Nghệ An: Hoảng hồn phát hiện giun đũa chó sống trong mắt người

author 15:03 11/05/2016

(VietQ.vn) - Một phụ nữ ở thị xã biển Cửa Lò (Nghệ An) bị đau mắt khi đi đến bệnh viện khám thì phát hiện có một con giun đũa chó đang sống trong mắt.

Theo báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh, vào chiều ngày 10/5, các Bác sĩ của Bệnh viện Mắt Sài Gòn - Vinh (TP Vinh, Nghệ An) đã phẫu thuật, gắp thành công một con giun Toxocara (giun đũa chó) ra khỏi mắt bệnh nhân VTP (ở thị xã Cửa Lò, Nghệ An).

Trước đó, chị P. thấy trong mắt khó chịu, nhặm, sưng, đau mắt và hay chảy nước mắt sống, giảm thị lực... nên đến BV Mắt Sài Gòn - Vinh để khám.

Phát hiện giun đũa chó sống trong mắt người phụ nữ ở Nghệ An

Phát hiện giun đũa chó sống trong mắt người phụ nữ ở Nghệ An

Các Bác sĩ khám phát hiện có một con giun Toxocara (thường gọi là giun đũa chó) sống ký sinh trong mắt chị P. Sau khi phát hiện Bác sĩ đã phẫu thuật gắp con giun dài ra khỏi mắt chị P. thành công và loại bỏ hết ấu trùng còn sót lại trong mắt chị P.

Bệnh giun đũa chó mèo là gì?

Theo News Zing, Toxocara spp là giun tròn ký sinh trong ruột non của chó và mèo bệnh gặp ở tất cả các nước trên thế giới. Giun cái trưởng thành đẻ trứng, trứng theo phân của chó hoặc mèo ra ngoài ngoại cảnh và phát triển thành ấu trùng. Sau đó lây nhiễm cho con người chủ yếu qua đường tiêu hóa số ít có thể qua da.

Trong tất cả các trường hợp nhiễm Toxocara spp trứng đều nở trong ruột và ấu trùng chui qua thành ruột non theo đường máu, di chuyển đến các cơ quan nội tạng khác như gan, phổi, tim, mắt, não và các mô khác.

Cơ chế lây nhiễm

Ở người chủ yếu là nhiễn Toxocariasis ascarid chó (T. canis), tỷ lệ nhiễm Toxocara ascarid mèo ít hơn, (T.Cati). Khi bị nhiễm, toxocara spp thường di chuyển qua mô và gây ra phản ứng nghiêm trọng tại những vị trí chúng đi qua, gây tăng bạch cầu ái toan và hình thành u hạt hoặc áp xe bạch cầu ái toan.

Các bệnh liên quan được gọi là ấu trùng di chuyển nội tạng (VLM) hoặc ấu trùng di chuyển mắt trong các trường hợp liên quan đến mắt.

Triệu chứng

Hầu hết các bệnh nhân không có triệu chứng và được chẩn đoán qua xét nghiệm Elisa dương tính với toxocara và bạch cầu ái toan tăng. Ngoài ra có thể gặp một số triệu chứng như ngứa da, gan to, đau bụng hoặc khó chịu và có thể ho và khó thở liên quan đến phổi.

Cách điều trị

Tùy vào hiệu giá kháng thể, có hay không có triệu chứng lâm sàng như ngứa da, nổi mề cùng với kết quả siêu âm hay chụp CT sẽ có phương pháp điều trị cụ thể cho từng bệnh nhân.

Bệnh không lây từ người sang người nên biện pháp phòng tránh chủ yếu là: hạn chế tiếp xúc với chó, mèo, đặc biệt là chó mèo con như ôm hôn, bồng, bế, vệ sinh môi trường không để chó mèo phóng bế bừa bãi, ăn chín, uống sôi, không ăn rau sống, rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn, không đi chân đất.

>>Nghi vấn gây sốc: Uống sữa chua có thể phá hủy dạ dày?

Minh Thảo (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang