Nâng cao năng suất sử dụng năng lượng

author 06:34 11/07/2015

(VietQ.vn) - Nhiều kết quả nghiên cứu khoa học đã nâng cao năng suất sử dụng năng lượng.

Các nhà khoa học Việt Nam đã nghiên cứu, chế tạo thành công hệ thống cung cấp nước nóng sử dụng bơm nhiệt kết hợp với bộ thu năng lượng mặt trời.

Ứng dụng thực tiễn cho thấy, hệ thống có mức tiêu thụ điện năng thấp, chỉ chiếm 15% so với phương pháp dùng bình nóng lạnh thông thường, mang lại lợi ích cho người dùng, giảm chi phí xây trạm điện...

Thiết bị tiết kiệm năng lượng
Thiết bị tiết kiệm năng lượng

Các nhà khoa học còn thiết kế, chế tạo máy biến áp 220kV, 500kV đạt tiêu chuẩn quốc tế (IEC 60076); hợp tác, liên kết với các nước phát triển như Nhật Bản, Nga để chế tạo thử nghiệm, lắp ráp hệ thống lọc bụi tĩnh điện (ESP) có chất lượng tương đương tiêu chuẩn châu Âu; có khả năng tham gia đấu thầu cung cấp thiết bị cho các nhà máy nhiệt điện của Việt Nam và xuất khẩu.

Chúng ta cũng đã chế tạo thành công công-tơ điện tử đa chức năng một pha và ba pha; với tính năng đo đếm 2 chiều, nhiều biểu giá, khảo sát biểu đồ phụ tải và thu thập chỉ số điện năng từ xa qua hệ thống tần số vô tuyến RF và hệ thống tin di động GMS, đáp ứng nhu cầu phát triển lưới điện thông minh của Việt Nam.

Việc thu thập chỉ số điện năng thông qua hệ thống RF và GMS giúp giảm chi phí nhân công, nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh cho ngành điện. Sản phẩm đã thay thế hàng nhập khẩu, giảm cho ngoại tệ cho đất nước.

Các nghiên cứu của Viện Nang lượng nguyên tử Việt Nam đã bước đầu giúp Bộ KH&CN lựa chọn công nghệ lò hạt nhân Nhà máy điện Ninh thuận 1 và 2.

Chúng ta cũng đã sản xuất thuốc phóng xạ 99mTC, kháng thể dùng trong chụp hình miễn dịch phóng xạ chẩn đoán bệnh viêm tủy xương và nhiễm trùng.

Kết quả nghiên cứu sản sàng chuyển giao cho các bệnh viện lớn để thử nghiệm lâm sàng.

Nhật Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang