Nếu làm theo quy hoạch, Hà Nội sẽ không phải chặt cây đường Phạm Văn Đồng

author 15:47 20/06/2017

(VietQ.vn) - Theo Chủ tịch Hà Nội, quy hoạch mở rộng đường Phạm Văn Đồng có từ năm 1992 và lẽ ra, khi có quy hoạch rồi thì không nên trồng cây vào giữa đường để bây giờ phải chặt.

Sáng 20/6, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung và các đại biểu HĐND thành phố đã tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm trước kỳ họp thứ 4 HĐND thành phố khóa 15.

chủ tịch hà nội nói về việc chặt cây xà cừ đường phạm văn đồng

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung có những chia sẻ rất thẳng thắn về việc chặt cây đường Phạm Văn Đồng.

Tại cuộc tiếp xúc, cử tri Nguyễn Văn Hòa (phường Hàng Bồ) đề cập câu chuyện mở rộng vành đai đô thị liên quan đến 1.300 cây xanh trên đường Phạm Văn Đồng.

Theo ông Hòa, cử tri thông cảm với thành phố về những khó khăn, bất cập nhưng cử tri đề nghị cần thận trọng rà soát, có phương án tối ưu.

Ông Hòa đưa ra 3 điều, một là những cây nào để lại tồn tại và phát triển, thứ 2 những cây nào buộc phải di dời nơi khác thì phải thay đổi cho phù hợp, 3 là những cây nào buộc phải chặt hạ.

Đồng thời, đề nghị lãnh đạo TP phải kiểm tra, giám sát chặt chẽ, không để cấp dưới lợi dụng để làm bừa, làm ẩu, kiểm soát chặt chẽ tài chính đầu vào đầu ra, không để lãng phí giống tình trạng cắt cỏ, tỉa cành như năm trước.

Về kiến nghị này của cử tri, Chủ tịch UBND Nguyễn Đức Chung đã có những chia sẻ hết sức cởi mở, thẳng thắn để “chúng ta cùng tính toán”. 

Xin trích đăng một phần nội dung trả lời của Chủ tịch Nguyễn Đức Chung trong buổi tiếp xúc cử tri để độc giả được biết. 

"Trong chương trình NQ16 của Thành phố có 3 khâu đột phá, trong đó có hạ tầng giao thông. Thành phố đã xác định 52 dự án trọng điểm, trong đó có 39 dự án trọng điểm về giao thông, bao gồm 3 dự án hoàn thiện vành đai 1, vành đai 2 và vành đai 3; vành đai 2.5, vành đai 3.5 và vành đai 4.

Đường vành đai 3 kéo dài từ đầu cầu Mai Dịch đến cầu Thăng Long, quy hoạch đường có từ năm 1992 và lẽ ra, khi có quy hoạch rồi thì không nên trồng cây vào giữa đường để bây giờ phải chặt. Nhưng thôi, bây giờ chuyện đã rồi.

Cây xà cừ này qua khảo sát cho thấy, trong 1.300 cây thì có những cây trồng trước khi xong cầu Thăng Long, cổ thụ đường kính 80-100 cm, chủ yếu là những cây trồng mau, có đường kính từ 35-40cm, trồng từ năm 1991 - 1994, có độ tuổi từ 25-28 năm.

Chúng tôi đã tham khảo rất nhiều nhà khoa học, nhưng hôm nay tôi không nói vấn đề sẽ làm như thế nào. Tôi hoàn toàn nhất trí với các ý kiến của các cử tri là cây nào thì để lại, cây nào thì đánh chuyển và cây nào thì chặt hạ.

Nhưng tôi xin nêu với cử tri một số thông tin để trong quá trình nghiên cứu. Chúng ta muốn làm gì thì cũng phải đảm bảo 3 yếu tố, thứ nhất là hiệu quả về kinh tế, làm sao để di chuyển, chặt hạ những cái cây này, khi làm dự án phải tính toán hiệu quả nhất về kinh tế.

Thứ hai là tính toán nghiên cứu xem cây xà cừ này đánh chuyển xong thì trồng ở đâu, nó có sống được không, và hiệu quả kinh tế đem lại là gì?

Thứ ba là Sở Xây dựng họp thông báo đúng vào cái hôm nắng nóng nhất trong 40 năm vừa qua, tạo ra cái bức xúc cho bà con, cho phép tôi thay mặt lãnh đạo thành phố rút kinh nghiệm cái này.

Đánh cây xà cừ cổ thụ rồi trồng ở đâu?

Cây xà cừ 26-27 tuổi, đường kính 35-40cm, tới đây nếu chúng ta đánh đi thì trồng ở đâu? Trên địa bàn Thành phố không có tuyến phố nào có thể trồng được những cây này vì khi chúng ta đánh lên, rễ của nó phải có đường kính 3m, tới đây phải đào hố có đường kính 3,5m, ít nhất sâu cũng phải 1,5m thì mới cho cái cây vào trồng được.

đường phạm văn đồng

Nhiều cây xà cừ lớn trên đường Phạm Văn Đồng có thể bị chặt hạ để mở rộng đường

Chúng ta cũng phải có cọc cao 25m, và phải chống trong vòng 3-4 năm, những cái rễ này ăn sâu vào thì mới đỡ được, thì lúc đó mới sống được. Chúng ta đang khó khăn như thế này, đánh cây đi để bỏ ra mấy chục triệu đánh chuyển, rồi lại mất công chăm sóc những cái cây, rồi trồng ở đâu? Tôi khẳng định các cây này không thể trồng ở các tuyến phố được, mà chỉ có thể đem ra công viên. Chúng tôi cũng đã nghĩ, những cây nào có thể trồng được thì tới đây sẽ đem ra những bùng binh đường 5 kéo dài và đường Võ Nguyên Giáp có bùng binh rất rộng để trồng vào đó. Nhưng cũng chỉ trồng một tỷ lệ nhất định chứ không thể trồng toàn bộ là cây xà cừ, còn phải trồng hoa, trồng các loại cây khác.

Thứ hai là nếu dự án này chậm, kéo theo dự án đường trên cao của Bộ Giao thông Vận tải vay bằng vốn ODA của Nhật Bản. Nếu tháng 7 này, Bộ Giao thông Vận tải không làm được thì nguồn vốn ODA của chúng ta sẽ bị cắt, đẩy giá thành lên rất cao.

Dự án này bắt đầu được duyệt từ tháng 6/2016, tháng 9 thì khởi động, đền bù. 822 hộ dân ở đây rất ủng hộ, tự nguyện đập nhà và đến nay hơn 200 hộ thuộc địa bàn Cầu Giấy đã bàn giao xong. Chưa có dự án nào công tác giải phóng mặt bằng nhanh như vậy. Nếu thuận lợi, chúng tôi sẽ thông được 2,7km vào trước tháng 7 này, còn lại phấn đấu từ nay đến cuối năm 2017 hoàn thành, Tổng dự toán của dự án này, nếu hoàn thành vào tháng 12 năm nay sẽ tiết kiệm được 600-700 tỉ, nhưng nếu kéo dài thì rất khó khăn.

Tôi rất mong muốn các quý vị cử tri quận Hoàn Kiếm, cũng như toàn bộ các cử tri, các nhà khoa học trên địa bàn Thành phố ủng hộ các chương trình phát triển kinh tế xã hội của Thành phố, đặc biệt là các chương trình phục vụ cho hạ tầng giao thông thành phố.

Tới đây, chúng tôi cũng rất trăn trở là nếu mở rộng tuyến đường từ vành đai 2 từ ngã tư Vọng đến cầu Vĩnh Tuy, hiện nay đã xong từ cầu Vĩnh Tuy đến cầu Mai Động, đoạn từ cầu Mai Động cho đến Bạch Mai và Trương Định, cũng có mấy chục cây xà cừ đường kính 1m2 đến 1m5 tới đây cũng phải xử lý. Rồi một loạt tuyến đường khác nữa.

Chúng tôi đã nghiên cứu, không một nước nào trên thế giới là không gặp phải vấn đề này. Vừa qua tôi đi Melbourne (Úc), người ta phải phá toàn bộ đi để làm sân vận động, và thực tế sau thì hiệu quả kinh tế lớn hơn. Chúng tôi cũng đang rất cân nhắc và hoàn toàn đồng ý với cử tri, sẽ cho khảo sát kỹ lưỡng, những cây nào còn chiều hướng phát triển tốt, đẹp thì cố gắng đánh chuyển, còn cây nào cong queo, không có giá trị về kinh tế, mỹ thuật thì phải chặt hạ. Những cây nào không vào tuyến đường thì để lại.

Với số tiền đánh chuyển cây, những loại đường kính 25-30 cm, nếu đi mua trồng mới chỉ 3 triệu đến 3,5 triệu/cây, chúng ta hoàn toàn có thể mua trồng mới 15-18.000 cây. Tôi xin báo cáo về kinh tế thế để chúng ta cùng tính toán.

Thành phố quyết định vấn đề này như thế nào? Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ công bố công khai trên cổng thông tin Thành phố và các báo đài của Hà Nội. Chúng tôi cam kết tất cả những chương trình dự án này đều được tính toán kinh tế nhất, hạn chế đến mức thấp nhất về kinh tế và hiệu quả nhất".

H.NGUYÊN

Lộ diện người đưa ra phương án chặt hơn 1.000 cây xanh đường Phạm Văn Đồng (VietQ.vn) - Sở Xây dựng khẳng định, nhu cầu, số liệu dịch chuyển, giải tỏa cây xanh trên đường Phạm Văn Đồng mới là theo phương án đề xuất của đơn vị tư vấn và chủ đầu tư dự án.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang