Nền kinh tế xanh mở ra nhiều cơ hội cho Hàng Việt Nam chất lượng cao

author 13:59 11/04/2023

(VietQ.vn) - Doanh nghiệp muốn tồn tại, cạnh tranh được trên thị trường thì phải xanh hóa, phải là doanh nghiệp xanh, nếu không thì không thể tồn tại phát triển được.

Đó là phát biểu của Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan - người gắn bó cùng quá trình phát triển 27 năm của chương trình HVNCLC trong Hội thảo “Hàng Việt Nam chất lượng cao và cơ hội vươn lên thành công trong nền kinh tế xanh”, nằm trong khuôn khổ Lễ công bố Hàng Việt Nam chất lượng cao 2023.

Ông Võ Tân Thành – Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đánh giá cao Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức Hội thảo “Hàng Việt Nam chất lượng cao và cơ hội vươn lên thành công trong nền kinh tế xanh”. Việc hướng tới phát triển xanh thời điểm này có thể nói là đúng lúc, kịp thời, vô cùng quan trọng và cần thiết cho tương lai phát triển của bản thân hàng Việt Nam, nền kinh tế cũng như quá trình hội nhập kinh tế nước ta.

Bàn về chủ đề này, Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng: Trong bối cảnh hiện nay, nhất là khi Việt Nam đã có những cam kết mạnh mẽ qua Hội nghị COP26 về việc thực hiện tăng trưởng xanh, phát triển xanh trong tương lai, chúng ta càng cần thúc đẩy ý thức, khả năng của doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng theo hướng tăng trưởng xanh nhiều hơn.

Theo bà Phạm Chi Lan, vài năm gần đây đã bắt đầu có những tấm gương trong tăng trưởng xanh, phát triển xanh của doanh nghiệp Việt Nam. Như trong lĩnh vực phát triển nông nghiệp, thủy sản… đang có sự chuyển hướng mạnh mẽ theo hướng kinh tế nông nghiệp xanh, kinh tế tuần hoàn… Những mô hình này cần nhân rộng hơn nữa để thành trào lưu chung, trở thành tiêu chí để đánh giá cho Hàng Việt Nam chất lượng cao.

"Tức là, Hàng Việt Nam chất lượng cao còn là hàng được sản xuất đạt những tiêu chí xanh, được quốc tế thừa nhận rộng rãi. Đó sẽ là động lực mạnh mẽ giúp cho nền kinh tế Việt Nam đạt được mục tiêu của mình về tăng trưởng xanh hướng đến tương lai", bà Lan cho hay.

Trong khi đó, TS. Phan Thanh Bình, nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng, Uỷ viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, đồng thời là giám khảo nhiều năm của chương trình Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo (SKC) của Hội Doanh nghiệp HVNCLC, Trung tâm BSA, nhận xét: “Quá trình tham gia chấm thi nhiều dự án khởi nghiệp trong nông nghiệp tôi thấy nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp xanh đã có bước phát triển mạnh, thâm nhập vào các thị trường quốc tế ở Úc, châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản… Nhìn trong bối cảnh doanh nghiệp HVNCLC vươn lên trong nền kinh tế xanh, các bạn trẻ khởi nghiệp cho thấy, họ đang trên đường trở thành những doanh nông trong tương lai, giúp chúng ta có thêm lực lượng bạn trẻ mới khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp xanh, phát triển bền vững”.

 Các diễn giả trao đổi, thảo luận trong phiên tọa đàm hỏi đáp về cơ hội vươn lên của Hàng Việt Nam chất lượng cao trong nền kinh tế xanh. 

Để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ, các HTX, hộ kinh doanh thích ứng, phát huy năng lực và hiệu quả trong kinh doanh hội nhập, đặc biệt có thể tương tác nhanh với các xu hướng xanh - tuần hoàn, trong năm 2023 này, Hội Doanh nghiệp HVNCLC phối hợp cùng USAID, Cục Phát triển doanh nghiệp - Bộ Kế hoạch và Đầu tư thực hiện Dự án Tăng cường năng lực cạnh tranh HVNCLC sẽ có hướng đi mới “Tăng trưởng xanh - Kinh tế xanh - Kinh tế tuần hoàn”.

Theo đó, các doanh nghiệp HVNCLC sẽ dựa trên 3 trụ cột là “Chuẩn hóa - Số hóa - Thương mại hóa” và khu vực tư nhân Việt Nam (USAID IPSC), với nhiều hoạt động và công việc cụ thể. “Hiện USAID có gói hỗ trợ kỹ thuật dành cho doanh nghiệp tiên phong lên tới 150.000 USD. Gói hỗ trợ này giúp doanh nghiệp tiếp cận các chuyên gia, công ty tư vấn hàng đầu về phát triển thị trường tài chính, quản trị doanh nghiệp, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Mục tiêu của Dự án giúp Việt Nam đẩy mạnh nỗ lực nhằm bắt kịp xu thế toàn cầu về phát triển bền vững”, bà Lê Thu Hiền - Phó Giám đốc Dự án Tăng cường năng lực cạnh tranh khu vực tư nhân Việt Nam (USAID IPSC) chia sẻ.

Kim Thoa

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang