Nâng cao năng suất chất lượng nhờ áp dụng thành công công cụ quản lý tại FOMECO

author 07:12 08/04/2020

(VietQ.vn) - Công ty Cổ phần Cơ khí Phổ Yên (FOMECO) là đơn vị điển hình thành công trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ nhờ năng lực vượt trội về quản lý và chú trọng nguồn nhân lực. Từ xuất phát điểm ban đầu với 7 công cụ của quản lý chất lượng, áp dụng 5S tại nơi làm việc từ 20 năm trước, đến nay, công ty đã áp dụng hầu hết các công cụ quản lý như: ISO 9001, ISO 14001, ISO 50001, IATF 16949, TQM, TPM, kaizen.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Là đơn vị có cổ phần chi phối của Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam – FOMECO chuyên sản xuất linh kiện, phụ tùng, chi tiết cho các sản phẩm ôtô, xe máy, vòng bi, sản phẩm cơ khí… Sản phẩm của công ty cung cấp cho cả thị trường trong nước và xuất khẩu. Nhiều khách hàng của FOMECO là các công ty toàn cầu đến từ nhiều quốc gia phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ.

 Ảnh minh họa.

Chỉ trong vòng 5 năm gần đây, doanh số bán hàng của FOMECO có mức tăng trưởng bình quân đạt 14%/năm, mức tăng khá cao đối với một đơn vị có doanh số tương đối lớn trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ. Có được kết quả này là nhờ công ty liên tục duy trì khả năng cạnh tranh với 3 yếu tố quyết định: Chất lượng, tiến độ giao hàng và giá thành.

"Để giảm giá thành và đáp ứng tiến độ giao hàng, công ty không ngừng đầu tư cải tiến, nâng cao mức độ tự động hóa. Hơn 80% thiết bị công nghệ, dây chuyền sản xuất, thực hiện kiểm tra, bao gói đã được tự động hóa..., phần lớn do công ty tự sáng chế, sáng tạo. Để có chất lượng ổn định, không phụ thuộc yếu tố chủ quan của con người, tự động hóa có vai trò quyết định" - ông Hà Thế Dũng cho biết.

Hoạt động 5S và Kaizen được biết rất phổ biến ở các doanh nghiệp Nhật Bản và mang lại hiệu quả rất lớn đối với các doanh nghiệp sản xuất. Ở FOMECO, các hoạt động này được triển khai rộng khắp và có chiều sâu. Với 5S, mọi người lao động đều có vai trò chủ động tổ chức chỗ làm việc ngăn nắp, sạch sẽ, giảm thiểu thời gian lãng phí và đảm bảo an toàn lao động. Với kaizen, tất cả mọi người đều được khuyến khích phát huy sáng tạo.

Năm 2015, toàn công ty mới thực hiện 253 kaizen; đến năm 2019, số kaizen một năm đã lên đến hàng nghìn, làm lợi cho công ty hàng chục tỷ đồng. Người lao động cũng được khuyến khích với mức trích thưởng một kaizen có khi tới hàng chục triệu đồng.

Hà My

Áp dụng công cụ cải tiến giúp doanh nghiệp tăng năng suất tới 59%(VietQ.vn) - Công ty Cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông đổi mới công nghệ và áp dụng công cụ cải tiến năng suất ở dây chuyền lắp ráp là Lean Six Sigma, giúp năng suất lao động của dây chuyền điểm tăng 59%.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang