Nếu có ảnh "bác sỹ nhận phong bì", gửi cho Bộ trưởng!

author 10:34 14/11/2012

(VietQ.vn) – Bộ trưởng Y tế mong muốn, nếu bác sĩ nào nhận phong bì trước khi chữa trị, bệnh nhân hãy chụp ảnh để nộp cho Bộ.

“Chả mấy khi được nói”…

Hôm qua, do thời gian không cho phép, câu hỏi về y đức của đại biểu Chu Xuân Hòa đã được chuyển sang sáng nay, 14/11 để Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trả lời.

Bà cho hay, ngay từ thời bao cấp, lúc bà còn là sinh viên đã chứng kiến thầy thuốc quát mắng bệnh nhân.

Bộ trưởng Y tế từng là Chủ nhiệm Bộ môn Vi sinh cộng đồng và Y đức xã hội học, Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh
Bộ trưởng Y tế từng là Chủ nhiệm Bộ môn Vi sinh cộng đồng và Y đức xã hội học, Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh

Bộ Y tế đã cử cán bộ “cải trang”, xếp hàng khám bệnh và đã chứng kiến cảnh bệnh nhân kẹp phong bì vào sổ khám bệnh được ưu tiên khám trước. “Đó là con sâu làm rầu nồi canh” – nữ Bộ trưởng từng là người đứng đầu viện Pasteur khẳng định.

Bà nêu các nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên như việc quá tải bệnh viện, bác sĩ khám nhiều quá nên mệt và có thể sinh cáu gắt, lương bổng cho thầy thuốc còn thấp…

Nói đến đây, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhắc nhở, Bộ trưởng Kim Tiến không cần diễn giải nhiều về nguyên nhân vì các đại biểu đã hiểu và cảm thông, mà tập trung vào các giải pháp.

Vị Bộ trưởng có cả gia đình làm nghề y đáp lời rằng “chả mấy khi được nói” về những khó khăn của nghề, vì những mặt xấu thì báo chí đưa nhiều, nhưng nhiều mặt tốt, những gương sáng thì ít thấy đăng…

Bà Kim Tiến cho biết, Bộ Y tế đã ban hành các quy định, văn bản pháp luật để quản lý ngành y tế tốt, tổ chức nhiều cuộc thi để phát động nhiều phong trào hay…Có bệnh viện đã quy định sẽ đuổi việc người nào nhận phong bì trước khi điều trị. Tiến hành nâng lương cho viên chức…

Nếu bệnh nhân thấy bác sĩ nhận phong bì hãy chụp ảnh gửi cho bệnh viện hoặc gửi cho chúng tôi để xử lý – Bộ trưởng Kim Tiến khẳng định.

Trong phiên chất vấn, nguyên Tổng Biên tập Tạp chí Y học thực hành này cũng tiết lộ, phong trào nói không với phong bì thực ra do Công đoàn Bộ Y tế phát động, có lãnh đạo Bộ chưa đồng ý vì “qua mặt” Bộ, khi Bộ trưởng đi công tác. Nhưng sau đó, Bộ trưởng Kim Tiến vẫn đồng tình.

Gà nấu cháo rồi sao biết không an toàn?

Các đại biểu chất vấn về an toàn thực phẩm đã được Bộ Y tế “chuyển qua” Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, cơ quan được giao nhiệm vụ quản lý các mặt hàng nông sản, chăn nuôi.

Khi “nhận quả bóng”, Bộ trưởng Cao Đức Phát và nhiều đại biểu xung quanh mỉm cười. Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội không “truy” Bộ trưởng này mà đề nghị Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân trình bày.

Phó Thủ tướng cho hay, đã có các biện pháp như địa phương quy hoạch khu giết mổ an toàn, kiểm tra các bếp ăn tập thể, xây dựng mô hình chợ an toàn…

Trong mùa cưới này, Phó Thủ tướng mong muốn người dân cần kiểm tra các nhà hàng sử dụng gà từ nguồn nào…

Phát biểu trước hội trường, Chủ tịch Quốc hội mong muốn các ngành sẽ kiểm tra tốt vệ sinh an toàn thực phẩm, phấn đấu đến Tết này, người dân sẽ yên tâm với các mặt hàng thực phẩm.

Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cũng nhấn mạnh, gà được nấu cháo, gà đã nướng, chế biến…khó mà biết được có an toàn hay không, nên các cơ quan chức năng như Bộ Công thương, Công an, Nông nghiệp và Phát triển nông thông cần làm tốt việc kiểm soát, kiểm tra…

 (Tiếp tục cập nhật)

Hoàng Lan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang