Năng lực công nghệ là yếu tố then chốt tạo thế bứt phá cho doanh nghiệp

author 13:52 12/06/2024

(VietQ.vn) - Các xu hướng công nghệ vĩ mô đang định hình tương lai ngành công nghiệp, đòi hỏi các công ty phải tiếp thu công nghệ tiên tiến để thúc đẩy chuyển đổi kinh doanh.

Sáng ngày 12/06, Diễn đàn Quốc tế về Kinh doanh sáng tạo – International Innovative Business Forum (IIBF) 2024 đã khai mạc tại Pavillon Convention Center, TP.HCM. Diễn đàn IIBF 2024 do Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (DN HVNCLC) tổ chức. Sự kiện có sự tham gia của lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ cùng hơn 300 khách dự và đại diện các cơ quan truyền thông, báo chí.

Diễn đàn IIBF năm nay có chủ đề: “Ứng dụng công nghệ thực chiến để tăng cường nội lực và tạo thế bứt phá cho doanh nghiệp Việt Nam”.

Đây là diễn đàn bàn sâu về vấn đề kinh doanh thông qua việc ứng dụng các công nghệ mới. Ứng dụng công nghệ trong mọi lĩnh vực và kinh doanh đang là xu hướng lớn diễn ra trên toàn cầu. Tại IIBF 2024 mổ xẻ, phân tích, đưa ra những giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tăng nội lực để đạt được đột phá trong kinh doanh và cạnh tranh trên thương trường.

Phát biểu tại Diễn đàn, ông Huỳnh Thành Đạt - Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng, việc ứng dụng, chuyển giao công nghệ và đổi mới sáng tạo có vai trò quan trọng trong nâng cao năng suất chất lượng, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, nhất là trong bối cảnh hội nhập quốc tế với hàng loạt FTA thế hệ mới đã được ký kết và ảnh hưởng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang tác động ngày càng sâu rộng.

“Trình độ và năng lực công nghệ là yếu tố then chốt để doanh nghiệp tạo ra sản phẩm, dịch vụ có đặc tính cạnh tranh hay vượt trội, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường” - ông Đạt nhấn mạnh.

Ông Huỳnh Thành Đạt - Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ phát biểu tại Diễn đàn.

Cũng theo Bộ trưởng Bộ Khoa học & Công nghệ, cạnh tranh chiến lược và căng thẳng thương mại giữa các nền kinh tế lớn thời gian gần đây dẫn tới sự gia tăng của những biện pháp tăng cường bảo hộ, sự cạnh tranh quyết liệt về công nghệ cùng với đòi hỏi của mục tiêu phát triển bền vững là các vấn đề thực tiễn đang đặt ra cho doanh nghiệp, tạo áp lực lớn buộc doanh nghiệp phải thực hiện các giải pháp căn cơ, quyết liệt để vượt qua thách thức cốt yếu về việc hấp thụ, đổi mới công nghệ, dần tiến tới tự chủ công nghệ theo hướng công nghệ xanh và bền vững. 

“Chủ đề năm nay cho thấy tính bức thiết của việc tăng cường đầu tư và triển khai ứng dụng công nghệ, đặc biệt là CNTT trong hoạt động sản xuất và kinh doanh, dưới sức ép của tốc độ tiến bộ công nghệ và sự thay đổi hành vi của người tiêu dùng. Đồng thời, các nội dung dự kiến được thảo luận năm nay phản ánh rất đúng xu thế trong đó khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo trở thành một trong những yếu tố tiên quyết quyết định tốc độ và chất lượng phát triển của các nền kinh tế” - Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ đánh giá. 

Theo ông Huỳnh Thành Đạt, diễn đàn này là cơ hội tốt để các doanh nghiệp, tổ chức và đại diện từ những nền kinh tế phát triển, các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm cùng trao đổi, thảo luận vấn đề liên quan đến việc đưa nhanh những kết quả, thành tựu của khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo (KHCN&ĐMST) vào thực tiễn kinh doanh.

Ông Huỳnh Thành Đạt cũng mong muốn Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao tăng cường hơn nữa việc kết nối, thúc đẩy chuyên gia công nghệ từ các nhà cung cấp công nghệ tiên tiến trên thế giới góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm hàng hoá.

Ông Shashi J - Phó Tổng giám đốc dịch vụ Tư vấn Công nghệ Công ty Cổ phần Tư vấn EY Việt Nam. 

Diễn đàn IIBF 2024 bàn về ba nội dung cơ bản: Ảnh hưởng của công nghệ trong kinh doanh đối với doanh nghiệp Việt Nam và chọn công nghệ nào là phù hợp nhất cho mình; Ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và những sáng tạo trong kinh doanh để đối phó biến đổi khí hậu. Cuối cùng là ứng dụng công nghệ mới như thương mại điện tử, chuyển đổi số… để có thể nâng cao hiệu quả thương mại và hệ thống phân phối.

Ban tổ chức kỳ vọng, Diễn đàn IIBF 2024 đem đến cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam bức tranh dự báo toàn cảnh về những tác động mà các xu hướng công nghệ lớn sẽ ảnh hưởng đến doanh nghiệp cùng những giải pháp mới cùng nhau vượt khó, tiến lên trong cạnh tranh.

Kim Thoa 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang