Ngày Black Friday, cửa hàng, nhà bán lẻ tung khuyến mãi
(VietQ.vn) - Nhiều cửa hàng, nhà bán lẻ trên địa bàn các thành phố lớn bắt đầu tung khuyến mãi kích cầu mua sắm những tháng cuối năm.
Tiêu chuẩn ISO 14001 giúp doanh nghiệp quản lý toàn diện các vấn đề về môi trường
Luật Điện lực (sửa đổi) cần giải quyết kịp thời, đồng bộ nhiều vấn đề
Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 nghỉ 9 ngày liên tục
Tại Việt Nam những năm gần đây, Black Friday (ngày thứ Sáu đen) được người tiêu dùng và các nhà bán lẻ đón nhận nồng nhiệt. Ban đầu, sự kiện mua sắm này chỉ phổ biến ở các trung tâm thương mại lớn tại các thành phố lớn như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh nhưng với sự phát triển của thương mại điện tử, ngày thứ Sáu đen đã nhanh chóng lan tỏa khắp cả nước. Các trang mua sắm trực tuyến đều chạy chương trình khuyến mãi lớn, tạo điều kiện cho người tiêu dùng trên khắp cả nước có thể tận dụng cơ hội mua sắm với giá hời.
Ngày Black Friday không chỉ là cơ hội săn lùng những mặt hàng giá rẻ mà còn là dịp để người tiêu dùng chuẩn bị cho mùa lễ hội cuối năm. Các mặt hàng được ưa chuộng nhất thường là đồ điện tử, thời trang và đồ gia dụng. Ngoài việc tận dụng cơ hội vàng để "tự thưởng" cho bản thân, mọi người còn có thể coi đây là dịp tụ tập với bạn bè, người thân trong một "tour" mua sắm kiêm ăn uống, tặng quà.
Tại địa bàn Thành phố Cần Thơ, nhiều cửa hàng, nhà bán lẻ trên đã rộn ràng chương trình khuyến mãi dịp Tết Nguyên đán để thu hút khách. Các mặt hàng từ nhu yếu phẩm, đồ gia dụng đến thời trang được các nhà bán lẻ tung khuyến mãi như sale khủng, giảm giá 30-40%...
Theo nhận định của các chủ cửa hàng, xu hướng người tiêu dùng thường mua sắm sớm để săn giá rẻ, ngại đông đúc thời điểm cận Tết. Do đó, việc chủ động khuyến mãi sớm nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm của khách hàng.
Nhiều sản phẩm thời trang, mỹ phẩm, hàng hoá được giảm giá cực sâu trong Black Friday.
Để phục vụ nhu cầu thời trang dịp Tết của khách, cửa hàng của chị Ngọc Linh (quận Ninh Kiều, Thành phố Cần Thơ) đã nhập 200 sản phẩm thời trang chủ yếu là áo dài, phụ kiện với số vốn bỏ ra hơn 25 triệu đồng. "Tôi bán cả trực tiếp và online, chủ yếu giảm giá tổng hóa đơn khi khách mua từ 500.000 đồng. So với năm ngoái, sức mua năm nay khá hơn, khách mua sắm cũng sớm hơn", chị Linh nói.
Được biết, cũng vì e ngại lỗ vốn như năm vừa rồi, chủ cửa hàng này đã giảm 30% lượng hàng nhập. Dự tính sau khi bán hết hàng, chị Linh mới nhập thêm.
Tại Hà Nội, trên các tuyến phố như Chùa Bộc, Đông Các (quận Đống Đa), Bà Triệu (quận Hai Bà Trưng), Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân), Xuân Thuỷ (quận Cầu Giấy) nhiều cửa hàng thời trang, mỹ phẩm, túi xách, đồ gia dụng… trưng ra các tấm pano bắt mắt hay phát loa rầm rộ chương trình Black Friday kèm mức giảm giá siêu ưu đãi để thu hút người mua sắm.
Ở mặt hàng thời trang, từ các thương hiệu lớn như NEM, Format, D'chic, Adidas, Mango, Converse... đến những nhãn hàng phổ thông như: Canifa, Yody, Vietbrothers, TokyoLife… cũng đều trưng biển giảm giá 50-70%, thậm chí là 90% để thu hút khách hàng.
Tại phố Chùa Bộc, nhiều sản phẩm áo, quần, phụ kiện đều được giảm giá từ 20 - 50% các bộ sưu tập Thu, Đông với mức giá từ 199.000 đồng, 299.000 đồng cho mỗi mặt hàng; hàng mới về cũng giảm giá 10%... lượng khách đến xem và mua khá đông đúc trong dịp sale lớn nhất năm.
Tuy nhiên, tình trạng "loạn khuyến mãi" dịp Black Friday cũng đòi hỏi người tiêu dùng chắt lọc thông tin, cảnh giác với chiêu trò khuyến mãi không trung thực, như chiêu "kê giá" rồi giảm giá hoặc bán hàng hóa kém chất lượng. Nhu cầu mua sắm tăng đột biến cũng có thể gây ra tình trạng quá tải cho các trang thương mại điện tử hoặc cửa hàng truyền thống, đây là điều bạn cũng nên lường trước.
Thanh Hiền (t/h)









