Nghi ngộ độc ở Lai Châu: Tiêu hủy gần 5.000 lít rượu ở 8 xã biên giới

author 15:50 20/02/2017

(VietQ.vn) - Liên quan tới vụ nghi ngộ độc ở Lai Châu khiến 8 người tử vong, Cơ quan chức đã thu hồi và tiêu hủy gần 5.000 lít rượu không rõ nguồn gốc ở 8 xã biên giới thuộc huyện Phong Thổ (tỉnh Lai Châu).

Tính đến cuối giờ chiều ngày 19/2, tại 5 xã biên giới của huyện là Ma Ly Chải, Vàng Ma Chải, Sì Lở Lầu, Mồ Sì San và Dào San đã có 126 người phải đến các cơ sở y tế để kiểm tra theo dõi do ngộ độc và có biểu hiện bị ngộ độc rượu, trong đó có 105 người liên quan đến vụ ngộ độc tại đám ma ở bản Tả Chải, xã Ma Ly Chải.

Cơ quan chức năng cũng đã thu hồi và tiêu hủy gần 5.000 lít rượu không rõ nguồn gốc ở 8 xã biên giới, trong đó người dân tự nộp và tiêu hủy gần 1.000 lít.

Các nạn nhân trong vụ ngộ độc thực phẩm ở Lai Châu được điều trị tại bệnh viện. Ảnh: Báo Lai Châu

Các nạn nhân trong vụ nghi ngộ độc thực phẩm ở Lai Châu được điều trị tại bệnh viện. Ảnh: Báo Lai Châu 

Liên quan tới các nạn nhân bị ngộ độc, theo ông Dương Ðình Ðức, Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Thổ, sau 6 ngày kể từ khi vụ ngộ độc xảy ra, nhờ sự quyết liệt vào cuộc của chính quyền địa phương, cơ quan chức năng, nhất là các lực lượng quân đội, công an, y tế, giáo dục… tình hình ngộ độc trên địa bàn đã được kiểm soát.

Cũng theo ông Dương Ðình Ðức, việc số nạn nhân đột biến tăng trong những ngày qua là do chính quyền địa phương tích cực công tác tuyên truyền, cho nên nhiều người thấy có biểu hiện nghi ngộ độc đã đến các cơ sở y tế để kiểm tra, theo dõi.

Ngay sau khi vụ ngộ độc xảy ra, việc tuyên truyền cho bà con cũng như kiểm soát nguồn rượu đã được thực hiện. Tuy nhiên, do địa bàn tám xã biên giới khá rộng, người dân lại không sống tập trung, thậm chí nhiều người ăn ở tại lán nương cho nên công tác tuyên truyền cũng gặp những khó khăn nhất định. Nhiều người đã mua rượu từ trước đó, nhưng do không nắm được thông tin ngay cho nên vẫn uống, vì vậy mới xảy ra tình trạng thêm nhiều người có biểu hiện bị ngộ độc.

Công tác khám, điều trị người bị ngộ độc cũng có chuyển biến tích cực. Tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Lai Châu, nơi cứu chữa cho người bị ngộ độc nặng, ngoài ba trường hợp vào cấp cứu trong hai ngày 17 và 18/2 chưa ổn định, còn lại tình hình sức khỏe đều đã tốt lên. Trong khi đó, tại Trung tâm Y tế huyện Phong Thổ có gần 50 người ngộ độc ở thể nhẹ những ngày qua tình hình sức khỏe cũng đã hồi phục nhanh chóng; lúc 16 giờ ngày 19/2 có mười người được ra viện.

Dịch cúm gia cầm có thể lây sang người gây tử vong áp sát Việt Nam(VietQ.vn) - Trước tình hình dịch cúm gia cầm A(H7N9) đang bùng phát mạnh chưa từng có ở Trung Quốc, Bộ Y tế đã ra công văn khẩn khuyến cáo người dân cần chủ động phòng ngừa.

Trước đó, ngày 10/2/2017, tại gia đình ông Phu Vần L (bản Tả Chải, xã Ma Ly Chải, huyện Phong Thổ, Lai Châu) tổ chức cơm và có uống rượu. Đến tối ngày 10/2, ông L có triệu chứng đau đầu, đầu óc lơ mơ, dãn đồng tử và sau đó tử vong.

Trong các ngày 11, 12 và 13/2, nhiều người dân trong bản đã đến giúp lo hậu sự cho ông L và tiếp tục ăn uống tại đây. Đến ngày 13/2, nhiều người có triệu chứng đau đầu, buồn nôn giống ông L và được đưa đến bệnh viện, trạm y tế để tiến hành sơ cấp cứu.

Đến cuối giờ chiều 14/2, tính cả ông L, đã có 7 nạn nhân tử vong và 31 người khác phải đưa đi cấp cứu và theo dõi sức khỏe. Trong đó có 8 trường hợp nặng đã được đưa đến cấp cứu ở bệnh viện đa khoa tỉnh Lai Châu, 10 người điều trị tại bệnh viện đa khoa huyện, còn lại được theo dõi sức khỏe tại trạm y tế xã và phòng khám đa khoa khu vực. Sau bữa cơm rượu tại đây nhiều người xuất hiện dấu hiện đau đầu, buồn nôn, giãn đồng tử và 7 người tử vong và 41 người khác phải nhập viện điều trị. Sau vài ngày điều trị cũng đã có thêm 1 nạn nhân tử vong. Vậy tính tổng người tử vong trong vụ ngộ độc này lên tới 8 người.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang