Nasa chuẩn bị cho phóng tàu thăm dò năng lượng Mặt trời

authorHồng Hạnh 15:15 10/04/2018

(VietQ.vn) - Cuộc thăm dò được dự kiến tiến hành vào ngày 31/ 7, sẽ nghiên cứu về Vành nhật hoa bí ẩn của Mặt trời và gió Mặt trời.

Lần kiểm tra cuối cùng đã được hoàn tất tại Trung tâm Không gian Goddard của NASA để chuẩn bị cho việc phóng Parker Solar Probe - tàu thăm dò năng lượng Mặt trời. Cuối tuần qua, nhóm nghiên cứu đã niêm phong tàu vũ trụ và chuẩn bị đưa tàu tới vị trí phóng thử ở Florida.

Vào sáng ngày chủ nhật ngày 1 tháng 4, bệ phóng “nóng nhất tiến đến Mặt trời" đã được vận chuyển trên chiếc máy bay C-17, tiến đến khu vực Không gian bờ biển Florida. Một khi tàu vũ trụ đến đó, nó sẽ được chuẩn bị sẵn sàng để khởi động vào ngày 31 tháng 7.

Các nhà khoa học kiểm tra máy thăm dò lần cuối cùng. Ảnh: Amy Thompson

Các nhà khoa học kiểm tra máy thăm dò lần cuối cùng. Ảnh: Amy Thompson 

Phòng thí nghiệm Vật lý Ứng dụng của trường đại học Johns Hopkins (APL) đã thiết kế và chế tạo máy dò năng lượng mặt trời Parker. Công nghệ trị giá 1,5 tỷ USD này được Nasa đầu tư chỉ để nghiên cứu một nơi duy nhất. Nhóm nghiên cứu Parker Solar Probe đã chia sẻ chi tiết với giới truyền thông vào ngày 28 tháng 3 tại Trung tâm Không gian Goddard, i Maryland về sứ mệnh sắp tới.

Nicky Fox, nhà khoa học dự án tại APL, giải thích rằng đây là một sứ mệnh lịch sử - nghiên cứu bầu khí quyển bên ngoài của Mặt trời, được gọi là Vành nhật hoa mà trước đó đã được Nasa nghiên cứu lần đầu tiên được vào năm 1958. Phải mất sáu thập kỷ để sứ mệnh này đạt được kết quả. Ông Fox nói với các phóng viên: "Không phải vì chúng tôi không có hứng thú, mà là vì phải đợi mất 60 năm để công nghệ bắt kịp với những ước mơ của chúng tôi."

Chuyến thăm dò hiện được lên kế hoạch cất cánh từ mũi Canaveral vào ngày 31 tháng 7 trên đỉnh một tên lửa của Liên minh Hợp nhất phóng tên lửa Delta IV Heavy. Tàu vũ trụ sẽ bay theo hướng mặt trời với vận tốc vào khoảng 720.000 km/h. Tàu thăm dò năng lượng sẽ đến mặt trời vào tháng Mười một và sau đó dành bảy năm để nghiên cứu các ngôi sao từ 6 triệu km đổ lại, tiếp cận mặt trời được gần hơn gấp 8 lần so với bất kỳ tàu vũ trụ nào trước đó.

'Máy đọc suy nghĩ' được đưa vào thử nghiệm(VietQ.vn) - Đưa vào thử nghiệm thiết bị thần kinh giả được ví như “máy đọc suy nghĩ”, giám sát các sóng não của đối tượng thử nghiệm và xác định những gì mà họ nghe thấy

Theo nhiệm vụ, chiếc tàu sẽ tạo ra 24 quỹ đạo xung quanh Mặt trời của chúng ta, trong khi đi qua sao Kim bảy lần để hỗ trợ lực hấp dẫn. Chúng được lắp bộ dụng cụ hỗ để tìm hiểu những bí ẩn của Mặt trời trong khi vẫn phải đảm bảo an toàn. Bảo vệ chiếc thuyền này là một loại lá chắn nhiệt, một kỹ thuật được tạo ra để chống lại nhiệt độ nóng lên đến 1.400oC trong quá trình tiếp cận gần Mặt trời nhất của đầu dò. Nếu mọi thứ diễn ra theo đúng kế hoạch, phi thuyền sẽ quay quanh Mặt trời, với tấm lá chắn chịu sức ép nhiệt, trong khi các phần then chốt của tàu vũ trụ (các dụng cụ và pin mặt trời) vẫn ở gần nhiệt độ phòng.

Giống như thời tiết trên Trái đất, thời tiết không gian cũng được giám sát chặt chẽ. Để các nhà khoa học đưa ra những dự báo chính xác và bảo vệ trái đất khỏi ánh Mặt trời, họ cần phải hiểu được tính vật lý và những bí ẩn của Vành nhật hoa.

Các dữ liệu được thu thập bởi tàu thăm dò năng lượng Mặt trời là "mảnh ghép cuối cùng của câu đố để chúng ta phác họa ra mô hình của Mặt trời và ảnh hưởng của nó lên trái đất", theo lời ông Fox. Nhiệm vụ này cũng sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về các ngôi sao khác trong vũ trụ bằng cách nghiên cứu Mặt trời một cách chi tiết.

Lan Anh (Theo The seeker)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang