Nâng cao nhận thức về vai trò của sáng tạo và đổi mới sáng tạo

author 20:40 19/04/2024

(VietQ.vn) - Ngày 19/4, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt cho rằng, với mục tiêu tạo sức lan toả đến cộng đồng về ý nghĩa và tầm quan trọng của đổi mới sáng tạo, Việt Nam đang chuyển đổi mô hình tăng trưởng từ việc chỉ dựa vào vốn và lao động sang mô hình tăng trưởng dựa trên khoa học công nghệ (KHCN) và đổi mới sáng tạo (ĐMST).

Từ năm 2017, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã chọn ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sáng tạo và ĐMST thế giới với mục đích nâng cao nhận thức về vai trò của sáng tạo và đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế, xã hội và phát triển bền vững. Từ năm 2022, Bộ KH&CN đã tổ chức các hoạt động để hưởng ứng Ngày Sáng tạo và ĐMST.

Năm 2017, Bộ chỉ số ĐMST toàn cầu (GII) do Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới công bố đã được Chính phủ sử dụng như một công cụ quan trọng nhằm tham khảo, xây dựng, ban hành các chính sách thúc đẩy đổi mới sáng tạo ở Việt Nam.

 Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt phát biểu tại buổi lễ.

Từ đó đến nay, chỉ số GII của Việt Nam liên tục được cải thiện (từ vị trí 59 năm 2016 đã tăng lên vị trí 46 năm 2023). Việt Nam luôn duy trì vị trí thứ 2 trong nhóm các quốc gia thu nhập trung bình thấp và là một trong 7 quốc gia thu nhập trung bình đạt được nhiều tiến bộ nhất về đổi mới sáng tạo trong thập kỷ qua.

Năm 2023, với sự hỗ trợ kỹ thuật của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới, Bộ chỉ số ĐMST cấp địa phương (PII) đã chính thức triển khai trên phạm vi toàn quốc

Theo Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt, bên cạnh kết quả đạt được, năng lực đổi mới sáng tạo vẫn cần tiếp tục được cải thiện mạnh mẽ hơn nữa trong giai đoạn tới, nhằm góp phần trực tiếp vào tăng năng suất lao động và chất lượng sản phẩm hàng hóa, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Thông qua chuỗi sự kiện đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp sáng tạo 2024, Bộ KH&CN mong muốn nâng cao nhận thức về vai trò của sáng tạo và đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng xã hội bền vững và thúc đẩy sự phát triển mọi mặt của con người; tuyên truyền, phổ biến đến các tổ chức, cá nhân cùng chung tay thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo.

Thúc đẩy phát triển hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia với sự gắn kết chặt chẽ giữa khu vực Nhà nước; khu vực sản xuất, kinh doanh, đầu tư; khu vực nghiên cứu, giáo dục, đào tạo và xã hội…

 Quang cảnh buổi lễ.

Chia sẻ tại sự kiện, bà Pauline Tamesis, Điều Phối viên thường trú Liên hợp quốc tại Việt Nam cho biết, đổi mới sáng tạo có tiềm năng thúc đẩy các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) và Chương trình nghị sự 2030 của Liên hợp quốc. Theo báo cáo tình nguyện quốc gia về SDGs năm 2023, Việt Nam đã đạt được 5 trong số 17 mục tiêu phát triển bền vững. Những năm tiếp theo, Việt Nam cần thúc đẩy quá trình đạt được các mục tiêu này thông qua đổi mới và sáng tạo, truyền cảm hứng cho các hành động triển khai công nghệ xanh, giải pháp ứng phó với thách thức mới, góp phần giảm lượng khí thải carbon cũng như tăng cường tính bền vững của môi trường, cải thiện cuộc sống người dân, mang lại các cơ hội kinh tế...

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang