Nếu Donald Trump đắc cử, Anh có thể trông đợi 'tình yêu đích thực'

author 10:26 21/05/2016

(VietQ.vn) - Donald Trump đối với Anh mà nói giống như một 'cái gai' song điều đó có thể phải thay đổi khi ông đắc cử và có thể đem 'tình yêu đich thực' đến cho Anh.

Năm 2016 quả là một năm khó khăn cho mối quan hệ giữa Anh và Mỹ. Các nhà hoạch định chính sách Mỹ, bao gồm cả Tổng thống Barack Obama đã “nhún nhường” để vận động các cử tri nước Anh “giữ” nước này ở lại Liên minh Châu Âu (EU). Thế nhưng các chính khách Anh lại đấu tranh để rời khỏi tổ chức này.

Còn đây là cách của Donald Trump. Nếu ông Trump trở thành tổng thống, mối quan hệ của ông với nước Anh có thể đối đầu một cách công khai trên quy mô chưa từng có trước đây. Năm ngoái, hơn nửa triệu người Anh đã kí đơn kiến nghị cấm nhà tỷ phú Donald Trump đến nước này, thúc ép một cuộc tranh luận không ràng buộc trong quốc hội Anh. Dù không muốn mọi chuyện đi quá xa giới chính khách xứ sở sương mù vẫn thẳng thắn cho thấy sự đối đầu với ứng cử viên Đảng Cộng Hòa Mỹ.

Trong một cuộc phỏng vấn trên sóng truyền hình nước Anh vừa qua, ông Trump đã làm rõ việc ông đưa ra các ý kiến cá nhân và việc khiển trách nặng nề đương kim thủ tướng Đảng bảo thủ David Cameron và thị trưởng London Sadiq Khan. Cả hai lãnh đạo Anh đã không ngần ngại bác bỏ đề xuất tạm thời cấm người Hồi giáo nhập cảnh vào Mỹ của ông Trump.

Các nhà lãnh đạo Anh tỏ ra bất mãn với các phát ngôn của Donald Trump gần đây

Các nhà lãnh đạo Anh tỏ ra bất mãn với các phát ngôn của Donald Trump gần đây

Theo nhiều cách hiểu thì chính trị cũng chỉ là một một nhà hát mà không có một tiết mục nào là duy nhất. Đối với trường hợp của Trump và việc Anh rời khỏi EU (Brexit) đủ để gây tranh luận rằng các chính trị gia mỗi nước nên rút khỏi sự can thiệp vào lựa chọn dân chủ của các quốc gia khác.

Có một chút cơ hội trong đó cho thấy trong các vấn đề nóng, London và Washington vẫn còn bị thu hút mạnh mẽ bởi nhau. Trong động thái này, Anh luôn luôn chịu ảnh hưởng nhiều nhất. Đó là lý do tại sao rắc rối với Trump lại khiến cho ông Cameron hay ông Khan phải “đau đầu”. Cũng không có khả năng cho thấy ông Obama tin tưởng vào tài diễn thuyết của mình trước cử tri Anh.

Thực tế cho thấy hai nước vẫn hợp tác với nhau theo những cách đặc biệt. Nếu Trump đắc cử tổng thống Mỹ, lối cư xử của ông với nước Anh sẽ là cái đáng để trông đợi. Điều ấy xảy ra với nước Anh thế nào, nó sẽ là một sự thú vị mà dư luận thế giới đặc biệt quan tâm. Không nghi ngờ gì, đây là những lợi thế rõ ràng nằm trong nguồn lực tổng thể, đặc biệt về quân đội và các vấn đề tình báo của hai bên khi mà sự phô bày của Iraq và Afghanistan đã đi quá xa.

Không ít ý kiến cho rằng, Anh từ khi tham gia vào cuộc chiến Iraq do Mỹ đứng đầu đã cảm thấy mối quan hệ với Washington dần trở nên mù quáng. Các chuyên gia Anh nói đùa rằng thực sự mong muốn một “tình yêu đích thực” hơn sau khi bộ phim hài lãng mạn “Love, actually” ra mắt vào năm 2003.

Donald Trump, người mà chắc chắn ủng hộ cho vấn đề Brexit, có thể đã chọn không phản ứng lại ông Cameron và ông Khan. Thế nhưng về lâu dài, nó không phải là phong cách của Trump. Các tư tưởng chính trị của Trump rõ ràng là có ý 'chống đối với cả thế giới' theo một cách nào đó. Chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch và cấm người nhập cư của ông trùm truyền thông hoàn toàn trái ngược với những gì các nhà lãnh đạo Anh nghĩ.

Trong trường hợp của Trump, nếu có người giống như ông ở Anh thì anh ta sẽ phải cố đạt tới đỉnh cao trong giới chính trị. Nếu không, anh ta sẽ gần như chắc chắn thiếu kiến nhẫn để được bầu cử vào Nghị viện – 'tấm vé' cần thiết để chạm tới một vị trí cao ở đó. Anh ta tương xứng với một bức tranh biếm họa theo kiểu mà ngay cả người Mỹ cũng không thể ưa nổi.

Nếu Donald Trump đắc cử tổng thống có thể quan hệ Anh - Mỹ sẽ thay đổi

Nếu Donald Trump đắc cử tổng thống, có thể quan hệ Anh - Mỹ sẽ thay đổi

Như một quốc gia dân tộc, không thể phủ nhận sự ảnh hưởng của Anh vượt xa với các quốc gia khác về dân số lớn và nền kinh tế tăng trưởng nhanh. Giống như bây giờ, toàn cầu hóa đang đưa nước Anh quay lại vị trí trung tâm của thế giới theo một cách đặc biệt nào đó.

Sau khi cân nhắc kỹ lưỡng tất cả thì có thể thấy cả Anh và Mỹ vẫn là hai cực sử dụng tiếng Anh thuần thục của thế giới. Chuyện gì xảy ra giữa hai bên cũng sẽ giúp thay đổi lại định nghĩa dân chủ của phần còn lại trên thế giới. Đó không phải là ý tưởng dễ chịu gì nhưng ít nhất cũng không nên biến nó trở thành điều tệ hại hơn.

Lưu Diệc Phi bị fan cuồng tấn công ngay trong họp báo phim(VietQ.vn) - Theo hãng tin Sohu, mới đây nữ diễn viên Lưu Diệc Phi bất ngờ bị một fan cuồng xô ngã ngay tại sự kiện ra mắt phim “Dạ Khổng Tước”.

 Mỹ Linh (theo Reuters)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang