Nghi do uống nước nấu lá cây rừng chữa ho, thai phụ 37 tuần tại Yên Bái nguy kịch

author 16:26 09/02/2023

(VietQ.vn) - Mới đây một thai phụ 37 tuổi đã rơi vào tình trạng nguy kịch do uống nhiều loại nước lá cây rừng chữa ho.

Thông tin từ Sở Y tế tỉnh Yên Bái cho biết, Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ vừa cứu sống một bệnh nhân nhiễm toan chuyển hóa nặng tăng khoảng chống Anion, nghi do ngộ độc lá cây rừng (không rõ loại).

Cụ thể, bệnh nhân là G.T.S (nữ, 23 tuổi) đang mang thai ở tuần thứ 37, dân tộc H'Mông ở xã Púng Luông, huyện Mù Cang Chải. Qua khai thác tiền sử được biết, bệnh nhân ho nhiều khoảng một tuần, được người nhà cho uống nhiều loại thuốc lá cây rừng, sau bị phù chân kèm khó thở nhiều.

Bệnh nhân được người nhà đưa đến Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải điều trị, sau 2 ngày không đỡ được chuyển xuống điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ. Lúc vào viện bệnh nhân tỉnh táo, kích thích vật vã, thở nhanh, nông. Mạch 110 lần/ph, huyết áp 120/70 mmHg, tiểu vàng trong, tim thai dương tính.

 Bà bầu cần tránh uống lá linh tinh khi bị ho để nhận lấy hậu quả đáng tiếc. Ảnh minh họa

Bệnh nhân được chỉ định xét nghiệm, kết quả cho thấy, tình trạng toan chuyển hóa nặng có tăng khoảng trống Anion. Các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn và nhận định kịp thời tình trạng của bệnh nhân, đang trong giai đoạn toan chuyển hóa nặng tăng khoảng chống Anion, nghi do ngộ độc lá cây rừng (không rõ loại).

Ngay lập tức, bệnh nhân được lọc máu liên tục, cấp cứu ngay trong đêm tại Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc của bệnh viện. Sau 3 lần lọc máu tình trạng toan chuyển hóa của bệnh nhân cải thiện dần. Đến ngày thứ 12 bệnh nhân tiếp tục rơi vào tình trạng suy hô hấp do viêm phổi nặng, gia đình bàn bạc xin cho bệnh nhân về, nhưng dưới sự động viên của các y, bác sĩ cũng như sự cố gắng nỗ lực của bệnh nhân và gia đình, một lần nữa bệnh nhân vượt qua được "cửa tử". Hiện tại, sau 25 ngày điều trị và chăm sóc tích cực của các y, bác sĩ, bệnh nhân S. đã hồi phục và được ra viện.

Theo các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ, ho là triệu chứng liên quan đến bệnh lý về đường hô hấp hoặc đôi khi có vấn đề ở vùng hầu họng. Rất nhiều bà bầu bị ho khi mang thai thường bối rối và lo lắng bất an. Do đó, muốn tìm cách chữa trị ho hiệu quả trước tiên mẹ bầu cần biết nguyên nhân là gì.

Đặc biệt trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào, đặc biệt là với những bệnh lý mạn tính, bệnh có nguy cơ cao, người bệnh cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ. Cần thận trọng khi sử dụng thuốc cây rừng, thuốc gia truyền để điều trị bệnh, nhất là những người sinh sống tại khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số.

Ngoài ra bà bầu cần phải lưu ý bị ho khi mang thai như: Duy trì lối sống tinh thần tích cực, vui vẻ. Làm việc không được quá sức dẫn tới stress, gây mệt mỏi, suy nhược làm đề kháng yếu hơn; Hạn chế đến những nơi đông người hay môi trường nhiều khói bụi, những nơi có gió lạnh; Làm sạch cơ thể bằng nước ấm. Có thể tắm nhanh bằng nước ấm. Nhưng không được tắm nhiều khi bị cảm; Khi tắm hãy cho thêm ít giọt dầu tràm khi bị ho, bị cảm khi mang thai; Nên mua chai súc miệng để làm sạch khuẩn vùng họng; Vào thời tiết mùa đông lạnh giá mẹ nên mặc kín gió. Đảm bảo cơ thể ấm áp tránh cảm cảm lạnh; Không tùy tiện mua thuốc uống cho mình; Bổ sung thực phẩm rau củ quả giàu vitamin C như cam, bưởi, đu đủ chín, nho, kiwi,… và các loại rau cải, súp lơ; Bổ sung thêm hành, tỏi, sả, nghệ trong món ăn; Uống nước ấm, ăn chín uống sôi; Khi thấy có tình trạng ho kéo dài đặc biệt kèm theo sốt, có đờm, đau ngực,… thì nên nhanh chóng đến bệnh viện để được điều trị sớm.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang