NCB: Cổ đông ngân hàng và bài toán với cổ phiếu 'vườn nhà'

author 08:51 25/03/2019

(VietQ.vn) - Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB - Mã: NVB) đang chuẩn bị phát hành gần 2.000 tỷ đồng để tăng vốn điều lệ lên 5.004 tỷ đồng. Được biết, NCB giữ nguyên mức vốn điều lệ 3.010 tỷ đồng suốt từ năm 2011 đến nay.

Có thể thấy NCB là một công ty niêm yết nhưng cơ cấu sở hữu là rất cô đặc. Theo đó, Năng lượng Sài Gòn - Bình Định là cổ đông lớn duy nhất của nhà băng này. Ông Nguyễn Tri Hổ hiện là Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) của công ty này, hiện không nắm cổ phần nào của NCB. 

Được biết, ông Hổ từng là Trưởng Ban Kiểm soát của Công ty Cổ phần Phát triển Đô thị Kinh Bắc (KBC), doanh nghiệp do ông Đặng Thành Tâm - “ông chủ cũ” của NCB làm Chủ tịch. Ngoài ra, ông Hổ từng làm Kế toán trưởng CTCP Tân Tạo (ITA), khu Công nghiệp Tân Tạo.

Liên quan đến ông Vũ Hồng Nam, danh sách HĐQT trong bản cáo bạch phát hành cổ phiếu mới đây của NCB không có tên ông, mặc dù trên website của ngân hàng vẫn còn thông tin ông Nam giữ chức Thành viên thường trực HĐQT. Tại báo cáo quản trị 2018 cho biết, vì lý do sức khỏe nên từ tháng 4 đến hết tháng 12/2018, tỷ lệ tham dự các buổi họp HĐQT của ông Nam chỉ đạt 7/10. Điều này đặt dấu hỏi về việc liệu sắp tới HĐQT NCB sẽ có sự thay đổi.

Nhân vật đình đám khác trong HĐQT NCB là ông Trần Kim Chung, Chủ tịch CTCP Tập đoàn CT (CT Group), tham gia vào HĐQT ngân hàng từ năm 2017. Ông Chung hiện không nắm cổ phiếu NCB.

'Ẩn khuất' đằng sau những con số đẹp của Ngân hàng Quốc dân(VietQ.vn) - Nguyên nhân chính khiến lợi nhuận trước thuế quý III của Ngân hàng Quốc dân (NCB) sụt giảm mạnh là do các khoản xử lý theo đề án tái cấu trúc ngân hàng tăng mạnh gấp hơn 2,5 lần cùng kỳ năm trước.

Tài sản chứng khoán của ông Chung tập trung ở 500 triệu cp (83,34% vốn điều lệ) CT Group; hơn 17 triệu cp (8,16% vốn) CTCP Quốc tế C&T; 193,9 triệu cp (47,85% vốn) CTCP Bất động sản CT. Ngoài ra, các thành viên trong Ban kiểm soát và Ban điều hành NCB hầu hết không nắm cổ phần ngân hàng.

Còn tiếp...

Thanh Thảo

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang