Nâng tiêu chuẩn, kiểm soát chặt ô tô Ấn Độ nhập khẩu ồ ạt vào Việt Nam

authorĐỗ Thu Thoan 06:15 13/03/2017

(VietQ.vn) - Theo Bộ Công Thương, 2 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu xe ô tô dưới 9 chỗ tăng chóng mặt. Trong đó, nhập khẩu ô tô Ấn Độ tăng mạnh chủ yếu do thuế nhập khẩu giảm.

Thông tin trên Tin tức/TTX cho biết, trước thực tế xe ô tô nhập tràn vào Việt Nam, theo Bộ Công Thương, để kiểm soát nhập khẩu ô tô dưới 9 chỗ đang gia tăng ồ ạt nhập khẩu từ Ấn Độ về, cần xem xét triển khai nhanh Quyết định 49 về áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4.

Theo Bộ Công Thương, việc trì hoãn áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 là một trong những lý do khiến nhập khẩu ô tô từ Ấn Độ tăng mạnh.

nang-tieu-chuan-ngan-chan-o-to-an-do-nhap-khau-o-at-vao-viet-nam

Ấn Độ là 1 trong 3 thị trường nhập xe vào Việt Nam nhiều nhất 2 tháng đầu năm 2017 - Ảnh minh họa

Theo Quyết định 49/2011/QĐ-TTg , Chính phủ yêu cầu áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 từ 1/1/2017. Tuy nhiên, quy định này đến nay chưa được thực thi do Bộ Giao thông Vận tải mới đây có văn bản xin hoãn áp dụng tiêu chuẩn Euro 4 lên Chính phủ vì lo nguồn nhiên liệu xăng dầu chưa đáp ứng được.

Cũng theo Tin tức/TTX, được biết, các nước xung quanh Việt Nam đều đã áp dụng các tiêu chuẩn khí thải cao, như Hàn Quốc và 1 số thánh phố của Trung Quốc áp dụng Euro 5 và Euro 4 cho toàn quốc. Singapore, Malaysia, Thái Lan, Philippines áp dụng Euro 4...

Việt Nam chưa áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4, các loại xe con Ấn Độ đã lỗi thời có tiêu chuẩn khí thải Euro 2, Euro 3 sẽ tranh thủ thời gian này để giải phóng tồn kho. Các nước có tiêu chuẩn khí thải thấp như Việt Nam là điểm ‘xả hàng’ lý tưởng của các hãng xe hơi Ấn Độ.

Tại Việt Nam, nhu cầu xe giá rẻ là rất lớn. Xe Ấn Độ được coi là lựa chọn tốt để tối ưu hóa lợi nhuận. Do đó, có tình trạng tranh thủ nhập khẩu xe Ấn Độ trước khi áp dụng chuẩn Euro 4.

Trước đó Dân trí cho biết, Ấn Độ là 1 trong 3 thị trường nhập xe vào thị trường Việt Nam nhiều nhất 2 tháng đầu năm 2017, dẫn đầu là xe của Thái Lan (5.700 chiếc), Indonesia (3.100 chiếc) và Ấn Độ (1.700 chiếc). Riêng xe Ấn Độ, tháng 2 có hơn 718 chiếc xe được nhập về, dù giảm hơn 300 chiếc so với tháng 1, nhưng tăng hơn 570 chiếc so với tháng 1 năm ngoái. Lũy kế 2 tháng năm 2017, xe Ấn Độ vào Việt Nam đạt trên 1.720 chiếc, tăng hơn 1.500 chiếc so với cùng kỳ năm 2016, sau 1 năm lượng xe tăng gấp hơn 9 lần.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang