Nến thơm - Thú vui tao nhã mang hiểm họa cho sức khỏe

authorNgọc Nga 05:50 07/11/2021

(VietQ.vn) - Giới trẻ ngày nay rầm rộ trào lưu đốt nến thơm để thư giãn mà không ngờ hết những tác hại của nó tới sức khoẻ người dùng.

Đối với nhiều người, không gì bằng được thư giãn sau một ngày dài với một ly đồ uống nóng và một vài ngọn nến thơm. Nến thơm cũng được yêu thích như một loại cây cảnh trang trí cho ngôi nhà, đặc biệt là trong mùa lễ hội. Nhưng đốt nến thơm trong phòng có thể gây hại cho sức khỏe.

Tại sao nến thơm có thể gây hại cho sức khỏe?

Hầu hết các loại nến hiện đại đều được làm từ sáp parafin. Loại sáp này được làm từ dầu mỏ như một sản phẩm phụ của quá trình tạo ra xăng.

Hít thở quá nhiều bất kỳ loại khói nào có thể gây hại cho sức khỏe của bạn. Nến đốt làm bằng parafin sẽ giải phóng muội than. Người ta cho rằng các sản phẩm đốt cháy từ những ngọn nến này tương tự như các sản phẩm đốt cháy từ động cơ diesel. Đốt nến thơm có thể giải phóng các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi như formaldehyde có thể làm tăng nguy cơ ung thư.

                                                        Nến thơm là thú vui của giới trẻ hiện đại nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Ảnh minh hoạ

Nến sáp và những nguy cơ tiềm tàng

Gây ra các bệnh đường hô hấp:

Loại sáp dùng để làm nến sẽ khiến bệnh hen suyễn nghiêm trọng hơn và gây ra nhiều vấn đề hô hấp khác. Khi đốt nến, mùi sáp cháy sẽ kích ứng phổi và gây ra các vấn đề hô hấp. Bên cạnh đó, khi dùng nến, các hạt bồ hóng sinh ra trong không khí sẽ gây hại cho phổi. Việc làm dụng nến thơm còn có thể gây kịch phát các cơn hen (suyễn) nhiều khi rất trầm trọng ở cả người lớn lẫn trẻ em.

Nhiều người thấy khó thở, nhưng lại không biết rằng đó là những phản ứng của cơ thể khi ở trong môi trường khói của nến gây ra. Ngộ độc do nến thơm không rầm rộ như những ngộ độc khác, mà nó ảnh hưởng âm ỉ theo thời gian sử dụng. Khi lượng tích lũy hóa chất độc hại trong cơ thể đã đủ, đó nó sẽ bộc phát.

Đau đầu:

Hầu hết mọi người đều đau đầu khi hít phải khói nến. Nguyên nhân là do hóa chất benzene và toluene độc hại có trong nến.

Nhiễm độc chì:

Chì tác động có hại đến sức khỏe, gây tổn thương não, phổi, gan và mất cân bằng nội tiết tố. Bấc nến có chứa chì để giúp chúng đứng thẳng và chúng ta sẽ hít phải chì khi đốt nến.

Ung thư:

Khi sáp nến được đốt nóng sẽ giải phóng các chất gây ung thư vào không khí. Đó là lý do ta ngửi thấy mùi khét như của khi động cơ máy chạy. Hít phải các chất này làm tăng nguy cơ ung thư. Đây cũng là một trong những tác động nguy hiểm nhất của nến.

Những lưu ý nếu quá yêu thích nến thơm

Nếu quá yêu thích nến thơm, bạn có thể thực hiện một số biện pháp để hạn chế nến thơm ảnh hưởng đến không khí trong nhà. Đầu tiên, bạn nên sử dụng nến thơm làm từ sáp ong, loại nến đốt cháy “sạch” hơn các loại thay thế và thải ra một lượng chất ô nhiễm thấp hơn. Trước hết, hãy đảm bảo rằng ngôi nhà của bạn được thông gió thích hợp trong và sau khi đốt nến thơm. Đảm bảo rằng bạn đang lưu thông không khí bằng cách mở cửa sổ và duy trì hệ thống thông gió của bạn mọi lúc. Bạn cũng có thể cân nhắc sử dụng máy lọc không khí, loại máy này có thể tiêu diệt các hóa chất độc hại và lọc các chất dạng hạt.

                                                                                                                                                                                        Thu Phương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang