Nâng cao năng suất nhờ ứng dụng chế phẩm sinh học trong chăn nuôi

author 11:53 03/01/2017

(VietQ.vn) - Chăn nuôi trên nền đệm lót sinh học là một tiến bộ kỹ thuật mới, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, cải thiện đời sống của nông dân.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Ô nhiễm môi trường do chất thải chăn nuôi là vấn đề bức xúc và rất được quan tâm. Mặc dù các hộ chăn nuôi đã thực hiện vệ sinh chuồng trại hàng ngày, sử dụng các chế phẩm vi sinh trộn vào thức ăn, nhưng do nguồn chất thải không được quản lý và xử lý đúng cách đã gây ra mùi hôi, ô nhiễm nguồn nước, ảnh hưởng không tốt đến sức khoẻ cộng đồng người dân cũng như bản thân vật nuôi.

Chăn nuôi hiện chiếm trên 50% tỷ trọng trong ngành nông nghiệp và đang trên đà tăng trưởng, góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện đời sống của nông dân. Chăn nuôi trên nền đệm lót sinh học là một tiến bộ kỹ thuật mới để giải quyết vấn đề nói trên.

Thông tin từ sở KH&CN tỉnh Quảng Ninh cho biết, TX Quảng Yên là một trong những địa phương triển khai ứng dụng chế phẩm sinh học trong chăn nuôi hiệu quả. Từ đầu năm 2014, Trạm Khuyến nông TX Quảng Yên đã đưa vào nghiên cứu và thử nghiệm công nghệ đệm lót lên men trong chăn nuôi tại một số nơi trên địa bàn. Việc sử dụng đệm lót sinh học rất đơn giản, ít tốn kém, chỉ cần những nguyên liệu dễ tìm, như mùn cưa, trấu, bột ngô, bạt phủ và chế phẩm Balasa N01.

Nâng cao năng suất nhờ ứng dụng chế phẩm sinh học trong chăn nuôi. Ảnh minh hoạ

Hiện chế phẩm này được bán tại các cửa hàng thú y trên toàn quốc với giá khoảng 80.000 đồng/lít. Theo thống kê, trên địa bàn TX Quảng Yên hiện có khoảng 1.000 con trâu, trên 4.000 con bò, trên 460.000 con gia cầm, trên 51.700 con lợn; lượng thải trung bình mỗi ngày hàng trăm tấn phân các loại, khu chăn nuôi nằm gần khu dân cư nên đã gây ô nhiễm môi trường.

Việc ứng dụng công nghệ đệm lót lên men trong chăn nuôi đã và đang mang lại kết quả rất tốt được nông dân hưởng ứng áp dụng. Mỗi ô chuồng đệm lót có diện tích 20m2 nuôi từ 10-15 con lợn thịt, kết hợp với phương pháp làm chuồng bằng đệm lót, còn sử dụng men vi sinh hoạt tính để ủ thức ăn lên men (bột bắp, cám gạo), làm tăng hiệu quả sử dụng thức ăn. Sử dụng đệm lót men sinh học này trong khoảng thời gian 6 tháng tiến hành thay thế bề mặt trên ra và rải lớp đệm lót mới. Chi phí làm đệm lót ban đầu cho chuồng 20m2 khoảng 1,5 triệu đồng, toàn bộ đệm lót sau này là nguồn phân vi sinh có giá trị dinh dưỡng cao và dễ hấp thu đối với cây trồng, sử dụng nguồn phân này vừa nâng cao năng suất vừa giảm chi phí mua phân vô cơ, có thể bón trực tiếp cho cây trồng các loại mà không cần phải ủ lại.

Việc nuôi lợn trên nền đệm lót có thể duy trì lớp đệm từ 3-4 năm, đệm lót vẫn phát huy tốt hiệu quả sử dụng. Sau mỗi vụ nuôi, chỉ cần xới đệm ở độ sâu 30cm để cho tơi xốp. Nếu đệm lót bị sụt giảm thì bổ sung chất độn mùn cưa và chế phẩm men. Chi phí làm đệm lót có giá thành thấp, nguyên vật liệu chủ yếu là trấu và mùn cưa, nên người dân dễ tìm, kỹ thuật làm đệm lót đơn giản, dễ dàng tiếp cận và ứng dụng, phù hợp ở quy mô nông hộ và trang trại. Đối với nuôi heo nguyên liệu làm đệm gồm: Mùn cưa hoặc vỏ trấu trộn với men Balasa N01 và bột bắp theo tỷ lệ phù hợp, sau 5 ngày ủ, có thể thả vật nuôi vào. Cụ thể, với ô chuồng có diện tích 20m2, đệm dày 70cm cần khoảng 150 bao mùn cưa, bao trấu, 15kg cám gạo và 1kg men. Trong chăn nuôi gà thì làm đệm đỡ phức tạp hơn, chỉ cần đưa trấu với độ dày 15-20cm vào chuồng, sau 3-5 ngày thả gà thì mới dùng men Blasa N01 rắc vào chuồng nuôi (1kg men có thể làm đệm cho chuồng nuôi từ 30-50m2).

Hiện nay, ngành Nông nghiệp đang tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn, nhân rộng mô hình sử dụng đệm lót sinh học phục vụ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh. Từ thành công của việc ứng dụng kỹ thuật nuôi lợn, gà trên nền đệm lót sinh học đã góp phần nâng cao đời sống cho nông dân, thành công chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ sinh học trong xử lý môi trường(VietQ.vn) - Công nghệ sinh học đã góp phần xử lý các chất thải ô nhiễm thân thiện với môi trường, phục hồi các hệ sinh thái tự nhiên.

Huy Hoàng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang