Ngày mai giá xăng tiếp tục giảm mạnh?

author 14:58 10/08/2022

(VietQ.vn) - Các chuyên gia dự báo, giá xăng trong kì điều hành diễn ra ngày mai - 11/8 có thể xuống 21.000 đồng/lít nhờ giá dầu thế giới lao dốc mạnh.

Theo chu kì điều hành, ngày mai 11/8, giá xăng dầu sẽ bước vào đợt điều chỉnh mới. Cập nhật mới nhất từ Bộ Công Thương cho thấy giá xăng thành phẩm trên thị trường Singapore xuống khá thấp.

Cụ thể, với RON92 là 105,03 USD/thùng, xăng RON95 là 108,9 USD/thùng, dầu diesel là 128,5 USD/thùng. Mức giá này tương đương mức giá hồi cuối tháng 1, khi đó giá xăng bán lẻ là 24.360 đồng/lít. Như vậy, nếu trừ đi thuế bảo vệ môi trường là 3.300 đồng thì giá xăng nhập hiện chỉ ở mức hơn 21.000 đồng/lít.

Các chuyên gia nhận định, nếu giá dầu thế giới tiếp tục giảm hoặc đi ngang trong những ngày tới chắc chắn giá bán lẻ trong nước sẽ giảm mạnh. Hiện xăng dầu trong nước lên xuống phụ thuộc vào giá dầu thế giới và việc điều hành quỹ Bình ổn giá (BOG). Những ngày qua giá dầu thế giới liên tục giảm mạnh nên có thể sẽ khiến giá trong nước giảm theo. Tuy nhiên mức giảm phụ thuộc vào việc trích quỹ BOG và biến động giá thế giới những ngày trước kỳ điều hành giá.

Ngày mai giá xăng tiếp tục giảm mạnh?

 Ngày mai giá xăng có thể tiếp tục giảm.

Mặt khác, Chính phủ cũng vừa ban hành Nghị định số 51/2022/NĐ-CP sửa đổi mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi (thuế MFN) đối với mặt hàng xăng thuộc nhóm 27/10, có hiệu lực từ ngày 8/8.

Theo đó, điều chỉnh giảm mức thuế suất thuế nhập khẩu đối với mặt hàng xăng động cơ, không pha chì (thuộc mã HS từ 2710.12.21 đến 2710.12.29) từ 20% xuống 10%. Việc giảm thuế nhập khẩu ưu đãi được Chính phủ quyết định trên cơ sở đề xuất của Bộ Tài chính.

Bộ Tài chính cho biết, việc điều chỉnh giảm thuế suất thuế nhập khẩu MFN đối với mặt hàng xăng có thể không tác động nhiều đến việc làm giảm giá xăng trong nước do hiện nay xăng nhập khẩu chủ yếu từ ASEAN và Hàn Quốc.

Tuy nhiên sẽ góp phần đa dạng hóa nguồn cung xăng từ quốc gia khác như Trung Quốc, Mỹ và các quốc gia khu vực Trung Đông, Nam Mỹ, tránh sự phụ thuộc quá lớn vào một số đối tác như hiện nay trong trường hợp nguồn cung trên thị trường thế giới biến động.

Đánh giá tác động đến thu ngân sách, theo Bộ Tài chính, hiện nay, mặt hàng xăng được nhập khẩu chủ yếu từ các quốc gia có ký kết Hiệp định FTA với Việt Nam nên thuộc diện áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu FTA thấp hơn so với mức thuế suất thuế nhập khẩu MFN.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, năm 2021, tổng kim ngạch ngập khẩu có thuế mặt hàng xăng dầu của nước ta là 475,26 triệu USD, trong đó nhập khẩu từ các nước có ký kết Hiệp định FTA với nước ta là 474,1 triệu USD (chiếm 99,7%) và trong 5 tháng đầu năm 2022, tổng kim ngạch nhập khẩu có thuế mặt hàng xăng là 826,53 triệu USD, cơ bản cũng được nhập khẩu từ các nước có ký kết hiệp định FTA với nước ta.

Như vậy, có thể thấy tỉ trọng xăng nhập khẩu theo thuế suất thuế nhập khẩu MFN hiện nay là thấp. Trong trường hợp các điều kiện khác không thay đổi thì việc điều chỉnh giảm mức thuế suất thuế nhập khẩu MFN đối với mặt hàng xăng theo phương án dự kiến cơ bản sẽ không có nhiều tác động đến thu ngân sách nhà nước.

Phương Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang