Ngăn chặn xăng dầu kém chất lượng: Phải có cơ chế giám sát thường xuyên

author 09:54 02/05/2021

(VietQ.vn) - Thời gian qua, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại mặt hàng xăng dầu vẫn diễn biến phức tạp, với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi. Để giảm thiểu nạn xăng dầu kém chất lượng, cần có những giải pháp căn cơ, quyết liệt hơn nữa.

Trong năm 2020, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) đã tiến hành kiểm tra 4.550 vụ việc liên quan đến mặt hàng xăng dầu, xử lý 1.291 vụ với tổng số tiền xử phạt gần 14 tỷ đồng; tịch thu, tạm giữ gần 79.000 lít xăng dầu các loại với trị giá hàng hóa trên 1,5 tỷ đồng. Một số vụ việc lớn đã được phát hiện, triệt phá như: Mua bán hóa đơn trái phép tại doanh nghiệp Xăng dầu Phát – Petraco (Hải Phòng); sản xuất buôn bán xăng giả tại Công ty Mỹ Hưng (Sóc Trăng) và mới đây là vụ việc triệt phá đường dây sản xuất, buôn lậu xăng giả ở Đồng Nai…

Mặc dù, lực lượng QLTT đã nỗ lực để giảm gian lận thương mại trong lĩnh vực xăng dầu, tuy nhiên, việc kiểm tra, xử lý vẫn còn nhiều khó khăn. Theo ông Trần Hữu Linh - Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT, hiện nay trên thị trường các chất dung môi, phụ gia, chế phẩm có thể lợi dụng để pha chế xăng dầu được mua khá dễ dàng, nếu các đối tượng có ý gian lận về xăng dầu thì rất dễ thực hiện. Trong khi đó, việc quản lý hoạt động kinh doanh, buôn bán, chứa trữ các chất dung môi, phụ gia, chế phẩm do nhiều cơ quan chức năng quản lý.

Lực lượng QLTT chủ động tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động kinh doanh xăng dầu 

Việc kiểm soát chất lượng xăng dầu, hiện nay cũng có rất nhiều cơ quan kiểm tra có thẩm quyền lấy mẫu giám định và xử lý trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu. Theo quy định về lưu mẫu, các lô hàng khi doanh nghiệp nhập về đều phải lưu mẫu, tuy nhiên không rõ là phải lưu bao nhiêu mẫu, do vậy, khi có nhiều đoàn kiểm tra thì mẫu lưu không còn để đối chứng.

Ngoài ra, khi kiểm tra lấy mẫu, do chưa có kết luận giám định nên không có căn cứ tạm giữ ban đầu. Trong khi đó, quá trình bán hàng của doanh nghiệp là liên tục nên khi có kết quả, tiếp tục làm việc với doanh nghiệp thì lượng xăng vi phạm đã bán hết, rất khó khăn trong quá trình xử lý tang vật. Cơ quan QLTT cũng chưa được trang bị đầy đủ phương tiện, thiết bị kỹ thuật để kiểm tra nhanh chất lượng xăng dầu, nhằm phát hiện kịp thời và ngăn chặn sớm các hành vi gian lận về chất lượng trong kinh doanh xăng dầu…

Năm 2021, trong Kế hoạch thanh tra chuyên ngành của Tổng cục QLTT, xăng dầu là nhóm ngành hàng được ưu tiên, lựa chọn kiểm tra, thanh tra. Đặc biệt, ngay từ đầu năm, Tổng cục đã chỉ đạo Cục QLTT các địa phương tăng cường kiểm tra, kiểm soát các mặt hàng xăng dầu.

Cụ thể, chỉ đạo các tỉnh thuộc khu vực Đông Nam bộ, Tây Nam bộ xây dựng kế hoạch, chuyên đề kiểm tra, tập trung vào những tỉnh, thành phố trọng điểm, thường xuyên xảy ra vi phạm trong kinh doanh xăng dầu. “Đặc biệt, cần có cơ chế giám sát thường xuyên, bởi đã có nhiều trường hợp hộ kinh doanh, công ty giấy phép không còn hiệu lực, không đủ điều kiện, nhưng vẫn tiến hành kinh doanh”- ông Trần Hữu Linh nhấn mạnh.

Do đây là mặt hàng có nhiều ngành cùng tham gia quản lý, Tổng cục QLTT cũng đề xuất các đơn vị liên quan cần nghiên cứu xây dựng các quy chế phối hợp nhằm nâng cao hiệu quả kiểm tra, xử lý, đồng thời quy định rõ trách nhiệm của từng ngành để tránh kiểm tra, xử lý chồng chéo và đổ lỗi trách nhiệm khi xảy ra những vấn đề gây bức xúc dư luận. nCần tiếp tục nghiên cứu, rà soát, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực kinh doanh xăng dầu để hạn chế mức thấp nhất các hành vi vi phạm.

Nâng cao năng suất chất lượng – ‘bệ phóng’ giúp tăng trưởng kinh tế(VietQ.vn) - Cần đẩy nhanh hoạt động đổi mới sáng tạo, cải tiến năng suất chất lượng, tích cực ứng dụng các giải pháp công nghệ mới góp phần nâng cao NSLĐ, nâng cao sức cạnh tranh của các doanh nghiệp để đạt được các mục tiêu tăng trưởng kinh tế.

Theo Báo Công thương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang