Ngăn chặn hơn 78 triệu cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo

author 06:12 17/01/2022

(VietQ.vn) - Năm 2021, các đơn vị chức năng của Bộ TT&TT đã xử lý gần 1,1 triệu SIM có dấu hiệu thông tin thuê bao không đúng quy định; chặn hơn 78 triệu cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo...

Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), năm 2021, các đơn vị chức năng của Bộ đã xử lý gần 1,1 triệu SIM có dấu hiệu thông tin thuê bao không đúng quy định; chặn hơn 78 triệu cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo; xử lý 227 nghìn thuê bao phát tán cuộc gọi rác.

Trung tâm Internet Việt Nam cũng đã rà soát, xử lý thu hồi được trên 1 triệu tên miền .vn và tên miền quốc tế vi phạm liên quan tới ngân hàng, tài chính, cờ bạc. Bộ TT&TT cũng yêu cầu trong năm 2022, các đơn vị chức năng của Bộ, đặc biệt là Cục Viễn thông phải giải quyết dứt điểm tất cả các loại rác viễn thông, SIM rác, tin nhắn, cuộc gọi rác, thư rác.

Các thiết bị viễn thông phải có tiêu chuẩn về an toàn an ninh mạng. Nhà mạng phải đầu tư các công nghệ, thiết bị để đảm bảo mạng viễn thông an toàn, để người dân không bị gây phiền nhiễu.

Ảnh minh hoạ

Trước đó, từ ngày 1/7/2020, Cục Viễn thông, Bộ TT&TT đã phối hợp cùng các nhà mạng Viettel, VinaPhone, MobiFone triển khai giải pháp kỹ thuật để chặn các cuộc gọi rác quấy rối người dân. Theo đó, các nhà mạng ứng dụng công nghệ tiên tiến như dữ liệu lớn (Big Data) và học máy (Machine Learning) để nhận diện thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác.

Quá trình chặn cuộc gọi rác được thực hiện theo 4 bước gồm: xác định các thuê bao nghi phát tán cuộc gọi rác; xác thực lại xem đó có phải là cuộc gọi rác hay không; ngăn chặn cuộc gọi rác và chăm sóc khách hàng, xử lý khiếu nại.

Việc ngăn chặn thuê bao có dấu hiệu lừa đảo và thuê bao phát tán cuộc gọi rác được cho là sẽ góp phần bảo đảm an toàn, an ninh và trật tự xã hội. Bộ TT&TT tiếp tục yêu cầu các nhà mạng viễn thông nghiêm túc triển khai các giải pháp truyền thông và kỹ thuật để ngăn chặn cuộc gọi giả mạo số điện thoại, ngăn chặn cuộc gọi rác quấy rối người tiêu dùng. Cùng với đó, các nhà mạng đã áp dụng nhiều giải pháp công nghệ để đẩy mạnh công tác xử lý vấn đề sim rác, tin nhắn rác, cuộc gọi rác.

Các cuộc gọi giả mạo số điện thoại cũng bị các nhà mạng chặn, hạn chế dịch vụ. Tình trạng mua, bán sim kích hoạt sẵn tại các cửa hàng, đại lý sim thẻ điện thoại được tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, lực lượng thanh tra Bộ TT&TT đã tổ chức 4 đoàn thanh tra và đã ban hành hai quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực viễn thông với số tiền phạt là 55 triệu đồng.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang