Nghị quyết 105 giúp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp

author 17:26 13/10/2021

(VietQ.vn) - Nhiều ý kiến phản hồi đánh giá cao các nhiệm vụ, giải pháp mà Nghị quyết 105/NQ-CP của Chính phủ đưa ra với kỳ vọng sẽ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp và các hợp tác xã, hộ kinh doanh một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Thời gian qua, dịch Covid-19 kéo dài khiến nhiều doanh nghiệp đối mặt với nguy cơ phá sản; chuỗi cung ứng trong nước và quốc tế bị đứt gãy do các đợt giãn cách liên tiếp. Số liệu thống kê chỉ ra, tính chung 9 tháng, mỗi tháng có khoảng 10 nghìn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường, đã và đang gây bao hệ lụy cho nền kinh tế.

Trong bối cảnh khó khăn này, Chính phủ đã đưa ra nhiều chủ trương, chính sách nhằm vực dậy doanh nghiệp, trong đó Nghị quyết 105/NQ-CP của Chính phủ ban hành ngày 9/9/2021 về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục tạo điều kiện để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp vượt qua khó khăn của đại dịch và dần phục hồi trong trạng thái bình thường mới.

Nghị quyết 105 xác định đối tượng thụ hưởng và nhận hỗ trợ là khu vực doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh. Đây là đối tượng có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế, thu ngân sách Nhà nước, kim ngạch xuất khẩu, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động, xoá đói giảm nghèo; đồng thời, còn là mắt xích quan trọng trong mạng lưới sản xuất, chuỗi giá trị và là lực lượng nòng cốt tạo ra của cải, vật chất xã hội.

Nhiều ý kiến phản hồi của doanh nghiệp đánh giá cao các nhiệm vụ, giải pháp mà Nghị quyết 105/NQ-CP của Chính phủ đưa ra. Ảnh minh họa. 

Qua khảo sát mới thực hiện của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), dù mới được ban hành ngày 9/9, nhưng qua các kênh truyền thông đại chúng và mạng xã hội, đã có 91,5% hiệp hội doanh nghiệp, Liên minh Hợp tác xã và đông đảo cộng đồng doanh nghiệp biết đến Nghị quyết này. Nhiều ý kiến phản hồi đánh giá cao các nhiệm vụ, giải pháp mà Nghị quyết đưa ra với kỳ vọng sẽ tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp và các hợp tác xã, hộ kinh doanh một cách nhanh chóng và hiệu quả. 

Ông Huỳnh Văn Chính, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Dệt may 29-3 (Đà Nẵng) đánh giá rất cao động thái kịp thời của Chính phủ khi ban hành tiếp Nghị quyết 105/NQ-CP. Tuy nhiên, theo ông Chính, giữa văn bản và thực tiễn triển khai luôn có những vấn đề đặt ra mà cộng đồng doanh nghiệp hết sức quan tâm. Chủ trương thì đã có, song về địa phương và việc thực thi của các cấp, ngành tại cơ sở cũng phải thực sự công khai, minh bạch và rõ ràng, tránh sự chậm trễ, nhiêu khê, gây phiền hà cho doanh nghiệp. 

Cùng với đó, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) cũng ghi nhận tính bao trùm, tổng thể và nhiều nội dung thiết thực của Nghị quyết 105/NQ-CP về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch bệnh. Tuy nhiên, ông Lộc mong muốn có những giải pháp cụ thể hơn, những đề án của các bộ, ngành kèm theo, để việc triển khai Nghị quyết và việc thực thi chính sách hỗ trợ khi về các địa phương, cơ sở các cấp sẽ được dễ dàng, thuận lợi và nhanh chóng hơn giúp doanh nghiệp.

Trong tình cảnh doanh nghiệp đang trông đợi hàng ngày, hàng giờ, “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, thì chính sách được ban hành sớm 1 ngày sẽ giúp hàng trăm, hàng nghìn doanh nghiệp được cứu sống; ban hành chậm một ngày thì hàng trăm, hàng nghìn doanh nghiệp có thể đã ra đi.

Đồng thời, ông Lộc bày tỏ kỳ vọng, Chính phủ sẽ tiếp tục quan tâm đôn đốc và giám sát thực hiện việc thực thi chính sách, không chỉ Nghị quyết 105 mà cả các gói giải pháp khác đã ban hành giúp doanh nghiệp nhanh chóng được tiếp cận, sớm ổn định và khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.

Mai Phương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang