Ngành công nghiệp tăng trưởng cao nhất trong 4 năm nay

author 20:25 16/10/2019

(VietQ.vn) - Ngành công nghiệp 9 tháng năm 2019 tăng trưởng cao với tốc độ tăng giá trị tăng thêm đạt 9,56% so với cùng kỳ năm 2018, là mức tăng cao nhất trong 4 năm trở lại đây.

Theo Bộ Công Thương, ngành công nghiệp trong 9 tháng đầu năm 2019 tăng trưởng cao, đạt 9,56% so với cùng kỳ năm 2018, là mức tăng cao nhất trong 4 năm trở lại đây. Trong đó, công nghiệp chế biến, chế tạo giữ vai trò chủ chốt dẫn dắt mức tăng trưởng chung của ngành công nghiệp và toàn nền kinh tế; sản xuất và phân phối điện bảo đảm cung cấp đủ điện cho sản xuất và tiêu dùng của nhân dân; khai khoáng bước đầu có mức tăng nhẹ 2,68% sau nhiều năm liên tiếp giảm.

Đáng chú ý, ngành công nghiệp chế biến chế tạo tuy chỉ tăng 11,37% trong 9 tháng đầu năm, thấp hơn so với cùng kỳ (cùng kỳ tăng 12,9%), nhưng vẫn là điểm sáng, đóng góp chính vào tăng trưởng của khu vực công nghiệp và tăng trưởng của toàn nền kinh tế.

9 tháng đầu năm 2019, sản xuất và xuất khẩu dệt may đều duy trì sự tăng trưởng so với cùng kỳ 

Cụ thể, đối với ngành dệt may, trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới có nhiều biến động, các doanh nghiệp dệt may trong nước đứng trước nhiều thách thức trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Do căng thẳng thương mại Mỹ - Trung nên ảnh hưởng tới tỷ giá giữa các đồng tiền, giá hàng hóa gia công tại Việt Nam bị cao hơn so với một số nước trong khu vực như Hàn Quốc, Trung Quốc dẫn tới ảnh hưởng đến các đơn hàng xuất khẩu. Việc tiêu thụ sợi và nguyên phụ liệu gặp rất nhiều khó khăn vì thị trường xuất khẩu chủ lực là Trung Quốc (chiếm 60%) cắt giảm lượng nhập hàng. Trong khi đó, mặt hàng may mặc cũng gặp tình trạng sụt giảm đơn hàng. Tuy nhiên, với sự linh hoạt của các doanh nghiệp, 9 tháng đầu năm 2019, sản xuất và xuất khẩu dệt may đều duy trì sự tăng trưởng so với cùng kỳ.

Ngành da giày tiếp tục tăng trưởng tốt chủ yếu nhờ cơ hội và triển vọng phát triển, mở rộng thị trường từ hiệu ứng của các Hiệp định thương mại tự do mang lại. Sản lượng giầy, dép da 9 tháng đầu năm 2019 ước đạt 210 triệu đôi, kim ngạch xuất khẩu giày, dép các loại đạt 13,33 tỷ USD, tăng 13,5% so với cùng kỳ.

Sản xuất nhóm hàng linh kiện, điện tử, thiết bị điện: ngành sản xuất sản phẩm điện tử, máy tính, sản phẩm quang học bắt đầu phục hồi từ giữa quý II/2019 và đang lấy lại đà tăng trưởng. Đây là dấu hiệu tích cực của ngành này sau khi liên tục tăng trưởng âm so với cùng kỳ của năm trước trong 6 tháng đầu năm. Nguyên nhân chủ yếu là do hãng điện thoại Samsung cho ra mắt dòng sản phẩm điện thoại cao cấp Galaxy Note 10 và đẩy mạnh sản xuất để xuất khẩu.

Đặc biệt, ngành sản xuất ô tô trong 9 tháng đầu năm tăng 8,3% so với cùng kỳ, đạt 243,3 nghìn chiếc. Các hãng sản xuất xe ô tô cũng như nhập khẩu đều đang dồn lực cho sản xuất cũng như nhập khẩu để đón đợt mua sắm cuối năm. Theo số liệu thống kê, sản lượng ô tô nguyên chiếc dưới 9 chỗ nhập khẩu 9 tháng đầu năm tăng mạnh tới 3,86 lần về lượng và 3,5 lần về trị giá so với cùng kỳ năm 2018, đạt 73.063 chiếc với trị giá 1,39 tỷ USD.

Sản xuất ô tô trong nước cũng đang tăng nhanh khi Nhà máy sản xuất ô tô VinFast đã hoàn tất quá trình đầu tư và cho ra những sản phẩm đầu tiên. Thaco và Thành Công ngày một củng cố vị trí dẫn đầu với hàng loạt sản phẩm mới lắp ráp trong nước ra mắt với dải sản phẩm phong phú, mức giá ngày một cạnh tranh.

Theo Bộ Công Thương, hiện nay, thị trường ô tô đang ở giai đoạn cạnh tranh khốc liệt, giá giảm đối với tất cả các phân khúc do nguồn cung từ nhập khẩu, cũng như sản xuất trong nước đang dồi dào. Với mức thuế 0%, ô tô nhập khẩu sẽ không chỉ từ các nước ASEAN như Thái Lan, Indonesia hiện nay mà còn là ô tô từ các quốc gia thành viên của Hiệp định CPTPP và EVFTA như Nhật Bản, Canada, hay Đức, Anh, Pháp tràn về. Sự cạnh tranh gay gắt từ ô tô nhập khẩu đang ngày càng gia tăng và ảnh hưởng tới ngành sản xuất ô tô nội địa.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang