Nghệ An: 76 trẻ mầm non nhập viện vì ngộ độc thực phẩm

author 14:04 10/05/2023

(VietQ.vn) - Mới đây, Bệnh viện Đa khoa huyện Đô Lương (Nghệ An) tiếp nhận điều trị cho 76 trẻ mầm non đang học tại Trường Mầm non xã Thuận Sơn, nhập viện do có các biểu hiện ngộ độc thực phẩm.

Bác sỹ chuyên khoa II Phạm Ngọc Quy, Chi cục trưởng Chi cục An toàn Vệ sinh thực phẩm Nghệ An cho biết, ngay sau khi tiếp nhận thông tin về sự việc, đơn vị đã có mặt để phối hợp với địa phương tiến hành điều tra nguyên nhân. Theo bác sĩ Quy, Trường Mầm non xã Thuận Sơn có lớp ăn bán trú cho trẻ từ 2 đến 5 tuổi. Sau khi đi trải nghiệm trồng lúa về, khoảng 15h chiều 9/5, các em lớn hơn được ăn sữa chua; sau đó xuất hiện biểu hiện của ngộ độc thực phẩm. Trong khi đó, các bé 2 tuổi chỉ ăn cơm nên không bị ngộ độc.

Bước đầu lực lượng chức năng nghi nguyên nhân gây ngộ độc có thể là do sữa chua. “Các cháu nghi bị ngộ độc do uống sữa chua cô giáo ở trường tự làm, tự ủ. Các cháu đã uống sữa chua tự làm như vậy nhiều lần nhưng đây là lần đầu xảy ra sự việc như thế này", bác sĩ Quy cho biết thêm.

Lưu mẫu thực phẩm sữa chua của Trường Mầm non Thuận Sơn

Được biết, trong vụ ngộ độc thực phẩm này có tổng cộng 267/354 trẻ ở Trường Mầm non Thuận Sơn có ăn sữa chua vào bữa ăn giữa chiều. 57 trường hợp trẻ từ 3 đến 5 tuổi nhập viện Bệnh viện Đa khoa huyện Đô Lương với các triệu chứng lâm sàng như đau bụng, buồn nôn, nôn, ỉa chảy, sốt, chóng mặt, mất nước... đã được các bác sĩ thực hiện bù dịch, nước điện giải và điều trị các triệu chứng trên. 

Hiện tại, 21 trẻ điều trị tại trạm y tế đã ổn định, được cho về nhà; còn 55 cháu đang cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đô Lương, tất cả đã ổn định, không còn nôn, đau bụng, sốt, đã tỉnh táo và ăn uống tốt.

Về quá trình chế biến món sữa chua của nhà trường: Sữa chua được các cô giáo tự chế biến (nguyên liệu làm sữa chua sử dụng sữa đặc, sữa chua và nước giếng khoan qua lọc) ủ từ 17 giờ ngày 08/5/2023 đến 15 giờ 30 phút ngày 09/5/2023 đem ra để cho các cháu ăn.

Quá trình chế biến, sữa chua được ủ và bảo quản ở nhiệt độ thường, không bảo quản sữa chua trong ngăn mát tủ lạnh. Kiểm tra điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm thực tế tại Trường Mầm non Thuận Sơn cho thấy: Ở thời điểm điều tra, cơ sở cơ bản chấp hành quy định về an toàn thực phẩm như nơi chế biến sạch sẽ, đảm bảo tách biệt giữa các khu vực; thu gom rác thải hàng ngày, thùng rác có nắp đậy kín; có trang thiết bị, dụng cụ sơ chế, chế biến thực phẩm đầy đủ, đảm bảo tách biệt giữa thực phẩm sống và thực phẩm chín; nhân viên chế biến không mắc các bệnh truyền nhiễm.

Một số tồn tại của nhà trường tại thời điểm điều tra là: Thực hiện chế độ kiểm thực ba bước và lưu mẫu thực phẩm còn một vài bước chưa đúng quy định; chế biến, bảo quản sữa chua tự ủ chưa đảm bảo. Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tiến hành gửi 05 mẫu để kiểm nghiệm xác định nguyên nhân (gồm 01 mẫu sữa chua - mẫu thực phẩm và 04 mẫu bệnh phẩm).

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang