NASA khuyến khích ý tưởng dùng công nghệ in 3D tạo tiền đồn thám hiểm sao Hỏa

author 06:58 07/04/2019

(VietQ.vn) - Cơ quan Hàng không Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA) vừa phát động Thử thách môi trường sống được in 3D (3D-Printed Habitat Challenge).

Để có thể sớm hoàn thành ước vọng biến sao Hỏa trở thành một hành tinh ‘thân thiện’ giống như Trái Đất, các nhà khoa học đã nghĩ tới việc xây dựng lên những tiền đồn - nơi con người có thể sinh sống trên sao Hỏa.

Trong một nỗ lực để thực hiện những ước vọng trên, Cơ quan Hàng không Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA) đã phát động Thử thách môi trường sống được in 3D (3D-Printed Habitat Challenge).

Thử thách nói trên bao gồm việc yêu cầu các nhóm nghiên cứu và kỹ sư thiết kế căn cứ cho các nhà phi hành không gian, có thể được in bằng công nghệ 3D trên sao Hỏa hoặc các hành tinh giống Trái Đất. Hiện tại, cuộc thi này đã gần kết thúc và NASA đã chọn ra 3 thiết kế mà họ cho là có tính khả thi cao nhất. Trước đó, cuộc thi thiết kế cũng chứng kiến nhiều nhóm xuất sắc và tạo ra những thiết kế môi trường sống không gian rất độc đáo.

 Ảnh minh họa.

NASA sẽ trao thưởng trị giá 100.000 USD, chia đều cho cả ba dự án tốt nhất. Các yếu tố như tính toàn vẹn của kiến trúc, hiệu quả và khả năng mở rộng là những căn cứ ưu tiên tính điểm cho các dự án.

Trong giai đoạn tiếp theo, 3 nhóm thắng giải sẽ thực hiện xây dựng một phiên bản tiền đồn sao Hỏa quy mô nhỏ trên Trái Đất nhằm triển lãm cho công chúng đam mê khoa học và các nhà khoa học toàn cầu.

Theo dự kiến, buổi triển lãm này sẽ diễn ra từ ngày 1/5 đến ngày 4/5 tại Illinois và nhóm chiến thắng sẽ nhận được 800.000 USD tiền thưởng.

Tuy NASA không khẳng định các tiền đồn sao Hỏa trong tương lai sẽ giống với bản thiết kế này, nhưng kinh nghiệm đạt được từ cuộc thi lần này sẽ được sử dụng trong tương lai.

Thanh Thảo (Theo Space, Express)

NASA lần đầu tiên cử nhóm phi hành gia toàn nữ đi bộ trong không gian(VietQ.vn) - Cơ quan Hàng không Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA) vừa đưa ra thông báo, cơ quan này sẽ có lần đầu tiên đưa nhóm phi hành gia nữ thực hiện chuyến đi bộ ngoài không gian.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang