Xuất hiện video nghệ sĩ Bình Trọng quảng cáo sữa hạt Hào Kim sai công dụng?

author 09:44 05/11/2024

(VietQ.vn) - Trên mạng xã hội xuất hiện video nghệ sĩ Bình Trọng quảng cáo sai công dụng sản phẩm sữa hạt Hào Kim.

Nghệ sĩ Bình Trọng được khán giả biết đến là diễn viên hài nổi tiếng, anh sản xuất series Đại gia chân đất và Làng ế vợ gây tiếng vang, được khán giả yêu mến gọi là "ông trùm hài Tết". Mặc dù vậy, thời gian qua, tổ chức kinh doanh sản phẩm Hào Kim đã sử dụng hình ảnh, video của nghệ sĩ Bình Trọng quảng cáo sản phẩm là thuốc điều trị bệnh dạ dày. 

Nghệ sĩ Bình Trọng quảng cáo sai công dụng sữa hạt Hào Kim.

Cụ thể, trong đoạn video đăng tải trên mạng xã hội, nghệ sĩ Bình Trọng cầm trên tay sản phẩm sữa hạt Hào Kim giới thiệu với nhiều lời có cánh như: “Chỉ cần 1 ly sữa hạt trị dạ dày Hào Kim vào buổi sáng dứt điểm vĩnh viễn trào ngược dạ dày, hết hẳn ợ nóng, ợ chua, hết đầy hơi chướng bụng, khỏi hẳn viêm loét dạ dày. Bà con cô bác đang có triệu chứng của bệnh dạ dày, khổ sở vì bệnh dạ dày, vi khuẩn HP... thì dùng ngay sữa trị dạ dày Hào Kim này nhé”.

Thậm chí, nghệ sĩ này còn khẳng định Hào Kim là dòng sản phẩm duy nhất hiện nay có tính kháng viêm loét và tự phục hồi thương tổn thành dạ dày cao nhất trên thế giới hiện nay. Cuối video quảng cáo, nghệ sĩ Bình Trọng khuyên người bệnh nhanh tay để lại thông tin cá nhân và mua sản phẩm để được hưởng ưu đãi lớn.

Trước đó, toà soạn Chất lượng Việt Nam (VietQ) đã đăng tải bài viết phản ánh sản phẩm sữa Hào Kim do Công ty TNHH thương mại quốc tế Hoa Đinh (địa chỉ: số 58, Trần Đăng Ninh, Phú La, Hà Đông, Hà Nội) chịu trách nhiệm phân phối có dấu hiệu quảng cáo sai công dụng trên mạng xã hội.

Tìm hiểu tại website https://www.haokim.website/, sữa Hào Kim được quảng cáo công dụng như thuốc điều trị bệnh dạ dày. Mở đầu quảng cáo, sản phẩm này được “nổ” là sữa hạt đặc trị dạ dày số 1 Nhật Bản với lời giới thiệu: “Đặc trị dứt điểm bệnh lý dạ dày vĩnh viễn không tái lại”.

Tiếp tục tìm hiểu về sản phẩm này, phóng viên nhận thấy tổ chức kinh doanh không chỉ quảng cáo sai công dụng trên webiste mà còn “vống” công dụng trên trang mạng Facebook. Theo tìm hiểu của phóng viên, sản phẩm này chỉ là thực phẩm bổ sung chứ không phải thuốc chữa bệnh, không có công dụng điều trị các bệnh dạ dày. Những công dụng nêu trên do tổ chức kinh doanh tự “vẽ” nhằm lừa dối người tiêu dùng.

Trao đổi với báo chí, Luật sư Đặng Văn Cường, Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội cho rằng, việc người nổi tiếng quảng cáo các sản phẩm sai phạm là hành vi lừa dối khán giả.

Luật sư Cường phân tích, người nổi tiếng thường có lượng khán giả quan tâm, yêu quý rất đông đảo và hùng hậu. Sự quý mến, ái mộ với thần tượng sẽ khiến khán giả nảy sinh tâm lý tin tưởng mọi hành động, việc làm của họ là đúng đắn, muốn học theo, làm theo, sử dụng những sản phẩm dịch vụ người nổi tiếng, nghệ sĩ đang sử dụng. Từ đây, các nhãn hàng tận dụng tối đa uy tín của giới nghệ sĩ để quảng cáo sản phẩm, dịch vụ.

Các nghệ sĩ, người nổi tiếng cũng sẵn sàng hợp tác thực hiện quảng cáo để gia tăng thu nhập. Việc nghệ sĩ ký hợp đồng quảng cáo với các nhãn hàng, doanh nghiệp để quảng cáo sản phẩm hàng hóa, dịch vụ cho doanh nghiệp là chuyện hết sức bình thường. Đó là nguồn thu nhập hợp pháp và chính đáng của các nghệ sĩ ngoài tiền thù lao biểu diễn và hoạt động văn hóa nghệ thuật khác. Tuy nhiên, tham gia vào thị trường quảng cáo, tìm kiếm thu nhập từ hoạt động quảng cáo nghệ sĩ cần tìm hiểu các quy định pháp luật để thực hiện việc quảng cáo đúng luật, mang lại những hiệu ứng tích cực với người hâm mộ, giảm thiểu rủi ro có thể xảy ra đối với bản thân và cộng đồng xã hội, đặc biệt là với người hâm mộ mình.

Nghệ sĩ là người của công chúng, mức độ nổi tiếng phụ thuộc vào sự tin yêu của công chúng. Để trở thành nghệ sĩ nổi tiếng, nhiều người mến mộ phải mất rất nhiều năm nhưng nếu không cẩn thận, phát ngôn thiếu chuẩn mực hoặc quảng cáo sai sự thật sẽ rơi vào tình trạng "mua danh ba vạn, bán danh ba đồng".

Trường hợp nghệ sĩ vô ý hoặc cố ý vi phạm quy định của Luật Quảng cáo, quảng cáo các sản phẩm hàng hóa dịch vụ bị cấm hoặc thực hiện các hành vi cấm trong quảng cáo, quảng cáo khi chưa biết rõ về công dụng, giá trị của sản phẩm, quảng cáo sai sự thật hoặc có gian dối trong việc quảng cáo sẽ gây hệ lụy rất xấu cho xã hội và có thể bị mất danh tiếng, thậm chí phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Theo điều 8, Luật Quảng cáo 2012 được sửa đổi năm 2018, hành vi quảng cáo không đúng về chất lượng, công dụng của sản phẩm, hàng hóa là hành vi bị nghiêm cấm. Người vi phạm có thể bị phạt tiền đến 70 triệu đồng (Điều 51, Nghị định 158/2013/NĐ-CP). Ngoài việc bị cơ quan quản lý nhà nước xử phạt vi phạm hành chính, nếu hành vi này gây tổn hại về sức khỏe, tính mạng thì người tiêu dùng có thể khởi kiện nhà sản xuất cùng với người có hành vi quảng cáo sai sự thật đó để yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Điều 197, Bộ luật Hình sự 2015 cũng quy định rõ: Người nào quảng cáo gian dối về hàng hóa, dịch vụ đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt tiền từ 10-100 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm…

NPV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang