Ngành Dệt may Việt Nam với chiến lược 'Xanh hóa - Số hóa'
(VietQ.vn) - Trong 10 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam đạt 38,33 tỷ USD. Năm 2025, ngành dệt may dự kiến đạt kim ngạch xuất khẩu 46 tỷ USD. Để duy trì đà tăng trưởng và giữ vững thị phần trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động hiện nay, doanh nghiệp buộc phải chuyển đổi số trong quản lý và chuyển đổi xanh trong sản xuất.
Đây là thông tin được Chủ tịch Hiệp hội dệt May Việt Nam (VITAS)- Vũ Đức Giang đưa ra tại buổi họp báo ngày 25/11/2025 tại Hà Nội.
Xuất khẩu dệt may tăng trưởng 5,6%
Ông Vũ Đức Giang cho biết, năm 2025, ngành dệt may đối diện với rất nhiều khó khăn. Những biến động địa chính trị phức tạp, các rào cản kỹ thuật mới về môi trường, chính sách bảo hộ gia tăng đang khiến doanh nghiệp gặp nhiều trở ngại nếu muốn giữ vững thị phần.
Cùng với đó, thiên tai cũng đã ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động ngành dệt may. Các đợt mưa lũ lớn vừa qua đã làm nhiều nhà máy dệt may tại Thái Nguyên, miền Trung bị ngập nặng, ảnh hưởng lớn đến sản xuất kinh doanh và tiến độ giao hàng của các doanh nghiệp.

Chủ tịch Hiệp hội dệt May Việt Nam (VITAS)- Vũ Đức Giang (bên phải) thông tin tại buổi họp báo
Tuy nhiên, nhờ sự chủ động, linh hoạt của cộng đồng doanh nghiệp và vai trò kết nối hiệu quả của VITAS, ngành dệt may Việt Nam vẫn duy trì đà tăng trưởng và giữ vững vị thế trong Top 3 cường quốc xuất khẩu dệt may thế giới.
Trong 10 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam đạt 38,33 tỷ USD, tăng 6,3% so cùng kỳ 2024. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu hàng may mặc đạt 30,57 tỷ USD (tăng 7,7%); kim ngạch xuất khẩu xơ sợi ước đạt 3,531 tỷ USD (giảm 3,4%); kim ngạch xuất khẩu vải ước đạt 2,373 tỷ USD (tăng 7,1%); kim ngạch xuất khẩu phụ liệu dệt may đạt 1,23 tỷ USD (tăng 8,4%); kim ngạch xuất khẩu vải không dệt đạt 626 triệu USD (giảm 3,7%).
Xuất khẩu xơ sợi của Việt Nam 10 tháng đầu năm 2025 đạt 1.590 nghìn tấn, trị giá 3.531 triệu USD, tăng 2,7% về lượng và giảm 3,4% về trị giá so cùng kỳ 2024; đơn giá xuất khẩu xơ sợi trung bình 10 tháng 2025 đạt 2.220 USD/tấn, giảm 5,9% so cùng kỳ 2024.
Dự kiến năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may ước đạt 46 tỷ USD, tăng 5,6% so với năm 2024, đạt 97,9% so với mục tiêu VITAS đã đề ra. Kết quả trên có được cho thấy ngành dệt may đã rất nỗ lực trong bối cảnh phải chịu sức ép từ thuế đối ứng tại thị trường Mỹ.
Xuất khẩu vải nguyên liệu của Việt Nam 10 tháng năm 2025 đạt 2.373 triệu USD, tăng 7,1% về trị giá so cùng kỳ 2024.
Về thị trường xuất khẩu, Hoa Kỳ vẫn là thị trường lớn nhất với kim ngạch xuất khẩu chiếm tỷ trọng 45% tổng kim ngạch xuất khẩu; thị trường Nhật Bản chiếm tỷ trọng gần 12%; tiếp đó là các thị trường EU, Hàn Quốc, Trung Quốc và ASEAN.
Áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số và chuyển đổi xanh
Ngành dệt may Việt Nam đang xuất khẩu đến 138 thị trường trên thế giới. Chủ tịch Hiệp hội Dệt May Việt Nam cho biết, hiện nay, áp lực với ngành dệt may rất lớn. Các đơn hàng giờ đây nhỏ hơn và thời gian giao hàng gấp hơn. Cùng với đó là yêu cầu của các nhãn hàng về tiêu chuẩn xanh, giảm phát thải khí nhà kính, buộc doanh nghiệp phải thay đổi nguyên liệu đầu vào.
Trong bối cảnh thế giới đang thay đổi nhanh chóng dưới tác động mạnh mẽ của cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tri thức và kinh tế tuần hoàn. Để có thể giữ vững thị phần xuất khẩu, doanh nghiệp dệt may cần phải tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, đầu tư các giải pháp quản trị, đầu tư trí tuệ nhân tạo AI vào sản xuất kinh doanh để giảm chi phí, từ đó tăng được biên lợi nhuận trong bối cảnh khó khăn hiện nay để duy trì lương, thưởng cho người lao động và phát triển bền vững.
Hơn nữa, các rào cản thương mại mới, như thuế đối ứng từ Mỹ, hay yêu cầu truy xuất nguồn gốc, chứng nhận phát thải thấp, đang khiến doanh nghiệp buộc phải chuyển đổi số trong quản lý và chuyển đổi xanh trong sản xuất nếu muốn
giữ vững thị phần.
Chủ tịch Hiệp hội Dệt May Việt Nam đánh giá, với những nỗ lực của toàn ngành, năm 2025 đánh dấu sự phục hồi ấn tượng của ngành dệt may Việt Nam với các chỉ số nổi bật: kim ngạch xuất khẩu dự kiến đạt 46 tỷ USD, tăng 5,6% so với năm 2024, xuất siêu ước đạt 21 tỷ USD, khẳng định vai trò trụ cột trong cán cân thương mại quốc gia.

Doanh nghiệp dệt may phải chuyển đổi số trong quản lý và chuyển đổi xanh trong sản xuất nếu muốn giữ vững thị phần.
Định hướng phát triển bền vững, kinh tế tuần hoàn
Góp phần vào thành tích trên của ngành có vai trò rất quan trọng của Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS). Trong 5 năm qua, đối mặt với những biến động chưa từng có, Hiệp hội đã thể hiện bản lĩnh vững vàng trong việc kết nối cộng đồng doanh nghiệp, phát triển thêm 293 hội viên mới (so với 164 hội viên của nhiệm kỳ V) và củng cố chuỗi cung ứng giữa doanh nghiệp trong nước với khối FDI.
Công tác xúc tiến thương mại được triển khai mạnh mẽ với 10 chương trình cấp quốc gia và 20 chương trình tự chủ, đưa doanh nghiệp tiếp cận các triển lãm uy tín hàng đầu tại Hoa Kỳ (Magic Show), Pháp (Premier Vision), Đức, Úc, Nga và Canada để duy trì và mở rộng thị phần.
Trong lĩnh vực hợp tác quốc tế, VITAS đã hợp tác sâu rộng với các tổ chức như ILO, IFC, GIZ, IDH, WWF, KITECH… cùng các hiệp hội dệt may lớn (CNTAC, KOFOTI, ITMF, AAFA, CCI...) để tranh thủ nguồn lực, tổ chức gần 300 chương trình hội thảo, đào tạo chuyên sâu về kỹ thuật, thiết kế và đặc biệt là các chương trình chuyển đổi kép, giảm phát thải khí nhà kính và phát triển bền vững.
Nổi bật nhất là vai trò tham vấn chính sách, VITAS đã kiên trì kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ và các Bộ ngành để tháo gỡ kịp thời các nút thắt về thủ tục hành chính, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Chất lượng kinh phí công đoàn, thủ tục xuất nhập khẩu tại chỗ và chính sách thuế, tín dụng góp phần cải thiện môi trường kinh doanh và tạo động lực cho doanh nghiệp phục hồi, phát triển.
Ngoài việc lắng nghe và đồng hành cùng doanh nghiệp hội viên, Vitas còn hợp tác cùng nhiều Hiệp hội ngành hàng kiến nghị sửa đổi, bổ sung các Luật, Nghị định, Thông tư liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh và xuất nhập khẩu nói chung của toàn ngành kinh tế Việt Nam.
“Bước sang Nhiệm kỳ VII (2025 – 2030), với định hướng phát triển bền vững, kinh tế tuần hoàn, VITAS đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 64,5 tỷ USD vào năm 2030, tốc độ tăng trưởng bình quân 6,5–7%/năm. Phát triển thị trường nội địa đạt quy mô 8 - 9 tỷ USD. Trọng tâm chiến lược là 'Xanh hóa - Số hóa', tăng tỷ lệ nội địa hóa lên trên 60% và xây dựng thương hiệu thời trang Việt Nam lớn mạnh”- Chủ tịch VITAS Vũ Đức Giang cho hay.
Lê Kim Liên









