Nên chọn cốc uống nước nào để tốt cho sức khỏe?

author 21:05 15/07/2015

(VietQ.vn) - Theo lời khuyên của các chuyên gia y tế, nên dùng cốc uống nước bằng chất liệu thủy tinh. Cốc thủy tinh không chỉ đẹp về hình thức, mà loại cốc này còn được coi là an toàn nhất.

Nên chọn cốc uống nước nào để tốt cho sức khỏe?Cốc nhựa dễ bị thôi nhiễm chất có hại có sức khỏe

Chớ dùng cốc nhựa

Cốc nhựa ngoài sau khi đựng nước nóng sẽ phân tách một số chất hóa học, còn rất rễ sinh vi khuẩn. Tuy bề mặt nhựa nhìn có vẻ trơn bóng, nhưng trên thực tế lại có rất nhiều khe hở, dễ tích bụi bặm. Mà nói chung khi rửa cốc mọi người thường chỉ rửa bằng nước thường, cho nên không thể nào rửa sạch và khử độc hoàn toàn.

Mặt khác, cốc nhựa chịu tác động của sự tĩnh điện của máy tính, vỏ máy,... sẽ hút nhiều bụi bặm, vi khuẩn, vi trùng hơn, lâu dần sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Do vậy, chuyên gia kiến nghị, tốt nhất nên dùng cốc có nắp, đồng thời không được để gần các loại đồ điện như máy tính, bình thường nên giữ cho bầu không khí trong phòng luôn thông thoáng, mở cửa sổ thông gió, để bụi bặm theo gió bay đi.

Nên chọn cốc uống nước nào để tốt cho sức khỏe?Cốc thủy tinh được các chuyên gia khuyên dùng vì an toàn

Cốc thủy tinh là lựa chọn hàng đầu

Khi chọn mua cốc trước tiên nên nghĩ ngay đến cốc thủy tinh. Đừng nghĩ rằng cốc thủy tinh chỉ đẹp về hình thức, mà trong tất cả các loại cốc làm bằng chất liệu khác nhau, cốc thủy tinh lại là cốc tốt cho sức khỏe nhất.

Trong quá trình nung, cốc thủy tinh không chứa hóa chất hữu cơ, khi mọi người uống nước hoặc các loại đồ uống khác bằng cốc thủy tinh, sẽ không phải lo rằng hóa chất sẽ theo nước vào trong bụng, với lại bề mặt thủy tinh trơn bóng, dễ cọ rửa, vi khuẩn và cáu bẩn khó bám trụ trên thành cốc, cho nên uống nước bằng cốc thủy tinh được cho là có lợi cho sức khỏe nhất và an toàn nhất.

Nên sử dụng cốc sứ để uống nước 

Cốc sứ cũng là một lựa chọn lý tưởng

Ngoài ra, chuyên gia cũng đề xướng sử dụng cốc sứ, bởi vì cốc sứ đã được tráng trong môi trường nhiệt độ cao tới hàng nghìn độ, không chứa các hóa chất độc hại như chì, nên có thể yên tâm sử dụng.

Có điều là mọi người lại rất thích sử dụng các loại cốc gốm sắc màu sặc sỡ, trên thực tế, trong các chất liệu màu làm nên các loại cốc gốm sắc màu sặc sỡ đó lại ẩn chứa rất nhiều ẩn họa, đặc biệt là thành trong có tráng men, khi đựng nước nóng hoặc đồ uống có độ chua, độ kiềm cao, các nguyên tố kim loại nặng độc hại như chì trong các loại chất liệu màu này rất dễ hòa tan trong dịch thể, như vậy mọi người uống dịch thể chứa hóa chất sẽ rất nguy hiểm cho sức khỏe.

Trong đồ nhựa người ta thường cho phụ gia làm dẻo plasticizer, trong đó có chứa một số hóa chất độc hại, khi dùng cốc nhựa đựng nước nóng hoặc nước sôi, hóa chất độc hại rất dễ bị pha loãng trong nước, mà cấu trúc vi mô bên trong nhựa có rất nhiều khe hở, trong đó ẩn chứa cáu bẩn, rửa không sạch sẽ dễ sinh sôi vi khuẩn. Vậy dân văn phòng uống nước bằng cốc nào là tốt nhất cho sức khỏe? Chuyên gia kiến nghị, khi chọn mua cốc nhựa, tuyệt đối phải chọn loại cốc được làm bằng nhựa sử dụng phổ biến trong cuộc sống, tốt cho sức khỏe, đạt chỉ tiêu kiểm định.

Lâm Nhi


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang