Nền tảng hỗ trợ lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm trực tuyến

author 18:57 15/09/2021

(VietQ.vn) - Lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm trực tuyến thông qua ứng dụng Bluezone đang là giải pháp hữu hiệu trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, giảm tới 50% thời gian thực hiện.

Sáng 15/9, Sở Y tế phát hành văn bản số 14571/SYT-KHTC gửi đến các Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã về việc triển khai nền tảng hỗ trợ lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm theo hình thức điện tử trực tuyến của Trung tâm Công nghệ Phòng, chống Covid-19 Quốc gia.

Quyết định được đưa ra dựa trên đề xuất của Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) nhằm tối ưu hoá việc lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm thông qua ứng dụng Bluezone. Theo đó, thành phố Hà Nội đã triển khai nền tảng trực tuyến này tại 10 quận, huyện. 

Ông Nguyễn Thanh Liêm, Giám đốc Sở Sở TT&TT Hà Nội cho biết, quá trình triển khai cho thấy, việc áp dụng hệ thống công nghệ phòng chống dịch giúp tiết kiện thời gian lấy mẫu và có dữ liệu chính xác hơn. Các thao tác thực hiện cũng được giảm thiểu tối đa cho kỹ thuật viên lấy mẫu.

Bên cạnh đó, dữ liệu ngay lập tức được đưa lên hệ thống nên có thể thống kê nhanh chóng, kịp thời đáp ứng được nhu cầu cần thông tin liên tục để có những chiến lược dập dịch phù hợp cho thành phố. Kết quả xét nghiệm cũng được trả trên phần mềm, rất thuận lợi cho người dân. 

 Kết quả xét nghiệm sẽ được trả về qua ứng dụng Bluezone. Ảnh minh hoạ

Với việc ứng dụng nền tảng công nghệ quản lý xét nghiệm, người dân tham gia lấy mẫu sẽ cài đặt ứng dụng Bluezone và tiến hành khai báo y tế để được cấp mã QR cá nhân trên điện thoại. Khi đến lấy mẫu chỉ cần xuất trình mã QR cá nhân cho nhân viên y tế. Nhân viên y tế sẽ dùng máy quét hoặc điện thoại cài ứng dụng nền tảng truy vết quét mã barcode trên ống nghiệm, sau đó quét mã QR cá nhân của người dân để ghép người cần lấy mẫu với ống nghiệm.

Đối với trường hợp lấy mẫu gộp, nhân viên y tế sẽ tiếp tục quét mã QR code của người trong nhóm rồi lẫy mẫu của cả nhóm đưa vào ống nghiệm là xong quy trình lấy mẫu. Trong trường hợp không có thiết bị điện thoại thông minh, người dân có thể điền vào giấy khai báo y tế được phát khi đến lấy mẫu, cán bộ y tế sẽ nhập liệu trực tiếp ngay lên nền tảng trong quá trình lấy mẫu. Người dân sẽ nhận kết quả xét nghiệm ngay trên ứng dụng Bluezone.

Theo dự kiến, việc triển khai nền tảng hỗ trợ lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm theo hình thức trực tuyến sẽ giúp tiết kiệm 50% thời gian so với thực hiện bằng phương pháp thủ công trước đây. Kết quả xét nghiệm sẽ được gửi về trên ứng dụng di động, người dân không phải quay lại để lấy kết quả giấy, tránh được tụ tập đông người. 

Trên thực tế, nền tảng hỗ trợ lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm theo hình thức trực tuyến đang được triển khai tại các địa phương như Hà Nội, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bắc Giang, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Đồng Tháp, Hà Giang, Lào Cai, Phú Yên, Sóc Trăng, Tây Ninh, Thừa Thiên Huế, Vĩnh Long. Nhiều địa phương khác cũng đang trong quá trình tập huấn để triển khai.

Tính đến 12 giờ ngày 15/9, tổng số mẫu nhập vào hỗ trợ lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm theo hình thức điện tử trực tuyến là 81.796 mẫu (tương ứng 675,765 người). Tổng số kết quả xét nghiệm của các tỉnh được trả cho người dân qua ứng dụng Bluezone là 420.000 người.

Ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần Bluezone là ứng dụng do Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Y tế triển khai dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ với mục đích bảo vệ cộng đồng trước đại dịch Covid-19, giảm thiểu nguy cơ lây lan, giúp mọi người trở lại cuộc sống bình thường.

Bluezone là ứng dụng sử dụng công nghệ Bluetooth năng lượng thấp (Bluetooth Low Energy) để ghi nhận tiếp xúc gần giữa các điện thoại di động thông minh cùng cài đặt và sử dụng Bluezone. Ứng dụng sẽ cảnh báo nếu người dùng có tiếp xúc gần với ca nhiễm, ca nghi nhiễm hoặc người đã từng tiếp xúc gần với ca nhiễm, ca nghi nhiễm. Những tiếp xúc của người dùng Bluezone với người dùng Bluezone khác được ghi vào lịch sử tiếp xúc. Dữ liệu lịch sử tiếp xúc được lưu trên máy điện thoại của người dùng. Dữ liệu lịch sử tiếp xúc sẽ chỉ được sử dụng để phục vụ cơ quan y tế khi có sự đồng ý của người dùng hoặc trong trường hợp người dùng là ca nhiễm, ca nghi nhiễm.

Diệu Hương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang