Lãng phí trong vận chuyển và cách khắc phục giúp nâng cao năng suất

authorHòa Lê 20:18 18/08/2016

(VietQ.vn) - Vận chuyển không hợp lý là một trong 7 loại lãng phí tệ nhất kìm hãm hoạt động nâng cao năng suất chất lượng của tổ chức, doanh nghiệp.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Tập đoàn Toyota, Nhật Bản đã đưa ra 7 loại lãng phí trong hoạt động sản xuất đó là: sản xuất dư thừa, thời gian chờ đợi, vận chuyển hàng hóa không hợp lý, hàng tồn kho dư thừa, quy trình sản xuất, việc di chuyển trong công việc không hợp lý và sản phẩm hư hại.

Vận chuyển là sự chuyển động của nguyên vật liệu không tạo ra giá trị tăng thêm. Ví dụ: việc vẫn chuyển giữa các công đoạn sản xuất. Việc vận chuyển hàng hóa không hợp lý là một trong 7 loại lãng phí tệ nhất, kìm hãm hoạt động nâng cao năng suất chất lượng của tổ chức, doanh nghiệp.

Năng suất chất lượng: Cách khắc phục lãng phí trong vận chuyển

Vận chuyển hàng hóa không hợp lý là một trong những nguyên nhân làm giảm năng suất chất lượng của doanh nghiệp 

Việc lãng phí trong vận chuyển nguyên nhân do quy hoạch và bố trí các bộ phận không hợp lý. Các công đoạn trong chuyền may sắp xếp không hợp lý. Bán thành phẩm tại chuyền may lại không vào từ đầu chuyền và giữa chuyền. Việc bố trí đầu ra của các nhóm công đoạn không liền nhau. Những việc này lâu dần sẽ gây nên đình trệ cho tổ chức, doanh nghiệp.

Vậy các tổ chức, doanh nghiệp cần làm gì để loại bỏ lãng phí trong vận chuyển? Về cơ bản, sự lãng phí trong họat động vận chuyển thì phải được hiệu chỉnh lại bằng cách thiết kế, bố trí lại thiết bị để tạo nên sự trôi chảy đều đặn giữa các hoạt động. Sau đó, có thể sẽ loại bỏ nhiều sự phức tạp trong hệ thống vận chuyển và giảm đến mức tối thiểu việc lưu giữ nguyên liệu.

Các phương pháp sản xuất theo Lean Production giải quyết vấn đề lãng phí trong vận chuyển như sau: Thay đổi quan niệm: vận chuyển là lãng phí; bố trí các trung tâm công việc hoặc công đoạn sản xuất “cụm nhỏ” theo dạng chữ U; sản xuất liên tục hạn chế tồn trữ dẫn đến vận chuyển; công nhân đa kỹ năng và tư thế hợp lý để thao tác sản xuất.

Năng suất chất lượng: Cách khắc phục lãng phí trong vận chuyển

 Việc lãng phí trong vận chuyển nguyên nhân do quy hoạch và bố trí các bộ phận không hợp lý

Ngoài ra, để loại bỏ được lãng phí trong vận chuyển thì giải pháp đưa ra là nên lựa chọn áp dụng các hệ thống quản lý, công cụ cải tiến năng suất chất lượng (như ISO 9000, HACCP, công cụ 5S, Kaizen, cân bằng chuyền..) phù hợp với quy mô, tình hình của đơn vị. Trong đó, nên áp dụng công cụ quản lý trực quan 5S vì công cụ này giúp cho các đơn vị quản lý khu vực sản xuất, làm việc của mình luôn sạch sẽ, đồ dùng, dụng cụ và các vật liên quan đến sản xuất được sắp xếp hợp lý thuận lợi cho quá trình sản xuất giúp giảm lãng phí cho doanh nghiệp.

Cận cảnh chiếc xe Mitsubishi Mirage 2016 giá chỉ dưới 520 triệu đồng(VietQ.vn) - Trong phân khúc xe giá rẻ tại Việt Nam, Mitsubishi là một trong những cái tên được chú ý nhất. Hiện tại Mitsubishi Mirage 2016 có giá dưới 520 triệu.

Hòa Lê

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang