Bộ Y tế cảnh báo xuất hiện chủng virus nguy hiểm

author 18:09 27/09/2012

Chiều 27/9, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Nguyễn Văn Bình đưa ra cảnh báo về việc xuất hiện một chủng virus mới trên thế giới có tên coronavirus, gây ra hội chứng viêm đường hô hấp cấp rất nguy hiểm.

Cảnh báo trên được đưa ra trong bối cảnh mấy ngày gần đây, trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng liên tiếp đưa thông tin liên quan đến việc phát hiện một bệnh nhân ở Anh nhiễm một loại virus giống với virus gây bệnh SARS. Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) thông báo chủng virus mới này không phải là chủng virus gây bệnh SARS năm 2003. Chủng mới có tên là coronavirus gây ra hội chứng viêm đường hô hấp cấp tính có suy thận.

Trước thông tin trên, Bộ Y tế đã họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh nguy hiểm và mới nổi; chỉ đạo hệ thống giám sát tăng cường công tác kiểm dịch y tế biên giới.

Bên cạnh đó, Cục Y tế dự phòng yêu cầu giám sát chặt chẽ các trường hợp mắc hội chứng viêm đường hô hấp cấp tính nặng, lấy mẫu bệnh phẩm để phát hiện sớm ngay ca bệnh đầu tiên tại các cơ sở khám chữa bệnh, tại cộng đồng và sẵn sàng triển khai ngay các biện pháp xử lý triệt để ổ dịch.

Để chủ động phòng, chống hội chứng viêm đường hô hấp cấp tính có suy thận, Cục Y tế dự phòng khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh thường gặp ở mùa Đông - Xuân như cúm, viêm đường hô hấp cấp, sởi, rubella…

Người dân thực hiện tốt công tác vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn sau khi hắt hơi, ho; sử dụng các thuốc sát khuẩn đường mũi họng như: súc miệng bằng nước sát khuẩn và các dung dịch sát khuẩn mũi họng khác.

Để phòng bệnh, người dân cần vệ sinh môi trường nơi ở, nơi làm việc, lau chùi bề mặt, đồ dùng, vật dụng sinh hoạt bằng các chất sát khuẩn thông thường.

Người dân khi thấy có các biểu hiện sốt, ho, đau họng cần phải đeo khẩu trang và đến cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Đặc biệt, đối với những trường hợp trở về nước từ khu vực có bệnh phải áp dụng các biện pháp phòng bệnh, khai báo tình trạng sức khỏe cho cơ quan y tế địa phương để được theo dõi.

Ông Nguyễn Văn Bình cho biết, theo thông báo của WHO-IHR ngày 25/9/2012, phát hiện 1 bệnh nhân 49 tuổi người Qatar có hội chứng viêm đường hô hấp cấp tính có suy thận. Bệnh nhân khởi phát bệnh ngày 3/9/2012, có tiền sử hoàn toàn khỏe mạnh, trước đó đi du lịch tới Saudi Arabia.

Kết quả xét nghiệm tại Vương quốc Anh xác định bệnh nhân nhiễm chủng mới coronavirus. Chủng mới coronavirus này không phải là chủng virus gây bệnh SARS năm 2003.

Trước đó vào đầu năm 2012, phòng xét nghiệm tại Hà Lan đã xác định 1 trường hợp người Saudi Arabian tử vong do nhiễm chủng virus mới này.

Hiện chưa xác định được mối tiếp xúc liên quan với trường hợp nêu trên. Tất cả các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân (kể cả cán bộ y tế) đã được giám sát sức khỏe và không ghi nhận trường hợp nhiễm mới.

Theo Vietnam+

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang