Tự ngâm vải thiều thơm ngon, lâu hỏng để ăn dần quanh năm

author 06:40 01/07/2016

(VietQ.vn) - Vải thiều là loại quả có rất nhiều công dụng với sức khỏe. Vì vậy vải thiều ngâm là sự lựa chọn lý tưởng để có vải ăn quanh năm.

Sự kiện: Món ngon mùa hè

Mùa hè là thời gian lý tưởng để nhâm nhi nhiều loại trái cây và vải nằm trong số những trái ngon và bổ không thể bỏ qua. Vải là loại trái cây quý với “ngoại hình” đỏ thắm như dâu tây, bên trong là thịt mềm màu trắng đục. Giữa trưa hè nóng nực mà được tận hưởng hương vị ngọt ngào, thơm tho của trái vải thì thật chẳng có gì sướng bằng. Ngoài hương vị “hết chỗ chê”, loại trái cây này còn có giá trị dinh dưỡng và y học vô cùng độc đáo.

Vải là loại quả có nhiều công dụng đối với sức khỏeA
Vải là loại quả có nhiều công dụng đối với sức khỏe 

Thịt của trái vải chứa nhiều hợp chất flavonoid và các chất kháng ôxy hóa. Những chất này có chức năng kháng ung thư. Đối với những bệnh nhân ung thư đang được hóa trị liệu (chemotherapy) thì trái vải còn có tác dụng bảo vệ cơ thể trước những tác động có hại của phương pháp điều trị này. Nhiều nghiên cứu được thực hiện trên chuột cho thấy phần vỏ của trái vải có chức năng ức chế sự tăng trưởng của những tế bào ung thư vú cũng như ức chế sự hình thành các khối ung bướu. Sở dĩ trái vải có những đặc tính kháng ung thư vô cùng mạnh mẽ là nhờ vào nguồn hợp chất polyphenol dồi dào có trong trái vải.

Potassium (kali) là một loại khoáng tố cần thiết mà cơ thể cần để kiểm soát huyết áp. Hiệp hội Tim mạch Mỹ đề nghị rằng những người có huyết áp cao nên ăn những loại thực phẩm giàu kali như trái vải. Một chén vải có thể cung cấp cho cơ thể khoảng 325 mg kali, tức khoảng 9% lượng kali được đề nghị cho cơ thể mỗi ngày. Bên cạnh đó, trái vải là một loại trái cây có hàm lượng sodium (natri) vô cùng thấp, vì vậy đây là loại thức ăn lý tưởng cho việc điều hòa, kiểm soát huyết áp.

Ngoài ra trái vải còn có tác dụng làm đẹp như giảm cân, đẹp da
Ngoài ra trái vải còn có tác dụng làm đẹp như giảm cân, đẹp da 

Trong các loại trái cây có đặc tính kháng ôxy hóa thì trái vải được xếp thứ 2 chỉ sau dâu tây. Chất ôxy hóa là những “hiệp sĩ” tả xung hữu đột chống lại các gốc tự do vốn gây ra những bất ổn cho tế bào trong cơ thể. Thịt trái vải có nhiều hợp chất flavonoid có vai trò cải thiện chức năng mạch máu và ngăn ngừa những bệnh về tim mạch. Trái vải còn chứa một hợp chất vô cùng quý giá là oligonol (R) giúp cho tim khỏe mạnh hơn. Ngoài ra, do chứa hàm lượng vitamin C cao nên vải còn có chức năng bảo vệ tim. Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy những người thường xuyên ăn vải sẽ giảm được tần suất rủi ro nhồi máu cơ tim.

Vải thiều ngâm giúp bảo quản quả vải để ăn quanh năm
Vải thiều ngâm giúp bảo quản quả vải để ăn quanh năm 

Vải chứa lượng đường cao, bởi vậy nếu ăn nhiều, bạn có thể bị nổi mụn hoặc cảm thấy nóng nực. Vì thế, quả vải vẫn được cho là loại quả nóng. Vậy, để giúp vải bớt "nóng", cách đơn giản là làm giảm lượng đường trong đó đi. Quả vải mua về bóc vỏ, tách bỏ hột. Dụng cụ đơn giản nhất là mũi dao nhọn.

Đầu tiên cần tách vỏ và hạt quả vải
Đầu tiên cần tách vỏ và hạt quả vải 

Sau khi bóc hết vải, ta xếp vải vào hộp rồi pha hỗn hợp nước muối 30% (300g muối trong 1 lít nước) ngâm ngập trái vải trong vòng 60 phút. Nếu muốn vải giữ được độ giòn tốt hơn, bạn hãy để cả hộp nước vào trong tủ mát trong suốt thời gian ngâm vải. Sau 60 phút, bạn đổ vải ra rổ cho ráo nước. Có thể xả lại vải với nước lạnh 1 lần nữa cho hết vị mặn hoặc không tùy ý bạn. Vị mặn không đáng kể ở lớp ngoài quả vải chỉ giúp thịt quả được ngọt hơn chứ không ảnh hưởng nhiều tới vị quả vải đâu nhé. 

Ngâm muối loãng để quả vải giữ được độ giòn
Ngâm muối loãng để quả vải giữ được độ giòn 

Trước hết, ta đun 1 lít nước với 200-300g đường cát trắng. Đun nước đường cho sôi kĩ. Lúc này, mở lửa lớn hết cỡ rồi cho vải vào nồi. Đun mở nắp cho tới khi thấy nước vải sôi thì bắt đầu bấm giờ. Sau 3 phút sôi. Các bạn tắt bếp rồi nhanh tay chia vải và nước vào các lọ thủy tinh có nắp kim loại sao cho nước vải ngập tới miệng lọ. Nhanh tay đóng nắp thật chặt ngay khi nước vải còn nóng. Để các lọ nước vải nguội tự nhiên. Khi nguội hoàn toàn, bên trong các lọ vải sẽ hình thành lực hút chân không giúp giữ lọ nước vải không bị thiu hỏng do các vi khuẩn ưa khí như thông thường.

Vải thiều ngâm có thể chế biến thành nước vải thơm ngon
Vải thiều ngâm có thể chế biến thành nước vải thơm ngon 

Cất các lọ nước vải vào tủ mát. Khi uống, chúng ta chỉ cần mở nắp là có ngay 1 lọ nước quả ngon lành và đảm bảo rồi. Vải đóng hộp như thế này có thể bảo quản trong tủ mát 1 tháng. Nếu để ở ngoài, đặc biệt là chỗ có ánh sáng và nóng, nước vải dễ bị lên men rượu do lượng đường trong nước khá ít không đủ để bảo quản vải.

Dự báo thời tiết ngày mai 29/6/2016: Bắc Bộ ngày nắng nóng, đêm có mưa rào rải rác (VietQ.vn) - Dự báo thời tiết ngày mai 29/6/2016, Bắc Bộ Mây thay đổi, đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng, vùng núi có nơi nắng nóng.

Minh Lý (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang