng TPM nhằm mang lại các hiệu quả lớn hơn nữa về cải tiến năng suất, chất lượng, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

An Dương 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang