Ngày hội toàn dân đến sớm tại nhiều địa phương

author 18:46 22/05/2021

(VietQ.vn) - Do điều kiện đặc thù, một số địa phương đã tiến hành bầu cử sớm. Ở những nơi này, ngày bầu cử thực sự đã trở thành ngày hội của toàn dân và những lá phiếu sớm đã mang theo lòng tin, sự tín nhiệm của cử tri.

Sáng nay ngày 22/5, Ủy ban bầu cử tỉnh Bắc Ninh bắt đầu tiến hành bầu cử. Đây là địa bàn bầu cử sớm với quy mô lớn nhằm ứng phó với dịch COVID-19. Các cử tri tiến hành bỏ phiếu sớm là chiến sỹ quân đội, công an, y bác sỹ, bệnh nhân COVID-19 và các F1 COVID-19.

                                                                                               Ảnh Tiền Phong.

Cũng trong sáng nay, hàng nghìn cử tri huyện đảo Bạch Long Vĩ (TP.Hải Phòng) cũng phấn khởi đến các điểm bầu cử, bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp. Để bảo đảm ngày bầu cử diễn ra thành công, an toàn, trước đó, huyện Bạch Long Vĩ đẩy mạnh tuyên truyền đến cán bộ, chiến sĩ, nhân dân hiểu, nắm rõ các quy định của pháp luật về thực hiện quyền và nghĩa vụ của công dân về bầu cử chú trọng giới thiệu những điểm quan trọng của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa 15 và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026. Ủy ban Bầu cử huyện chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, cơ sở vật chất sẵn sàng bầu cử; bố trí 3 chuyến tàu phục vụ nhu cầu đi lại của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân tham gia cuộc bầu cử.

 Cử tri huyện đảo Bạch Long Vỹ nhận phiếu bầu cử.

Cũng trong hôm nay, gần 9.800 cử tri ở 6 xã đặc biệt khó khăn của huyện biên giới Đăk Glei và 45 cử tri là cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Đăk Xú, đứng chân trên địa bàn huyện Ngọc Hồi, Kon Tum đã đi bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp, nhiệm kỳ 2021- 2026.

Trong đó, 6 xã của huyện biên giới Đăk Glei có 35 khu vực bỏ phiếu, 9.722 cử tri và Đồn Biên phòng Đăk Xú, đứng chân trên địa bàn xã Đăk Xú, huyện Ngọc Hồi có 1 khu vực bỏ phiếu với 45 cử tri. Tại khu vực bỏ phiếu số 3, xã Đăk Man, huyện Đăk Glei, khu vực bầu cử tại nhà rông thôn Măng Khênh với 367 cử tri, trong tổng số 821 cử tri toàn xã được chia làm 3 khu vực bầu cử, với trên 97% bà con dân tộc Giẻ.

Có mặt tại khu vực bỏ phiếu số 3 từ 6h sáng, già làng A Rom, thôn Măng Khênh nói: “Dân làng mình mấy ngày nay gác lại chuyện nương rẫy, tới nhà rông tìm hiểu về tiểu sử của người ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp. Tin tưởng với sự lựa chọn của bà con, các đại biểu sẽ đủ đức, đủ tài, giúp bà con mình phát triển kinh tế, thoát nghèo”.

Ông Hoàng Trung Thông, Bí thư Huyện ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo bầu cử huyện Đăk Glei cho biết: Ghi nhận từ các địa phương trong buổi sáng nay, trên 9.700 cử tri tại 6 xã đã nô nức đi bầu cử. Công tác chuẩn bị trước và trong bầu cử được huyện tổ chức chu đáo. Cử tri đến bầu cử thực hiện nghiêm túc các quy định phòng, chống dịch COVID-19. Tại các khu vực bỏ phiếu, đều bố trí lực lượng công an, đoàn viên thanh niên hỗ trợ cử tri già, yếu, khó khăn về vận động. Cuộc bầu cử sớm trên địa bàn huyện đã thành công tốt đẹp.


Đồn Biên phòng Đăk Xú, đứng chân trên địa bàn xã Đăk Xú, huyện Ngọc Hồi có 45 cử tri cũng được Hội đồng Bầu cử quốc gia đồng ý cho tổ chức bầu cử sớm vào ngày 22/5. Đúng 7h sáng các cử tri có mặt tại Đồn để thực hiện quyền bầu cử của mình. Công tác bầu cử được diễn ra đúng quy định, nhanh chóng, hoàn thành vào lúc 8h30.

Thượng tá Lê Quốc Việt, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết, Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức lực lượng bám trụ trên biên giới để ngăn chặn tình trạng vượt biên, xuất nhập cảnh trái phép và phòng chống dịch theo chỉ đạo của các cấp. Trong quá trình tổ chức và tham gia bầu cử, các đồn tổ chức bầu cử theo hình thức cuốn chiếu, vừa đảm bảo số lượng cử tri về tham gia các điểm bỏ phiếu chung ở thôn làng và tổ bỏ phiếu độc lập tại đơn vị. Anh em thay phiên nhau, vừa đảm bảo trực ở các tổ, chốt nơi biên giới, vừa đảm bảo thực hiện quyền của cử tri theo quy định”.

 Cử tri Bộ đội Biên phòng bỏ phiếu bầu cử sớm.

Theo Ủy ban bầu cử tỉnh Kon Tum, toàn tỉnh có gần 357.000 cử tri tham gia bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026; tỉnh lập 696 tổ bầu cử (khu vực bỏ phiếu). Ngày mai 23/5, có trên 347.000 cử tri trên toàn tỉnh sẽ đi bỏ bỏ phiếu trong ngày hội của toàn dân.

Trong ngày 21/5, tại nhiều tỉnh thành những lá phiếu sớm cũng đã được cử tri thực hiện nghĩa vụ công dân của mình. Tại tỉnh Nghệ An có 207 khu vực bầu cử thuộc các huyện biên giới Con Cuông, Tương Dương, Kỳ Sơn và Quế Phong đã tiến hành bỏ phiếu sớm (trước 2 ngày so với ngày bầu cử đã được ấn định).

Các điểm bầu cử sớm đều thuộc các xã vùng sâu, vùng xa, biên giới, nơi địa hình phức tạp, phương tiện giao thông chưa hoàn thiện, việc đi lại của cử tri còn gặp nhiều khó khăn.

Mục đích bỏ phiếu sớm nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công tác báo cáo, tổng hợp và xử lý kết quả bầu cử ở các khu vực trên được thuận lợi, tạo sự thống nhất, đồng bộ trong toàn tỉnh. Thời gian qua, cùng với nhiệm vụ chốt chặn biên giới, phòng, chống dịch các đơn vị vũ trang đóng quân trên địa bàn phía Tây tỉnh Nghệ An đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác chuẩn bị, hướng tới ngày bầu cử.

Sáng 21/5, Ủy ban bầu cử các huyện Bố Trạch và Quảng Ninh (Quảng Bình) tổ chức bầu cử sớm tại 17 khu vực bỏ phiếu vùng sâu, vùng xa của các xã biên giới.

Theo đại diện lãnh đạo địa phương, thời tiết thuận lợi và nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên đồng bào dân tộc thiểu số đến bỏ phiếu sớm trong không khí trang nghiêm. Cử tri đến bỏ phiếu đều được hướng dẫn xếp hàng ngay ngắn, giãn cách, đeo khẩu trang, khử khuẩn tay và đo thân nhiệt. Việc bố trí hòm phiếu, khu vực ghi phiếu, đóng dấu hợp lý và khoa học, tránh tình trạng chờ đợi khi thực hiện các thao tác bỏ phiếu.

Các Đồn biên phòng còn tổ chức hòm phiếu phụ đưa đến tận từng chốt phòng, chống dịch COVID-19 để bộ đội vừa làm nghĩa vụ bỏ phiếu vừa bảo đảm yêu cầu của nhiệm vụ chống dịch xâm nhập vào biên giới.

Sáng 21/5, gần 2.000 cử tri xã đảo Thổ Châu, TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) cũng đã nô nức đi bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp của tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026. Đây là xã duy nhất của tỉnh được Hội đồng Bầu cử quốc gia cho phép tổ chức bầu cử sớm để kịp chuyển kết quả về đất liền. Do tình hình dịch bệnh phức tạp nên công tác tổ chức bầu cử được thực hiện theo quy tắc 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Trước khi vào bỏ phiếu, bà con đều mang khẩu trang, đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn.

Theo Ủy ban bầu cử TP. Phú Quốc, xã Thổ Châu có 1.990 cử tri; có 5 Tổ bỏ phiếu phục vụ người dân và lực lượng vũ trang đóng trên xã đảo. Trong đó, Tổ bầu cử số 5 đặt tại Trung đoàn 152 (Quân khu 9) là địa điểm bỏ phiếu chung của các lực lượng vũ trang đóng quân và làm nhiệm vụ trên xã đảo.

Cùng với điểm bầu cử Hòn Chuối (thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời), điểm bầu cử tại cụm đảo Hòn Khoai là một trong 2 điểm được Ủy ban bầu cử tỉnh Cà Mau chỉ đạo tổ chức bầu cử sớm, với 223 cử tri tham gia đi bầu. Đúng 7 giờ 30 sáng ngày 21/5, Ủy ban bầu cử xã Tân Ân (huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau) đã tổ chức lễ khai mạc điểm bầu cử cụm đảo Hòn Khoai, tại khu vực bỏ phiếu được đặt Đồn Biên phòng Hòn Khoai.

Ngay sau lễ khai mạc, các cử tri tại đây đã bắt đầu thực hiện quyền, nghĩa vụ công dân của mình, sáng suốt lựa chọn ra những đại biểu đủ tầm, đủ tâm để gánh vác trọng trách trong nhiệm kỳ mới.

 Phương Nam (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang