Ngành xe máy Việt Nam xem xét lại chiến lược bán hàng

author 16:59 07/11/2013

(VietQ.vn) - Thị trường xe máy Việt Nam đã có dấu hiệu bão hòa và khiến cho các nhà sản xuất xe máy ở trong nước tăng tốc xuất khẩu sang các thị trường khác.

131107_ honda shHonda Vietnam tập trung vào việc sản xuất các mẫu xe bán chạy nhất ở Việt Nam để xuất khẩu, trong đó có dòng xe SH.

Xe máy là phương tiện giao thông phổ biến nhất ở Việt Nam, với 37 triệu xe máy đã đăng ký ở một đất nước có dân số 90 triệu người.

Với số lượng bán xe máy lên tới 3,1 triệu chiếc trong năm qua, Việt Nam là thị trường xe máy lớn thứ 4 thế giới về doanh số - sau Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia.

Trong những năm gần đây, Việt Nam cũng đã trở thành một địa điểm sản xuất xe máy quan trọng đối với các hãng lớn như Honda, Yamaha, Suzuki và Piaggio.

Lượng xe máy bán ra tại Việt Nam đã bắt đầu giảm phần lớn là do sự suy giảm trong tăng trưởng kinh tế của đất nước. Tốc độ tăng trưởng kinh tế năm ngoái chỉ ở mức 5,03% so với năm 2011, mức thấp nhất trong vòng 13 năm qua. Trong khi đó, doanh số bán xe năm ngoái giảm 6,6% so với năm trước, đánh dấu sự suy giảm đầu tiên kể từ năm 2000, theo Hiệp hội ô tô, xe máy, xe đạp Việt Nam.

Doanh số bán xe máy trong nước năm 2013 dự kiến ​​sẽ giảm hơn nữa, do tăng trưởng kinh tế chậm và nhu cầu trong nước giảm sút.

Đồng thời, một số nhà sản xuất xe máy đang mở rộng sản xuất. Năm nhà sản xuất xe máy lớn nhất ở trong nước - Honda Việt Nam, Yamaha, SYM , Suzuki , Piaggio - dự kiến ​​sẽ nâng công suất lên tổng số 5,5 triệu chiếc xe máy vào cuối năm nay.

Và điều đó có nghĩa là các nhà sản xuất xe máy ở Việt Nam sẽ phải nhắm vào vào các thị trường quốc tế, nếu muốn tồn tại. Nhiều nhà sản xuất đã bắt đầu xuất khẩu sản phẩm sang các thị trường khác ở Châu Á và Châu Phi. Theo dữ liệu của Tổng cục Hải quan, giá trị xuất khẩu phương tiện vận tải, chủ yếu là xe máy, sản xuất tại Việt Nam đã tăng 32,2% trong năm ngoái, đạt 4,6 tỷ USD và chiếm 4% tổng doanh thu xuất khẩu của Việt Nam.

Xuất khẩu xe máy của Việt Nam đã tăng trưởng từ 10% đến 20% mỗi năm trong những năm gần đây.

Hồi đầu năm nay, Honda Vietnam - nhà sản xuất xe máy lớn nhất ở Việt Nam - cho biết nhà máy thứ ba tại Việt Nam dự kiến ​​sẽ bắt đầu sản xuất vào cuối tháng 12/2013. Honda Vietnam đang tìm cách đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Châu Âu hoặc Châu Á, trong khi  đã xuất khẩu sản phẩm sang Nhật Bản, Lào, Malaysia, Campuchia, Philippines, Pakistan và Italy.

Tổng giám đốc của Honda Vietnam, ông Masayuki Igarahi, cho biết: "Xuất khẩu không chỉ tốt đối với Honda, mà còn cho cả Việt Nam ...Chúng tôi sẽ tập trung vào việc sản xuất các mẫu xe bán chạy nhất ở Việt Nam để xuất khẩu, trong đó có dòng xe SH và LEAD”.

Ông Igarahi nói Honda Vietnam đặt mục tiêu mỗi năm xuất khẩu khoảng 12.000 chiếc xe máy LEAD 125 phân khối sang Nhật Bản.

Hãng sản xuất xe máy tay ga Piaggio Vietnam cũng đang nhắm vào các thị trường Châu Á - Thái Bình Dương khác, ngay từ khi đặt chân vào Việt Nam trong năm 2009, với một cơ sở sản xuất ở tỉnh Vĩnh Phúc.

Tổng giám đốc Piaggio Vietnam, ông Costantino Sambuy, cho biết: " Chúng tôi đã xuất khẩu xe tay ga sản xuất tại Việt Nam, ngay từ khi chúng tôi bắt đầu đến nước Đông Nam Á này”.

131107_piagioViệt Nam là trung tâm sản xuất và xuất khẩu sản phẩm của Piaggio Vietnam ở Đông Nam Á.

Theo ông Costantino Sambuy, Việt Nam là trung tâm sản xuất và xuất khẩu sản phẩm của Piaggio Vietnam ở Đông Nam Á.

Để làm được điều này, Piagio Vietnam đang mở rộng đầu tư để tăng năng lực sản xuất.  Tổng giám đốc Costantino Sambuy cho biết Piagio Vietnam đang tập trung vào “mở rộng theo chiều dọc”, có nghĩa là tăng năng lực công nghệ trong các lĩnh vực nghiên cứu & phát triển và sản xuất động cơ xe máy”.


 
Minh Châu (theo Wall Street Journal)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang