Ngăn chặn tình trạng thu mua, đầu cơ, rao bán thuốc điều trị cúm mùa

author 07:27 06/08/2022

(VietQ.vn) - Bộ Y tế vừa có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc tăng cường quản lý mua bán sinh phẩm xét nghiệm, thuốc chữa bệnh cúm mùa.

Theo đó, Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố triển khai thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch bệnh mùa hè năm 2022, trong đó chú trọng phòng chống dịch cúm mùa, dịch COVID-19 và các bệnh lây truyền qua đường hô hấp khác.

Tuy nhiên, thời gian gần đây một bộ phận người dân không đến các cơ sở y tế để khám bệnh mà tự mua, sử dụng sinh phẩm chẩn đoán để xét nghiệm và tự mua thuốc điều trị cúm mùa dẫn đến có hiện tượng đầu cơ, găm hàng hoặc lợi dụng dịch bệnh để tăng giá bán thuốc, trang thiết bị y tế bất hợp lý, kể cả việc rao bán trên mạng xã hội.

Để sẵn sàng và đảm bảo cung cấp thuốc, trang thiết bị y tế phục vụ công tác phòng chống dịch cúm mùa, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh thành phố chỉ đạo các đơn vị sản xuất, kinh doanh thuốc, trang thiết bị y tế chủ động tăng cường hoạt động sản xuất, kinh doanh, khả năng cung ứng thuốc điều trị, sinh phẩm chẩn đoán xét nghiệm cúm mùa, đặc biệt là test nhanh xét nghiệm cúm mùa; đảm bảo giữ ổn định giá thuốc điều trị, các trang thiết bị y tế, không bán cho các đơn vị thu mua, đầu cơ để tăng giá khi nhu cầu trong nước đang tăng cao, gây khan hiếm thị trường.

 Ngăn chặn tình trạng thu mua, đầu cơ, rao bán thuốc điều trị cúm mùa. Ảnh minh họa

Các cơ sở thực hiện kê khai giá, niêm yết giá thuốc điều trị, trang thiết bị y tế theo đúng quy định của pháp luật.

Với cơ quan chức năng, quản lý thị trường, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc kê khai giá, niêm yết giá bán và bán đúng giá niêm yết; kiểm tra hành vi lợi dụng tình hình dịch bệnh, khan hiếm thuốc, trang thiết bị y tế trên thị trường để đầu cơ, găm hàng, mua gom hàng hóa hoặc lợi dụng dịch bệnh để tăng giá bán thuốc, trang thiết bị y tế phòng chống dịch cúm mùa bất hợp lý. Đồng thời, kiểm tra, ngăn chặn các đơn vị thu mua, đầu cơ, rao bán trên mạng trái phép thuốc, trang thiết bị y tế phòng, chống dịch cúm mùa để trục lợi, kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.

Bộ Y tế cũng yêu cầu các địa phương tuyên truyền, hướng dẫn người dân khi có biểu hiện nghi ngờ cần đến cơ sở y tế, trạm y tế xã, phường để khám bệnh, xét nghiệm và sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sỹ.

Theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm, hàng năm Việt Nam ghi nhận từ 600.000 đến 1.000.000 trường hợp mắc cúm mùa. Số mắc ghi nhận quanh năm và có xu hướng gia tăng vào thời điểm chuyển mùa hè - thu, đông - xuân. Gần đây, số trường hợp mắc hội chứng cúm hiện không có sự khác biệt so với những năm trước đây. Tuy nhiên số nhập viện lại gia tăng tại một số bệnh viện tuyến cuối, trong đó phần lớn là các trường hợp nhiễm cúm A.

Hiện các ca cúm đã ghi nhận tại Việt Nam từ đầu năm đến nay không mắc phải chủng có độc lực cao. Bà Nguyễn Thị Liên Hương – Thứ trưởng Bộ Y tế cho hay, từ đầu năm 2022 đến nay, Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nhiễm cúm gia cầm A/H5N1, A/H5N6, A/H5N8, A/H7N9...

Dịch cúm A đang gia tăng tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc khiến thị trường kit test và thuốc Tamiflu điều trị khan hiếm. Không chỉ giá ở các nhà thuốc, hiệu thuốc tư nhân tăng mà trên mạng xã hội, giá cả cũng “nhảy múa” với những lời quảng cáo có cánh là hàng ngoại nhập, hàng xách tay...

Lo ngại lây lan dịch khi đến các điểm công cộng như bệnh viện, nhiều người dân Hà Nội cũng tự mua test hoặc chọn dịch vụ test cúm tại nhà, với mức giá vô cùng đa dạng. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng người dân không cần thiết phải test cúm A. Cúm A là bệnh nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính thường lưu hành khi thời tiết chuyển mùa, do các chủng virus cúm A phổ biến như A/H1N1, A/H3N2 gây ra. Bệnh cúm có thể tự khỏi. Khi sốt quá cao, cần loại trừ mắc sốt xuất huyết, người dân mới nên test. Người có yếu tố nguy cơ như lớn tuổi, suy giảm miễn dịch có bệnh nền (tiểu đường, huyết áp…), phụ nữ mang thai nên tới cơ sở y tế để được test nhằm có kết quả chính xác.

Người dân không nên tự test vì có thể kết quả sai dẫn đến xử trí bệnh sai. Bên cạnh đó, người bệnh sử dụng thuốc phải có sự tư vấn của bác sĩ, đặc biệt là thuốc kháng virus.

 An Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang