Nâng cao vị thế của Việt Nam trong Tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế

author 09:56 08/12/2021

(VietQ.vn) - Cuộc họp song phương giữa Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường (STAMEQ) và Tổ chức Tiêu chuẩn hóa quốc tế (ISO) đã diễn ra theo hình thức trực tuyến vào ngày 06/12/2021 (theo giờ Việt Nam). Đây là cuộc họp song phương đầu tiên giữa STAMEQ với ISO kể từ khi Phiên họp Đại hội đồng ISO được tổ chức vào tháng 9 năm 2021.

Cuộc họp có sự tham dự của ông Hà Minh Hiệp, Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, đại diện các đơn vị trong Tổng cục: Vụ Hợp tác quốc tế, Vụ Tiêu chuẩn, Viện Tiêu chuẩn Chất lượng, Trung tâm Đào tạo, Trung tâm Thông tin - Truyền thông và bà Ike Permata Sari – Điều phối viên khu vực Châu Á Thái Bình Dương đại diện Ban Thư ký ISO. Hai bên đã có những trao đổi mang tính chất tổng quan cũng như chuyên môn, định hướng của Tổng cục với vai trò đại diện Việt Nam tham gia tổ chức ISO trong thời gian tới.

Phó Tổng cục trưởng phụ trách Hà Minh Hiệp cùng đại diện các đơn vị của Tổng cục tham dự cuộc họp.  

Tại buổi làm việc, Phó Tổng cục trưởng phụ trách Hà Minh Hiệp đã nêu ra những quan điểm chính với mong muốn nhận được sự giúp đỡ của Tổ chức ISO đối với Việt Nam.

Thứ nhất, tổ chức ISO tạo điều kiện phát triển các dự án để hỗ trợ các nước phát triển nhằm xây dựng mối quan hệ giữa Tiêu chuẩn và Đổi mới Công nghệ như xây dựng Bản đồ (Roadmap) Tiêu chuẩn gắn liền với Bản đồ Đổi mới công nghệ;

Thứ hai, ISO cung cấp các chuyên gia tư vấn, đánh giá cho Chiến lược Tiêu chuẩn hóa quốc gia của Việt Nam;

Thứ ba, nhằm đáp ứng sự quan tâm của Chính phủ Việt Nam, ISO cân nhắc về đề xuất xây dựng các dự án cho các nước đang phát triển như Việt Nam về Phát triển Xanh và Chuyển đổi số;

Thứ tư, với nhu cầu bức thiết về Công nghệ thông tin tại Việt Nam, Lãnh đạo Tổng cục đề xuất ISO hỗ trợ các khóa đào tạo về các công cụ Công nghệ thông tin đáp ứng việc xây dựng Tiêu chuẩn một cách nhanh chóng và hiệu quả; 

Thứ năm, ISO cung cấp các dự án cho Việt Nam về hệ thống đổi mới sáng tạo dựa trên Bộ Tiêu chuẩn ISO 56000 – Đổi mới sáng tạo.

Đồng thời, Phó Tổng cục trưởng phụ trách Hà Minh Hiệp bày tỏ quan điểm Việt Nam sẽ có những định hướng mới trong thời gian tới nhằm nâng cao vị thế của Việt Nam trong việc tham gia tổ chức ISO và nâng cao nhận thức của các bên liên quan trong vấn đề tiêu chuẩn hóa.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 khiến việc di chuyển giữa các quốc gia trở nên khó khăn, Việt Nam cũng đề xuất ISO tổ chức họp/hội thảo/đào tạo theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến (hybrid meeting), đặc biệt tham gia các cuộc họp của Ban Kỹ thuật/Tiểu ban kỹ thuật của ISO để tạo điều kiện cho Việt Nam tham gia tích cực hơn nữa vào hoạt động xây dựng tiêu chuẩn quốc tế, giao lưu, học hỏi với bạn bè quốc tế.

Phía đại diện ISO đã hoan nghênh và ghi nhận các ý kiến của Việt Nam, đồng thời sẽ tổng hợp đề xuất của các nước thành viên báo cáo lên ISO. Kết thúc buổi làm việc, đại diện phía ISO – bà Ike Permata Sari bày tỏ mong muốn trong tương lai sẽ có thêm các buổi làm việc với Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng để thắt chặt hơn nữa quan hệ tốt đẹp song phương giữa Việt Nam và Tổ chức ISO.

Ngọc Minh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang