Nghị định giá khám, chữa bệnh có hiệu lực từ 1/12

author 08:15 24/10/2012

(VietQ.vn) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 85/2012/NĐ-CP về cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp y tế công lập; giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh.

Theo quy định tại nghị định nói trên, đơn vị sự nghiệp y tế được đăng ký và phân loại theo 4 nhóm, gồm nhóm đơn vị có nguồn thu sự nghiệp tự bảo đảm được toàn bộ kinh phí hoạt động thường xuyên và kinh phí đầu tư phát triển; nhóm đơn vị có nguồn thu sự nghiệp tự bảo đảm được toàn bộ kinh phí hoạt động thường xuyên; nhóm đơn vị có nguồn thu sự nghiệp tự bảo đảm một phần kinh phí hoạt động thường xuyên và nhóm đơn vị có nguồn thu sự nghiệp thấp hoặc không có nguồn thu, kinh phí hoạt động thường xuyên theo chức năng, nhiệm vụ được giao do ngân sách Nhà nước bảo đảm toàn bộ.

Với giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, Nghị định trên quy định giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh là số tiền phải trả cho mỗi dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh thực hiện theo lộ trình 3 giai đoạn: năm 2013, giai đoạn 2014 - 2017 và giai đoạn từ năm 2018 trở đi.

Tất cả các dịch vụ đổ đầu vào viện phí. Ảnh: Minh họa
Tất cả dịch vụ đổ đầu vào viện phí. Ảnh minh họa

Trong đó, năm 2013, giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh được tính trên cơ sở chi phí trực tiếp sau: tiền thuốc, hoá chất, vật tư tiêu hao, vật tư thay thế để thực hiện dịch vụ; tiền điện, nước, nhiên liệu, xử lý chất thải, vệ sinh môi trường trực tiếp để thực hiện dịch vụ; duy tu, bảo dưỡng thiết bị, mua thay thế công cụ, dụng cụ trực tiếp sử dụng để thực hiện các dịch vụ; chi phí chi trả phụ cấp thường trực, chi phí chi trả phụ cấp phẫu thuật thủ thuật.

Giai đoạn 2014 - 2017, chi phí về tiền lương sẽ được tính như sau: giai đoạn 2014 - 2015, chỉ tính 30% qũy tiền lương cơ bản đối với các bệnh viện tuyến tỉnh ở khu vực miền núi, Tây Nguyên và các bệnh viện quận thuộc Hà Nội và TP.HCM. 50% Quỹ tiền lượng cơ bản đối với các bệnh viện tuyến Trung ương và của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Từ năm 2016 - 2017, tính 100% quỹ tiền lương cơ bản đối với các bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến Trung ương và các bệnh viện quận thuộc Hà Nội và TP.HCM, 50% quỹ tiền lương cơ bản đối với các bệnh viện tuyến huyện còn lại...

Giai đoạn 2018 trở đi, giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh được tính đủ các chi phí trực tiếp và gián tiếp.

Tin và ảnh Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang