Ngang nhiên bày bán gia vị bẩn, giá 'bèo' trên thị trường

author 10:28 05/02/2016

(VietQ.vn) - Vì hám lợi mà nhiều chủ hàng ăn vẫn ngang nhiên sử dụng các loại gia vị bẩn, giá siêu rẻ để chế biến món ăn cho thực khách.

Sự kiện: Thực phẩm bẩn kinh hoàng

Theo tin tức từ báo Gia đình Việt Nam, tại chợ Thanh Xuân (Hà Nội), nhiều chủ hàng còn khá dè dặt khi được hỏi về giá của những loại gia vị này. Tuy nhiên, sau khi vào vai một người mua nguyên liệu để mở quán nhậu, chủ hàng cho biết ở đây có đầy đủ các loại gia vị nhằm chế biến các món ăn khác nhau, giá cũng... rẻ bất ngờ.

Sau một lúc giới thiệu hàng loạt các gia vị và công dụng chị chủ hàng bật mí: “Giá của những mặt hàng này khá mềm, lẫu thái chỉ với 30.000 đồng/10 gói, nếu làm quán nhậu nên dùng loại này, còn loại tốt thì 100.000 đồng/10 gói. Gặng hỏi về xuất xứ chị cho biết giá rẻ thế này chỉ có Trung Quốc mới sản xuất nổi”.

“Đối với những can gia vị màu, một can 5 lít chỉ với giá 60.000 đồng, làm quán nhậu người ta thường dùng những gia vị này mới có lời”,  Chị cho biết thêm.

Chị Huệ (chủ tạp hóa tai chợ Thanh Xuân) giới thiệu: “Hàng loạt gia vị nấu phở, bún bò, bò kho đều đồng giá 40.000 đồng/20 gói hiệu Nam Ấn nếu nhập nhiều sẽ có giá mềm hơn. Tuy nhiên bên cạnh đó cũng có những loại gia vị siêu ngọt có thể thay thế nước hầm xương, dùng phổ biến cho những người bán hàng nấu nồi lớn như nấu phở, bún bò, bún riêu...”.

 việc kinh doanh và phân phối gia vị không rõ nguồn gốc đều bị nghiêm cấm.Việc kinh doanh và phân phối gia vị không rõ nguồn gốc đều bị nghiêm cấm. Ảnh: Người lao động

Những loại gia vị này có vị ngọt gấp 20 lần so với đường thật. Chị Huyền bán bún bò Huế trên đường Hoàng Cầu khẳng định: “ Một muỗng gia vị này có thể ngọt bằng 4 – 5 kg xương heo hầm, những chỉ cần một gói gia vị chị có thể dùng nấu được rất nhiều nồi nước dùng”.

Bên cạnh đó, tại TP. HCM, ở chợ Bình Tây (Q.6, TP. HCM), nhiều người bán tỏ ra dè dặt khi được hỏi gia vị giá rẻ. Hầu như sạp hàng nào cũng chỉ bày và giới thiệu gia vị có thương hiệu Việt Hương, Nam Ấn. Tuy nhiên, sau hơn 3 giờ đồng hồ “quần” quanh khu vực bán gia vị sỉ trong vai người mở quán nhậu lớn, người viết bài được nhiều sạp hàng trong và bên hông khu chợ Bình Tây giới thiệu hàng loạt gia vị có nhiều chức năng thay đổi món ăn với mức giá rẻ khó tin.

Sau một hồi “cam kết” chỉ bán gói nêm lẩu hiệu Lobo được sản xuất tại Thái do Công ty Interserco nhập khẩu và phân phối, giá 84.000 đồng/10 gói lẩu Thái chua, 94.000 đồng/10 gói lẩu Thái cay, cô gái tên Châu (sạp số 72 Tr.Hưng trong chợ Bình Tây) vào trong lấy ra hai gói cùng thương hiệu Lobo, bao bì mẫu mã y chang nhưng giá 30.000 đồng/10 gói. Châu cho biết nếu mua số lượng lớn, giá sẽ thấp hơn. Tuy nhiên, mức giá mà sạp Tr.Hưng bán chưa phải là rẻ nhất.

Tại sạp gia vị Ch.Phương trên đường Lê Tấn Kế bên hông chợ Bình Tây, người bán cho biết bịch 10 gói lẩu Thái vị chua, vị cay bán từ 20.000 đồng, 25.000 đồng, 30.000 đồng, 35.000 đồng, 60.000 đồng... “Giá nào cũng có, quan trọng là chị muốn mua giá nào?”, người này nói.

Ngoài gia vị nấu lẩu Thái, Châu cũng giới thiệu hàng loạt gia vị nấu phở, bún bò, bò kho với giá 42.000 đồng/20 gói hiệu Nam Ấn và “giá bán theo thùng sẽ thấp hơn nữa”. Tuy nhiên, trên đường Lê Tấn Kế, ông Phú, người phụ bán hàng tại sạp tên Nga, cho biết có những gia vị siêu ngọt, có thể thay xương ống, dùng phổ biến trong nấu phở, bún bò, bún riêu dành cho những người bán hàng nấu nồi lớn.

Theo Sở Y tế TP. HCM, việc kinh doanh và phân phối gia vị không rõ nguồn gốc đều bị nghiêm cấm. Đặc biệt, gia vị nấu lẩu, bún, phở hay gia vị tẩm ướp thường chỉ là những hỗn hợp tạo độ ngọt, đa phần là bột ngọt và nhiều hóa chất khác. Với những mặt hàng giá quá rẻ, không nhãn mác, không loại trừ khả năng nhà sản xuất dùng hóa chất công nghiệp có nhiều tạp chất, kim loại nặng như chì, sử dụng trong thời gian dài, sẽ dẫn đến ung thư, báo Người lao động đưa tin. 

Lưu Ly (T/h)


 

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang