7 nguyên tắc giúp doanh nghiệp áp dụng thành công HACCP

authorHòa Lê 16:27 28/03/2017

(VietQ.vn) - Năng suất chất lượng của doanh nghiệp sẽ được cải tiến và nâng cao nhờ việc áp dụng thành công công cụ kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm HACCP.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

HACCP ra đời từ thập niên 60 cùng với chương trình vũ trụ của cơ quan NASA Mỹ nhằm ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho các phi hành gia khi phóng tàu vũ trụ Columbia lên không trung. Năm 1971, HACCP bắt đầu được áp dụng trong ngành thực phẩm tại Mỹ nhằm đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm thông qua kiểm soát các mối nguy, sau đó HACCP nhanh chóng chở thành một hệ thống đảm bảo chất lượng thực phẩm được áp dụng rộng rãi trên toàn thế giới.

HACCP giúp doanh nghiệp chế biến, sản xuất thực phẩm tự đổi mới về phương pháp kiểm soát quá trình sản xuất, để có những sản phẩm thực phẩm an toàn, đáp ứng yêu cầu ngày càng khắt khe của các thị trường trong và ngoài nước.

Năng suất chất lượng: 7 nguyên tắc giúp áp dụng thành công HACCP

 Năng suất chất lượng của doanh nghiệp sẽ được cải tiến và nâng cao nhờ việc áp dụng thành công HACCP. Ảnh minh họa

Để áp dụng thành công HACCP, doanh nghiệp cần lưu ý đến 7 nguyên tắc sau:

Nguyên tắc đầu tiên đó là phân tích mối nguy và các biện pháp phòng ngừa. Tiến hành phân tích mối nguy. Chuẩn bị sơ đồ quy trình sản xuất bao gồm các bước diễn ra trong quy trình. Xác định và lập danh mục các nguy hại. Chỉ ra các biện pháp phòng ngừa cho từng mối nguy.

'Soi' sự khác biệt của Honda SH 150 và Honda SH 125(VietQ.vn) - Cùng là những chiếc xe tay ga hạng sang và sở hữu những tiện ích ngang nhau; nhiều người không biết những điểm khác biệt trên Honda SH 150 và SH 125.

Nguyên tắc thứ hai là xác định các điểm kiểm soát trọng yếu (CCPs) trong quy trình bằng việc phân tích các mối nguy theo cây quyết định.

Nguyên tắc ba đó là thiết lập các ngưỡng tới hạn. Đây là các mức độ đặt ra và mức sai biệt có thể chấp nhận được để đảm bảo cho các điểm CCPs nằm trong vòng kiểm soát được.

Nguyên tắc thứ tư là giám sát điểm kiểm soát tới hạn. Thiết lập hệ thống theo dõi, giám sát đảm bảo kiểm soát các CCPs bằng các thủ tục xét nghiệm, quan trắc.

Năng suất chất lượng: 7 nguyên tắc giúp áp dụng thành công HACCP

Để áp dụng thành công HACCP, doanh nghiệp cần lưu ý đến 7 nguyên tắc. Ảnh minh họa 

Nguyên tắc thứ năm đó là thiết lập các biện phắc khắc phục kịp thời. Tiến hành những hoạt động điều chỉnh một khi các quan trắc theo dõi cho thấy một điểm CCP nào đó bị trệch ra khỏi vòng kiểm soát.

Nguyên tắc thứ sáu là thiết lập hệ thống kiểm tra đánh giá. Tiến hành những thủ tục thẩm tra xác nhận để khẳng định là hệ thống HACCP hoạt động hữu hiệu.

Và nguyên tắc thứ bảy đó là lập bộ hồ sơ và tài liệu HACCP. Tư liệu hóa tất cả các những thủ tục đã tiến hành và các bộ hồ sơ liên quan đến các nguyên tắc và quá trình vận dụng những nguyên tắc này.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang