Ngân hàng Nhà nước: Sẽ xử lý 6 đến 8 ngân hàng trong năm 2015

author 21:15 17/02/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới nhất, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ông Nguyễn Văn Bình cho rằng, trong năm 2015 sẽ đẩy mạnh tái cơ cấu hệ thống ngân hàng, trong đó sẽ xử lý từ 6 - 8 ngân hàng.

Trong Chương trình "Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời", Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình đã đề cập tới những nhiệm vụ của ngành Ngân hàng về việc điều chỉnh tỷ giá, mục tiêu tăng trưởng tín dụng, xử lý nợ xấu. Trong đó, nội dung tái cơ cấu hệ thống ngân hàng là vấn đề quan trọng.

Theo ông Nguyễn Văn Bình, tái cơ cấu ngân hàng đã được triển khai quyết liệt từ đầu nhiệm kỳ. Nhờ đó, đã tạo ra được hệ thống ngân hàng ổn định hơn, làm tiền đề ổn định chính sách tiền tệ  nói riêng cũng như ổn định kinh tế vĩ mô nói chung trong thời gian qua.

Thống đốc Nguyễn Văn Bình khẳng định, năm 2015 sẽ tái cơ câu 6 -8 ngân hàng

Thống đốc Nguyễn Văn Bình khẳng định, năm 2015 sẽ xử lý từ 6 -8 ngân hàng

"Giai đoạn 1 của chương trình tái cơ cấu hệ thống ngân hàng (2011-2015) mới tập trung xử lý các ngân hàng yếu kém nhất hay những "mắt xích" có thể đứt vỡ bất cứ lúc nào. Trong giai đoạn 2 sẽ tiến hành đồng bộ, toàn diện hơn, không chỉ các ngân hàng yếu kém, mà cả các ngân hàng đang tốt cũng phải tái cơ cấu để tốt hơn, bền vững hơn", ông Bình cho biết.

Theo ông Bình, đến nay, kinh tế vĩ mô đã chuyển biến tích cực, năng lực NHNN và của cả nền kinh tế đã được nâng lên nhiều, đủ sức xử lý mạnh mẽ, quyết liệt hơn. Đó là tinh thần triển khai giai đoạn này .

Đặc biệt, ông Bình nhấn mạnh, NHNN có thể mua lại các ngân hàng, như đã mua lại Ngân hàng TMCP Xây dựng với giá 0 đồng. Đây là điều phù hợp với pháp luật Việt Nam và thông lệ quốc tế. Một khi các cổ đông làm mất hết vốn của mình và thậm chí dùng vốn xã hội thì các cổ đông đó không còn chỗ đứng nữa và NHNN tiếp quản lại để giữ ổn định hệ thống cũng như đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân và doanh nghiệp trong hệ thống đó.

Không chỉ Ngân hàng TMCP Xây dựng mà còn một số ngân hàng khác được xử lý như vậy thời gian tới. Sẽ có nhiều ngân hàng hợp nhất, sáp nhập và một số ngân hàng sẽ được NHNN mua lại như VNBC. Các ngân hàng đang “khỏe mạnh” cũng có thể sáp nhập để tạo ra ngân hàng có quy mô hơn, hoạt động tốt hơn. Chúng tôi hy vọng trong năm 2015 sẽ xử lý từ 6 - 8 ngân hàng.

Cũng trong chương trình "Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời", Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình đã trả lời các vấn đề liên quan đến nợ xấu. Ông Bình khẳng định, nợ xấu đến tháng 8/2014 đã xử lý được trên 54% số nợ xấu phát sinh từ năm 2012 bằng chính nguồn lực và giải pháp của hệ thống ngân hàng. 

"Ngành Ngân hàng cam kết đến hết năm 2015 sẽ đưa nợ xấu về dưới 3%", ông Bình cho biết.

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang