Nghi vấn cán bộ ngân hàng Agribank lừa đảo nhiều tỷ đồng

author 07:45 06/11/2012

(VietQ.vn) - Lợi dụng lòng tin và sự thiếu hiểu biết của hàng trăm nông dân nghèo ở huyện Vĩnh Bảo - TP Hải Phòng, cán bộ tín dụng Agribank (chi nhánh Nam Am) bà Lê Thị Vững (ở thôn 9, xã Tam Cường - Vĩnh Bảo - Hải Phòng) đã có hành vi lừa đảo làm thất thoát số tiền hàng chục tỉ đồng.

Từ ngày 17/10 đến nay, UBND xã Tam Cường (Vĩnh Bảo, Hải Phòng) đã nhận được 80 lá đơn của gần 100 hộ nông dân trong huyện gửi đến, tố cáo và trình báo về việc, bà Lê Thị Vững, cán bộ tín dụng Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn - Chi ngánh Nam Am (địa chỉ tại thôn Nam Am, xã Tam Cường, huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng) lừa đảo.

Đơn thư tố cáo cho rằng bà Vững đã lợi dụng sự tin tưởng, sự hiểu biết hạn chế của người dân vay vốn, làm tăng số tiền vay của họ lên hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng mà họ không hề hay biết, đến khi trả nợ gốc Ngân hàng mới biết mình bị lừa, với số tiền hàng chục tỉ đồng.

Trường hợp của bà Ngô Thị Vân ở thôn 3, xã Tam Cường là một trong số 100 hộ dân tại Vĩnh Bảo bị mắc lừa “vay ké” như vậy, hồi tháng 9/2012 khi đến hạn trả gốc bà Vân mang 30 triệu đồng đến Ngân hàng NN&PTNT - Chi nhánh Nam Am, trả nợ để lấy lại sổ đỏ thế chấp ở đây.
 
Bà Vân phát sốc khi được thông báo số tiền vay là 350 triệu đồng chứ không phải 30 triệu đồng như khi bà Vân làm đơn. Bà Vân vội tìm bà Lê Thị Vững, cán bộ tín dụng Ngân hàng thì được bà Vững thừa nhận số tiền vay đúng là như vậy, và hứa sẽ trả lại cho bà Vân 320 triệu đồng và xin “bỏ qua cho”.
Từ một trường hợp này, hàng trăm gia đình từng nhờ bà Vững làm thủ tục vay vốn của Agribank Nam Am vội đến tìm hiểu mới biết họ cũng là nạn nhân của bà Vững, như trường hợp bà Vân.
Ngân hàng Agribank chi nhánh Nam Am - Vĩnh Bảo Hải Phòng
Ngân hàng Agribank chi nhánh Nam Am - Vĩnh Bảo Hải Phòng (Ảnh: MT)
 
Trường hợp bà Nguyễn Thị Kỷ (nhà đối diện với bà Vững) nên tin tưởng “cắm sổ đỏ” nhờ bà Vững vay 50 triệu đồng, nhưng Agribank Nam Am ghi nợ tới... 400 triệu đồng.
 
Trớ trêu nhất là trường hợp bà Phạm Thị Miền (thôn 10 xã Tam Cường). Bà Miền không chồng, ở với người con trai duy nhất 17 tuổi bị thiểu năng trí tuệ trong ngôi nhà dột nát, siêu vẹo chưa đầy 6m2.
 
Bà Miền không có đất, được em trai cho mượn mấy mét vuông, chính quyền xã hỗ trợ 3 triệu đồng dựng tạm ngôi nhà để ở. Bà Miền bàng hoàng khi được biết có số tiền nợ Ngân hàng 400 triệu đồng mang tên bà.
 
Ngày 5/11, trao đổi với PV, ông Vũ Xuân Thảo, Chủ tịch UBND xã Tam Cường cho biết, từ ngày 17/10 đến nay, chính quyền xã đã nhận được hơn 80 đơn kêu cứu, tố cáo của các hộ dân có nhờ bà Vững làm thủ tục vay vốn.
 
“Nhìn chung, trong số 80 đơn UBND xã nhận thì đều trình bày với nội dung là các hộ vay ít nhưng đến nay phát hiện ra số tiền họ vay nợ Ngân hàng quá lớn; có hộ đã trả xong nhưng bìa đỏ vẫn bị giữ ở Ngân hàng; có hộ thì không thể xác định được tổng số tiền họ “bị nợ” Ngân hàng là bao nhiêu? Họ không hiểu tại sao lại xảy ra như vậy?”, vị chủ tịch này thắc mắc.
 
Cũng theo ông Thảo, chính quyền địa phương đang tích cực làm công tác tuyên tuyền vận động để bà con yên tâm, không tập trung nhau đến nhà bà Vững hay Chi nhánh Ngân hàng Nam Am gây mất an ninh trật tự. Đồng thời địa phương phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh điều tra làm rõ vụ việc, đảm bảo quyền lợi cho bà con và đảm bảo an ninh nông thôn.
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Ngọc Tung – Phó Giám đốc Ngân hàng Agribank – Chi nhánh Hải Phòng cho biết: Ngày 22/10, Agribank Hải Phòng đã thành lập đoàn công tác về Agribank Chi nhánh Nam Am để thanh tra, làm rõ các sai phạm của Chi nhánh này.
 
Chỉ riêng tại xã Tam Cường, nơi bà Vững phụ trách, đã làm thủ tục cho 222 hộ vay vốn, với số dư nợ 52 tỉ đồng. Sau khi kiểm tra xong tại địa bàn xã Tam Cường, đoàn công tác sẽ tiếp tục kiểm tra sang các xã khác nơi bà Vững phụ trách xem có xảy ra hiện tượng như tại xã Tam Cường hay không.
 
"Dự kiến đến ngày 10/11 có kết quả của đoàn kiểm tra và sẽ thông tin cho báo chí sau", vị Phó giám đốc này nói.
 
Hiện vụ việc đang được Cơ quan Công an vào cuộc điều tra làm rõ.
 
Minh Thùy
 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang