Nâng tầm công nghệ tái chế trong ngành công nghiệp nhựa tại Việt Nam

author 13:51 27/11/2019

(VietQ.vn) - Triển lãm Quốc tế "Công nghệ, Nguyên phụ liệu và Thiết bị máy móc ngành Nhựa và Cao su Việt Nam - Plastics & Rubber Vietnam 2019" lần thứ 8 diễn ra từ ngày 27 - 29/11/2019, tại Hà Nội.

Việt Nam có nhu cầu lớn về tái chế nhựa

Ông BT Tee – Tổng Giám đốc Công ty Informa Markets Vietnam cho biết, ở những quốc gia phát triển trên thế giới, công nghệ tái chế nhựa được chú trọng đầu tư và tỷ lệ rác thải nhựa gần như đạt mức tối đa.

Cụ thể, Na Uy là quốc gia đi đầu trong phong trào tái chế chất thải nhựa hiện nay. Theo báo cáo của Tổ chức tái chế nhựa Infinitum, Na Uy có khả năng tái chế 97% chai nhựa, trong đó có đến 92% sản phẩm nhựa tái chế có thể quay lại vòng đời là nhựa chất lượng cao. Tỷ lệ nhựa không thể tái chế đạt ở mức rất thấp, chỉ có 1% nhựa không thể tái chế, đảm bảo an toàn để thải ra môi trường. Trung bình, một sản phẩm nhựa tại đất nước này có thể tái sử dụng hơn 50 lần. Bên cạnh đó, các quốc gia khác cũng đứng đầu trong danh sách các nước có tỷ lệ tái chế cao như: Thụy Điển (97-99%), Đức (65-86%), Bỉ (80-84%),…

Ông BT Tee phát biểu tại họp báo. Ảnh: Phong Lâm 

Trong khi đó, Việt Nam mỗi năm tạo ra hơn 81 triệu tấn nhựa, tính riêng TP.HCM và Hà Nội khoảng 80 tấn chất thải nhựa và nilon thải ra môi trường mỗi ngày. Tuy nhiên, chỉ 27% túi nhựa được thu gom và tái chế đúng cách. Ô nhiễm chất thải nhựa đang trở thành một trong những vấn đề cấp thiết, đòi hỏi sự nỗ lực chung tay từ Chính phủ, cơ quan ban ngành và doanh nghiệp. Khi tỷ lệ phân loại chất thải tại nguồn rất thấp, công nghệ lỗi thời dẫn đến hiệu quả thấp, chi phí cao và gây ô nhiễm môi trường – ngành nhựa cần có một cuộc cách mạng lớn để cải tiến và đầu tư nghiêm túc vào công nghệ và thiết bị cho ngành tái chế. Mô hình kinh tế tuần hoàn sẽ là lời giải cho bài toán tái chế, đảm bảo 2 mục tiêu: sử dụng tiết kiệm và hợp lí tài nguyên đầu vào và giảm ô nhiễm ở đầu ra.

"Ngành nhựa và cao su tại Việt Nam là một trong những ngành công nghiệp mũi nhọn với mức tăng trưởng bình quân 12 – 15% mỗi năm (theo Hiệp hội Nhựa Việt Nam), là nguyên vật liệu và thành phần quan trọng và khó thay thế trong ngành công nghiệp phụ trợ. Tuy nhiên, hiện nay Việt Nam đang đối mặt với “ô nhiễm trắng” khi lượng tiêu thụ nhựa xếp thứ 3 tại khu vực ASEAN và thuộc hàng cao nhất thế giới", ông BT Tee nói.

Trong bối cảnh đó, mô hình kinh tế tuần hoàn đã được khởi động, đặt ra mục tiêu tái tạo tài nguyên theo vòng khép kín tránh tạo ra phế thải, mang lại những giá trị về mặt xã hội và môi trường. Ngành nhựa và cao su cần có một bước tiến mới trong việc cải tiến công nghệ và phương pháp sản xuất, đảm bảo sản phẩm từ nhựa có thể tối ưu hóa khả năng tái chế cũng như kích thích việc sử dụng nhựa tái chế. Đây được xem là mũi tên trúng 2 "đích": vừa phát triển được nguồn cung mới về nguyên liệu nhựa, vừa thể hiện vai trò tích cực trong phát triển bền vững của nền kinh tế.

Cũng theo ông BT Tee, trong hơn một thập kỷ qua, ngành sản xuất chất dẻo tại khu vựa phía Bắc đã khẳng định vị trí quan trọng của mình trong nền công nghiệp Việt Nam, đặt ra nhu cầu mở mang cơ hội giao thương, tìm kiếm đối tác và bắt nhịp với những xu hướng mới nhất trong ngành nhựa Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung của các doanh nghiệp nhựa. Đó là động lực để Plastics & Rubber Vietnam 2019 - Triển lãm quốc tế Công nghệ, Nguyên phụ liệu và Thiết bị máy móc ngành Nhựa và Cao su, sẽ được tổ chức tại Hà Nội.

Tìm hướng phát triển bền vững cho ngành nhựa và cao su Việt Nam

Không chỉ đồng hành cùng các doanh nghiệp trong việc phát triển và mở rộng ngành công nghiệp nhựa, triển lãm Plastics & Rubber Vietnam 2019 mong muốn tham gia tích cực vào các hoạt động môi trường và xã hội tại Việt Nam.

Trong khuôn khổ triển lãm, chương trình hội thảo với chủ đề: "Kinh tế tuần hoàn: Công thức phát triển bền vững của ngành nhựa", sẽ diễn ra vào buổi sáng ngày 28 tháng 11 năm 2019 tại Phòng Hội thảo, ICE Hanoi sẽ được tổ chức bởi Informa Markets và Revival Waste (đơn vị startup chuyên nghiên cứu từng chủng loại rác nhựa, đưa ra phương thức xử lý và phân loại phù hợp, sau đó xây dựng một kế hoạch khả thi cho các doanh nghiệp xử lý chất thải nhựa công nghiệp một cách hiệu quả nhất).

Hội thảo hy vọng sẽ trở thành diễn đàn chia sẻ đa phương giữa các doanh nghiệp nhựa, các doanh nghiệp tái chế và các cơ quan ban ngành nhà nước về vấn đề phát triển bền vững ngành nhựa. Bởi chúng ta đều biết rằng nhựa là một phần quan trong và không thể thiếu trong mọi lĩnh vực kinh tế, sử dụng và xử lý đúng cách sẽ giải quyết ô nhiễm và tạo ra nguồn nguyên liệu mới, mang lại giá trị kinh tế cho chính các doanh nghiệp sản xuất.

Gian hàng trưng bày máy móc, thiết bị, sản phẩm phục vụ tái chế tại Plastics & Rubber Vietnam 2019. Ảnh: Phong Lâm

Ông BT Tee cho biết, triển lãm dự kiến sẽ thu hút 200 đơn vị triển lãm đến từ 14 quốc gia và vùng lãnh thổ, với 6 nhóm gian hàng quốc tế gồm: Áo, Hàn Quốc, Qatar, Singapore, Trung Quốc, Ý, trưng bày và giới thiệu hàng loạt các thiết bị máy móc hiện đại, cùng với những giải pháp tân tiến nhất nhằm đáp ứng đầy đủ các nhu cầu phát triển ngành công nghiệp nhựa.

Thông tin thêm về Triển lãm, ông BT Tee cho biết: Phiên bản thứ 8 – Plastics & Rubber Vietnam 2019 sẽ mang đến nhiều thương hiệu hàng đầu trong ngành nhựa và cao su trên thế giới, trưng bày trên tổng diện tích 3,300 mét vuông.

Được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2007, triển lãm hai năm một lần - Plastics & Rubber Vietnam là diễn đàn thương mại đáng tin cậy cho ngành công nghiệp nhựa và cao su tại Việt Nam. Trở lại với phiên bản lần thứ 8 năm nay, Plastics & Rubber Vietnam lần đầu tiên xuất hiện tại Hà Nội, sẽ trưng bày và giới thiệu hàng loạt các thiết bị máy móc hiện đại, cùng với những giải pháp tân tiến nhất nhằm đáp ứng đầy đủ các nhu cầu phát triển ngành công nghiệp.

Không chỉ đồng hành cùng các doanh nghiệp trong việc phát triển và mở rộng ngành công nghiệp nhựa, triển lãm Plastics & Rubber Vietnam mong muốn tham gia tích cực vào các hoạt động môi trường và xã hội tại Việt Nam. Trong khuôn khổ triển lãm, chương trình hội thảo với chủ đề: “Kinh tế tuần hoàn: Công thức phát triển bền vững của ngành nhựa” sẽ diễn ra vào buổi sáng ngày 28/11/2019 tại Phòng Hội thảo, ICE Hanoi

Phong Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang