Nghe trộm 14.000 điện thoại: Công an Hà Nội nói gì?

author 09:33 24/06/2014

(VietQ.vn) -Thượng tá Tạ Văn Biên – Phó Trưởng phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC 50), công an TP. Hà Nội đánh giá mức độ nguy hiểm của vụ 14.000 điện thoại bị nghe trộm.

Mới đây đoàn thanh tra liên ngành gồm Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội; Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - PC50 (Công an Hà Nội) đã phát hiện Công ty TNHH công nghệ Việt Hồng (đường Tô Vĩnh Diện, Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội) kinh doanh phần mềm ptraker, giúp người dùng có thể xem tin nhắn, danh bạ, ghi âm cuộc gọi, định vị điện thoại, quay phim, chụp ảnh, bật- tắt 3G/GPRS của điện thoại bị giám sát.

Liên quan đến vụ việc nghiêm trọng này, Thượng tá Tạ Văn Biên – Phó Trưởng phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC50), công an TP Hà Nội đã nhận định về mức độ nguy hiểm của việc nghe lén này.

Thượng tá Tạ Văn Biên - Phó Trưởng phòng PC50 Hà Nội. Ảnh: A. T

 Theo Thượng tá Biên, tội phạm sử dụng công nghệ cao thời gian gần đây hoạt động ngày càng tinh vi phức tạp. Qua việc cài đặt phầm mềm vào máy, đối tượng có thể khai thác những thông tin đến đời tư cá nhân. Đây là vấn đề liên quan đến xâm phạm đời tư của cá nhân, vi phạm pháp luật. 

Nếu không phải là người thân bạn bè mà là người lạ, lọt vào tay tội phạm hoặc nếu những thông tin đó là của người nổi tiếng, người có ảnh hưởng lớn đến xã hội thì hậu quả xảy ra sẽ hết sức khôn lường.

Đồng chí Phó Trưởng phòng PC 50 cho biết thêm về thủ đoạn của loại tội phạm nghe lén đang gây xôn xao dư luận. Cụ thể, qua vụ việc phát hiện tại công ty Việt Hồng cho thấy, khi người dùng có nhu cầu nghe lén, theo dõi điện thoại của người khác, công ty này sẽ cài dùng thử 24 tiếng. Người dùng sẽ cầm máy điện thoại cần giám sát và tải theo địa chỉ trang web vhc.vn hoặc soạn tin nhắn với cú pháp đã mặc định để lấy link tải phần mềm về.

Sau khi cài đặt thành công, tất cả các dữ liệu như danh bạ, tin nhắn, các cuộc gọi đi, gọi đến, âm thanh ghi âm xung quanh, hình ảnh, video, thống kê lịch sử truy cập trang web, lộ trình di chuyển, vị trí hiện tại của máy bị giảm sát sẽ được phần mềm lưu lại và đẩy lên máy chủ của công ty Việt Hồng.

Người sử dụng theo dõi người khác sau đó chỉ đần đăng nhập vào tài khoản của công ty này là đã xem được tất cả thông tin điện thoại bị giám sát.

Phần mềm này cũng có khả năng ra lệnh điều khiển từ xa như: Ghi âm xung quanh, nghe âm thanh xung quanh, quay video, chụp ảnh, bật tắt 3G/GPRS.

Phần mềm này chạy ngầm trong hệ điều hành của chiếc điện thoại nên người sử dụng sẽ không biết hoặc khó phát hiện được di động của mình đang bị theo dõi. Còn việc có phát hiện hay không thì phải do chủ thể người dùng, nếu họ có dùng phần mềm bảo vệ thì cũng có thể phát hiện được.

Qua vụ việc 14.000 điện thoại bị nghe lén, Thượng tá Biên cho rằng thời gian tới sự việc không chỉ dừng lại ở những vụ việc đã phát hiện, tới đây Phòng PC50 công an Hà Nội sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện điều tra mở rộng đối với các tổ chức, cá nhân liên quan.Đồng thời xử lý nghiêm những cá nhân tổ chức vi phạm đã phát hiện.

 

 

Mai Tuân

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang