Sơ đồ chuỗi giá trị công cụ quan trọng của Lean Manufacturing

authorHòa Lê 14:05 17/10/2016

(VietQ.vn) - Sơ đồ chuỗi giá trị chính là công cụ quan trọng và cơ bản của Lean; giúp thành công trong việc cải tiến, nâng cao năng suất chất lượng của doanh nghiệp.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Sản xuất tinh gọn hay sản xuất tiết kiệm (tiếng Anh: Lean manufacturing; viết tắt: Lean) là một trong những phương pháp quản trị hiện đại nhằm tinh gọn hóa sản xuất, giảm thiểu lãng phí trong doanh nghiệp, gia tăng hiệu quả kinh doanh nhờ đó giúp các tổ chức, doanh nghiệp cải tiến và nâng cao năng suất chất lượng.

Lean Manufacturing có rất nhiều các công cụ để hỗ trợ doanh nghiệp thành công trong hoạt động cải tiến, nâng cao năng suất chất lượng. Một trong những công cụ quan trọng đó là: “Sơ đồ chuỗi giá trị” (VMS).

Năng suất chất lượng: Lưu đồ chuỗi giá trị trong Lean

Sơ đồ chuỗi giá trị là một trong những công cụ quan trọng của Lean 

Chiếc xe thay thế Yamaha Nouvo giá 46,5 triệu vừa ra mắt có gì hay?(VietQ.vn) - Yamaha NVX chiếc xe thay thế cho Yamaha Nouvo vừa được tới thị trường Đông Nam Á. Vậy chiếc xe tay ga này có gì hấp dẫn?

Sơ đồ chuỗi giá trị (VSM) là công cụ quan trọng và cơ bản trong Lean nhằm nhận diện vấn đề cần cải tiến. Sơ đồ chuỗi giá trị là công cụ sử dụng giấy và bút chì, giúp chúng ta thấy được dòng thông tin và nguyên vật liệu của quá trình, như là quá trình ra sản phẩm (ví dụ: mua hàng, đặt hàng, bán hàng, giao hàng và sản xuất…) là cách mà quá trình đi qua thể hiện dưới dạng chuỗi giá trị.

Mục đích của công cụ này là xác định các hoạt động làm tăng giá trị và các hoạt động không làm giá trị trong quá trình. Vì sơ đồ chuỗi giá trị nên phản ánh những gì đang thực sự diến ra hơn là nhưng gì mong muốn được xảy ra. Nhờ việc đó, các cơ hội cải tiến có thể được nhận diện.

Năng suất chất lượng: Lưu đồ chuỗi giá trị trong Lean

Mục tiêu của VSM là để xác định và giảm hoặc loại bỏ các lãng phí trong dòng chảy giá trị của doanh nghiệp

Mục tiêu của VSM là để xác định và giảm hoặc loại bỏ các lãng phí trong dòng chảy giá trị của doanh nghiệp. Khái niệm lãng phí trong Lean là bất cứ cái gì không làm tăng giá trị sản phẩm, và VSM là một công cụ cực kỳ hiệu quả giúp cho cấp quản lý và công ty tập trung vào các nỗ lực liên tục cải tiến trong lộ trình đúng đắn, và cải thiện dòng chảy sản phẩm thông qua quy trình sản xuất bằng cách giảm bớt các cản trở và WIP (hàng tồn trên chuyền). Việc cải thiện dòng chảy sẽ làm tăng lợi ích sản xuất của doanh nghiệp.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang