Ngành sản xuất ô tô lao đao vì dịch COVID-19

author 11:08 27/03/2021

(VietQ.vn) - Do những tác động tiêu cực từ dịch COVID-19, sản lượng ô tô toàn cầu trong năm 2020 đã lao dốc 16% xuống bằng với mức của năm 2010. Năm 2020 cũng là năm đánh dấu sự khủng hoảng được coi là tồi tệ nhất của ngành sản xuất ô tô thế giới.

Theo kết quả phân tích vừa được Tổ chức các nhà sản xuất ô tô quốc tế (OICA) công bố, tại châu Âu, sản lượng ô tô sụt giảm 21%, trong khi tỷ lệ này ở Bắc Mỹ là 20% và ở Nam Mỹ là 30%. Tuy nhiên, châu Á, nơi sản xuất 50% tổng số xe bán ra trên toàn thế giới, ghi nhận mức giảm khiêm tốn hơn, ở mức 10%. Trong đó, sản lượng ô tô của Trung Quốc chỉ giảm 2%.

Chủ tịch OICA Fu Bingfeng cho biết với doanh số ô tô giảm dưới 78 triệu chiếc, ngành công nghiệp sản xuất ô tô đã đối mặt với "cuộc khủng hoảng tồi tệ chưa từng có". Chủ tịch Fu Bingfeng cũng nhấn mạnh các kết quả của năm 2020 đã "xóa sạch" mọi tăng trưởng trong 10 năm qua.

Cuộc khủng hoảng COVID-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị trường ô tô quốc tế trong năm 2020. Do ảnh hưởng bởi đại dịch, hàng loạt nhà máy phải tạm ngừng hoạt động để hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh. Các triển lãm ô tô trên khắp thế giới lần lượt huỷ bỏ… khiến nhiều mẫu mã mới không thể ra mắt, từ đó khiến doanh số bán ô tô tại nhiều quốc gia liên tục sụt giảm theo.

Một trong những ảnh hưởng lớn là việc thiếu hụt nguồn nguyên liệu cho sản xuất ô tô, đặc biêt là chip bán dẫn. Kể cả các thương hiệu lớn như Toyota, Ford và Stellantis cũng phải đối mặt với việc cắt giảm sản xuất do thiếu hụt chip.

Hãng Stellantis cho biết, những chiếc bán tải bán chạy của họ tại thị trường Mỹ đã bị ảnh hưởng. Nhà sản xuất ô tô lớn thứ 4 thế giới cho biết, họ sẽ chế tạo và chờ để lắp ráp hoàn chỉnh chiếc Ram 1500 Classic tại Mỹ và Mexico. Khi những con chip sẵn sàng, xe sẽ được hoàn thiện và mang tới những đại lý.

Ngành sản xuất ô tô thời gian qua chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch COVID-19. Ảnh minh họa 

Hồi đầu tháng 3/2021, CEO của Stellantis – Carlos Tavares cho biết, vấn đề nhiều khả năng sẽ không thể giải quyết hoàn toàn cho tới nửa cuối năm 2021, như một nhà sản xuất dự kiến, mô tả rằng nguồn cung sẽ là “một ẩn số lớn” cho doanh thu năm 2021.

Ford cũng đang lắp ráp, giữ và chờ những con chip. Thứ 5/2020 vừa rồi, Ford tiết lộ, họ đã lắp ráp những chiếc bán tải F-150 cao cấp và chiếc SUV Edge tại Bắc Mỹ mà không có những thành phần nhất định và sau đó chờ vài tuần cho đến khi chúng được hoàn thiện, con số này lên tới hàng nghìn chiếc. Hãng cũng sẽ tạm ngưng sản xuất tại Louisville, Kentucky và Cologne, Đức.

Tuần trước, Ford cũng buộc phải thông báo tạm dừng sản xuất nhà máy lắp ráp tại Ohio, Mỹ trong tuần này trong khi nhà máy xe tải Kentucky sẽ chỉ làm việc 2 trong 3 ca. Cả 2 nhà máy sẽ trở lại sản xuất hoàn toàn kể từ 29/3. Nhà sản xuất xe có trụ sở tại Detroit cho biết việc thiếu hụt chip có thể khiến lợi nhuận trong năm 2021 giảm từ 1 đến 2 tỷ USD.

Tại châu Âu, trụ sở Czech của Toyota cho biết, dây chuyền sản xuất tại nhà máy ở phía đông Praha sẽ tạm dừng 14 ngày kể từ ngày 22/3 do thiếu hụt nguồn chip. Nhà máy Kolin tại thành phố Aygo có sản lượng 200.000 chiếc một năm. Một phần sản xuất dành cho đồng minh châu Âu của Toyota PSA (Peugeot 108 và Citroen C1), công ty đã đồng sở hữu nhà máy cho đến năm ngoái.

Việc thiếu hụt chip là do hệ quả của nhiều yếu tố. Những nhà máy sản xuất tại Bắc Mỹ đã bị đóng cửa trong 2 tháng vào năm ngoái khi mà đại dịch COVID-19 bùng bổ và đã hủy đơn đặt hàng chip. Điều này trùng hợp với nhu cầu tăng cho ngành công nghiệp điện tử tiêu dùng tăng, khi mà mọi người ở nhà và chơi game nhiều. Giờ đây khi mà nguồn cung bị gián đoạn, các nhà sản xuất đang phải đấu tranh để giành được chip.

Các hãng xe cho biết họ sẽ ưu tiên sử dụng chip cho những chiếc xe mang lại lợi nhuận cao cho mình nhưng tác động trên chiếc Ram của Stellantis cho thấy (Ford và GM đã báo cáo những vấn đề về việc sản xuất xe tải kích thước lớn) tình hình ngày càng tồi tệ khi mà xe tải lớn mang lại lợi nhuận cao. Tại địa phương ngay cả chiếc Perodua đang bị ảnh hưởng bởi nguồn cung chip, vì vậy đây là một vấn đề toàn cầu của nghành công nghiệp xe hơi.

Bảo An

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang