Cán bộ ngân hàng bị "tố" đòi nợ kiểu cướp tài sản

author 10:19 17/10/2012

(VietQ.vn) - Bà Nguyễn Thị Hương (cán bộ tín dụng ngân hàng Chính sách xã hội huyện Ý Yên, Nam Định) bị ông Đỗ Văn Cung (1962, La Ngạn, Yên Đồng, Ý Yên, Nam Định) tố có hành vi đập phá tài sản, đòi nợ kiểu... ăn cướp!

Ông Đỗ Văn Cung phản ánh: Đầu năm 2010, gia đình ông có vay của ông Vũ Công Hiến (hiện làm trạm trưởng trạm bơm Cổ Đam, huyện Ý Yên) và vợ là Nguyễn Thị Hương (hiện là cán bộ tín dụng ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Ý Yên) với số tiền 200 triệu đồng với lãi suất 2,5%/tháng. Thời gian vay là 1 năm. Đến cuối năm 2011, do hai vợ chồng ông Cung cần vốn để kinh doanh nên đã thỏa thuận với vợ chồng anh Hiến, chị Hương gia hạn nợ cho vợ chồng ông thêm một năm nữa. 

Khoảng 17 giờ 30 phút, ngày 03/10/2012, vợ chồng ông Hiến, bà Hương đến nhà ông Cung tại thôn Đồng Cách, xã Yên Khang, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định yêu cầu trả nợ. Ông Cung đã trình bày hoàn cảnh và khả năng trả nợ được chậm mấy ngày nữa để cho gia đình thu xếp. Nhưng vợ chồng ông Hiến, bà Hương không nghe và buông lời dọa nạt, chửi bới, đe dọa.
 
Tiếp đó, khoảng 17 giờ 45 phút, ngày 06/10/2012, vợ ông Hiến và vợ là bà Hương vào nhà ông Cung tiếp tục yêu cầu trả nợ, yêu cầu phải trả nợ ngay. Gia đình ông Cung tiếp tục xin bà Hương khất nợ. 
 
Cũng theo lời kể của gia đình ông Cung, bà Hương đã có hành vi hất nước vào mặt vợ mình còn ông Hiến tuyên bố dọa dẫm rằng nếu không trả nợ hôm nay sẽ lấy hết đồ đạc trong nhà, nếu cần thiết sẽ đốt nhà!?
Hiện trường nơi xảy ra sự việc
Hiện trường nơi xảy ra sự việc
 
"Tôi sợ quá chạy ra khỏi nhà thì thấy khoảng 9 - 10 thanh niên đứng sẵn bên ngoài", ông Cung nhớ lại.
 
Ông Cung cho biết thêm, khi ông quay về nhà thấy nhà cửa tan hoang, vợ nằm ngất giữa sân phải đi bệnh viện cấp cứu. Kiểm tra sơ bộ, thấy bị mất những tài sản sau: Một bộ bàn ghế gỗ gụ trị giá khoảng 50 triệu đồng. Một tủ ti vi gỗ gụ trị giá 20 triệu đồng. Một xe ô tô chở hàng trị giá 195 triệu đồng cùng 4,7 triệu đồng trong cốp xe. Một xe máy Honda nhãn hiệu Drem cùng một chiếc đỉnh cổ để ở trên bàn thờ của gia đình Cung. 
 
Ông Cao Bá Sơ, Trưởng công an xã Yên Khanh cho biết: "Tối hôm đó (6/10 - PV) chị Hương điện cho tôi là đã tạm giữ một số đồ của nhà ông Cung. Sau đó chị ấy đề nghị mang ra UBND xã để trình báo. Sau đó chúng tôi xác lập biên bản theo lời đề nghị của gia đình chị Hương về việc tạm giữ tài sản của ông Cung gồm có: ô tô, bộ bàn ghế, tủ và xe máy. Chúng tôi yêu cầu gia đình một là đem trả lại đồ cho gia đình chủ hoặc là tạm giữ đề chờ cơ quan pháp luật xử lí".
 
Trả lời câu hỏi của PV liên quan đến việc tạm giữ đồ của gia đình chị Hương đối với ông Cung có được sự đồng ý của ông Cung không?  ông Sơ nói: "Tôi chỉ biết là nó (ý nói chị Hương - PV) trình báo lên đây là tạm giữ một số đồ, còn có sự đồng ý của gia đình anh Cung hay không thì anh (ý nói phóng viên) là người hiểu nhất phải không? Vì anh là người nhận được đơn tố cáo của gia đình ông Cung và nội dung trong đơn thì anh đã hiểu rồi. Nếu mà được sự đồng ý thì chẳng đến lượt anh em mình phải nhúng tay vào hoặc có ý kiến".
 
Ông Sơ cũng cho biết thêm, khi ông đang ở UBND xã nhận được điện thoại của chị Hương trình bày về việc trên thì nhận được điện thoại của ông Cung thông báo có một số người chuyển đồ của nhà ông Cung đi. 
 
Trao đổi với PV, chị Nguyễn Thị Hương thừa nhận việc có mang một số đồ đạc của gia đình ông Cung lên UBND xã Yên Khang. Hiện nay toàn bộ số đồ đạc này (trừ chiếc đỉnh cổ chị Hương phủ nhận không lấy đi) vẫn do gia đình chị Hương quản lí. Tuy nhiên chị Hương cũng cho biết thêm lí do chị lấy một số đồ đạc của gia đình ông Cung là do ông Cung tự nguyện đề nghị gia đình chị xuống lấy. Tuy nhiên không có giấy tờ gì?!.
Luật sư Trương Quốc Hòe, Trưởng văn phòng luật sư Interla cho biết: Thứ nhất, hành vi của vợ chồng ông Vũ Công Hiến, bà Nguyễn Thị Hương và đồng bọn có dấu hiệu phạm tội "Cướp tài sản" được quy định tại điều 133  Bộ luật hình sự. Theo đó "Người nào dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm" thì phạm tội này.
Về hành vi khách quan: Ở đây, hành vi của ông Hiến và đồng phạm là rất rõ ràng phù hợp với cấu thành của tội cướp. Trong tình huống một gia đình ở nông thôn, vào một buổi tối mà có 3 người gặp phải một nhóm thanh niên thái độ hung hãn xông vào nhà, đòi lấy tiền không thì sẽ lấy hết đồ đạc và đốt nhà thì ai không sợ. Hành vi đó đã gây ra sự tê liệt ý chí của gia đình ông Cung khiến cho vợ ông ngất ngay tại nhà, con trai ông sợ sệt, ông phải tìm sự giúp đỡ của chính quyền khi bản thân không có khả năng phản kháng. Trong cấu thành tội Cướp tài sản, chỉ cần làm tê liệt sự phản kháng của nạn nhân nhằm lấy tài sản thì coi như tội phạm đã hoàn thành. Việc người phạm tội chiếm đoạt được tài sản hay chưa không phải là dấu hiệu bắt buộc của tội phạm này và cũng không phải là dấu hiệu để xác định thời điểm hoàn thành của tội cướp tài sản.
 
Nguyễn Tiến
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang